Thay đổi nhẹ thiết kế, bổ sung thêm nhiều trang bị đáng giá khó tìm thấy ở một mẫu xe hạng B tại Việt Nam từ trước đến nay và đặc biệt là giá bán lại giảm so với phiên bản trước, Honda City đang gây sự chú ý bởi độ “chịu chơi” để có thể xem là sự “khơi mào” cho cuộc đua khốc liệt trong phân khúc B luôn chiếm tỷ lệ lớn trong doanh số xe tại Việt Nam.[pagebreak][/pagebreak]
Phân khúc B từ trước đến nay rất tẻ nhạt khi Toyota Vios luôn là chiếc xe bán chạy nhất phân khúc, có lẽ trong lịch sử thì chưa có tháng nào doanh số mẫu xe này bị “thất thủ” để rớt xuống vị trí thứ 2. Vị trí thứ 2 trong 3 năm gần đây thường được Honda City nắm giữ, thỉnh thoảng City vẫn phải nhường vị trí này cho Kia Rio hay Mazda2.
Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm nay, qua vài đợt nâng cấp trang bị nhỏ như thêm cụm nút bấm giải trí trên vô-lăng, thêm cân bằng điện tử,…đã giúp City vững chắc hơn trong việc đeo bám doanh số với Vios với đỉnh điểm có khi đạt tới gần 800 xe. Vios có lợi thế hơn về doanh số một phần nhờ vào các hợp đồng bán theo lô cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Honda lại không có chính sách để chiếc City làm xe chạy taxi. Vì vậy, xét theo khía cạnh nào đó, City có mức doanh số như hiện tại là rất đáng khích lệ.
Trở lại chủ đề chính của bài viết, những nâng cấp trên City 2017. Trước khi phiên bản này chính thức ra mắt, đa số người quan tâm hay biết thông tin đến City 2017 đều nghĩ rằng, Honda Việt Nam sẽ chỉ đơn giản là “thay cái cản, đổi cái mâm” của xe là có ngay phiên bản nâng cấp, ngay cả những sale của Honda cũng không nghĩ đến việc trang bị những thứ có thể xem là “xa xỉ” với một mẫu xe hạng B như đèn LED, 6 túi khí, 8 loa, …..
Thế nhưng, khi công bố chính thức City 2017, Honda đã làm rất nhiều người phải bất ngờ với chiếc xe này. Phiên bản 1.5 CVT TOP có thể nói là trang bị “tận răng” với ghế da, vô-lăng đầy đủ nút bấm và có lẫy sang số, màn hình giải trí 6.8 inch cảm ứng, cụm nút điều hòa dạng cảm ứng, 6 túi khí an toàn bao gồm túi khí bên và túi khí rèm, camera lùi 3 góc quay, nội thất, vô-lăng, cửa xe đều bọc da, táp lô bên phụ còn được làm bằng nhựa mềm, ghế sau đã có thể gập 60/40 để tăng thể tích chứa đồ, tựa đầu hàng ghế sau tăng lên 3 thay vì 2 và có thể điều chỉnh độ cao, ghế sau cũng có tựa tay và khay để ly thay vì không có như trước. Đáng chú ý ở ngoại thất là đèn pha, đèn ban ngày và đèn sương mù đều là dạng LED.
Tuy nhiên nói đi thì cũng phải nói lại, City vẫn còn vài điểm chưa thật sự hoàn hảo với những người khó tính như thắng sau vẫn là dạng tang trống (thắng đùm), đèn hậu chưa có dãy LED như bản đang bán tại Ấn Độ. Riêng về việc bị phàn nàn là hệ thống điều hòa của City yếu thì khi nào em trực tiếp trải nghiệm sẽ chia sẻ đánh của của mình với các bác xem là trên City 2017 đã có cải thiện chưa.
Cuối cùng, vấn đề quan trọng, giá bán ? Với từng ấy nâng cấp như em đã nói ở trên thì với những người lạc quan nhất cũng không nghĩ Honda Việt Nam lại bán City 2017 thấp hơn 15 triệu so với phiên bản cũ. Mức giá 604 triệu cho từng ấy trang bị trên một chiếc xe hạng B mà theo nhận xét dưới góc độ của em là một “món hời” hiếm có trên thị trường xe ô tô ở Việt Nam hiện tại. (Những “món hời” khác theo đánh giá của em là Mazda CX-5, Ford Ranger Wildtrak, Explorer,…). Tất nhiên, những khách hàng đã “trót” mua City trong những tháng gần đây sẽ ít nhiều cảm thấy tiếc nuối với City 2017.
Hệ truyền động của City 2017 vẫn không có gì thay đổi so với phiên bản cũ. Động cơ vẫn là loại 1.5 lít, 4 xy-lanh thẳng hàng, công nghệ VTEC, cho công suất tối đa 117 mã lực ở 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 146 Nm ở 4.700 vòng/phút. Điểm đáng chú ý là Honda đã loại bỏ cấu hình hộp số sàn MT trên phiên bản City 2017. Cả 2 phiên bản City đều sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT công nghệ EARTH DREAMS và lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng là trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 phiên bản.
Phiên bản City 2017 có giá khởi điểm là 568 triệu đồng cho phiên bản CVT tiêu chuẩn. Còn phiên bản City 1.5 TOP cao cấp nhất có giá 604 triệu đồng. (Thông số kỹ thuật cụ thể các bác có thể tham khảo thêm trên trang Web của Honda Việt Nam.)
Có thể thấy, với những gì đã làm trên City 2017, Honda Việt Nam đang muốn bắt đầu cho cuộc đua khốc liệt trong phân khúc B luôn chiếm tỷ lệ lớn trong doanh số xe tại Việt Nam với đối thủ chính được nhắm tới là Vios của Toyota. Tất nhiên việc cạnh tranh doanh số với Vios là một điều không đơn giản nhưng quan trọng hơn hết là sự cạnh tranh về trang bị và giá bán để người tiêu dùng có thể sở hữu những chiếc xe có giá trị bỏ ra sát với giá trị mà nó mang lại hơn.
* Bài viết này em viết với góc độ cá nhân qua những gì có được khi theo dõi thị trường xe Việt Nam. Cảm ơn các bác đã theo dõi.!!!