Honda CR-V e:HEV RS là đại diện cho những dòng xe Honda thế hệ mới, hướng tới khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng thân thiện với môi trường. Vừa qua, nhóm đánh giá xe Otosaigon đã có 3 ngày trải nghiệm Honda CR-V e:HEV RS hoàn toàn mới để kiểm chứng nhận định trên.
Khối động cơ Hybrid trên Honda CR-V e:HEV RS chính là điểm thu hút và gây sự quan tâm rất lớn trên CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới. Vì vậy, bài đánh giá xe lần này sẽ ưu tiên phần đầu tiên để đề cập đến phần động cơ, cũng như khả năng vận hành trên nhiều điều kiện khác nhau của hệ thống e:HEV.
Ở thời điểm hiện tại, Hybrid được xem là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề môi trường vì giảm phát thải, tiêu hao nhiên liệu và phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông Việt Nam vì không yêu cầu trạm sạc, không thay đổi thói quen của người sử dụng.
Động cơ trên Honda CR-V e:HEV RS bao gồm động cơ xăng 2.0L có công suất tối đa 146 mã lực tại 6.100 v/ph và 2 mô-tơ điện có công suất tối đa 181 mã lực tại 4.500 v/ph. Khi cả hai cùng hoạt động tạo ra công suất kết hợp lên đến 204 mã lực.
Tuy nhiên cách hoạt động và phối hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện của Honda CR-V e:HEV RS khác biệt hoàn toàn những chiếc xe Hybrid đến từ các thương hiệu khác. Động cơ xăng có thể được tách rời khỏi phần còn lại của hệ thống truyền động Hybrid, chỉ hoạt động khi cần thiết, tùy thuộc vào trạng thái sạc pin và các thông số khác. Ngoài ra, ở chế độ Hybrid (HV), động cơ xăng điều khiển máy phát điện và cung cấp điện cho mô-tơ điện.
Chính cách hoạt động này giúp Honda CR-V e:HEV RS có cách vận hành gần với một chiếc xe điện hơn một chiếc xe xăng. Sở hữu khả năng vận hành êm ái, tăng tốc mạnh mẽ, tiết kiệm chi phí nhưng không phải mất thời gian chờ đợi sạc điện.
Thú vị nhất chính là cách làm việc của khối động cơ e:HEV. Ngay từ lúc bấm nút khởi động, mọi thứ chỉ là sự tĩnh lặng, bộ pin ngay lập tức cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện, đồng thời mô-tơ điện sẵn sàng để lăn bánh.
Sau khi căn chỉnh ghế lái, gương quan sát và các điều kiện cần thiết, người lái kéo nhẹ vào số D và bắt đầu lăn bánh. Sự tĩnh lặng tiếp tục nối theo và động cơ xăng vẫn im lìm. Lúc này CR-V e:HEV RS đang vận hành như một chiếc xe điện. Nhích nhẹ chân ga, chiếc xe phản hồi tức thì, vận tốc gia tăng nhanh chóng đúng phong cách của một chiếc xe EV.
Khi hoạt động ở ngưỡng vận tốc cao hơn, năng lượng dự trữ trong pin bắt đầu giảm dần. Khi này động cơ xăng bắt đầu hoạt động làm chạy máy phát điện, cung cấp điện cho mô-tơ điện truyền lực kéo đến bánh xe. Tuy nhiên sự xuất hiện và chuyển đổi của động cơ xăng và điện trên CR-V e:HEV RS khá mượt, chỉ khi nhìn trên màn hình lái, cũng như giao diện Power Flow ở màn hình trung tâm người lái mới thật sự chắc chắn hệ thống nào đang hoạt động.
Ngoài ra, động cơ xăng cũng bắt đầu làm việc trong điều kiện tải cao như khi tăng tốc hoặc lên dốc, khi này động cơ xăng vẫn chỉ làm nhiệm vụ chạy máy phát cung cấp điện cho động cơ điện.
Việc lái xe Honda CR-V e:HEV RS trong phố cũng tương đối nhàn nhã, động cơ êm ái, tầm quan sát tốt và được hỗ trợ bởi camera toàn cảnh 360 kết hợp cùng hệ thống cảm biến va chạm trước sau giúp việc trải nghiệm một chiếc xe mới như CR-V e:HEV RS khá đơn giản. Điểm duy nhất khiến chúng ta có cảm giác “phiền” chính là cảm biến va chạm hoạt động liên tục trong lúc tắc đường. May mắn là chúng ta có thể tắt đi nếu cảm thấy không quan trọng.
Thử lái lên cao tốc, Honda CR-V e:HEV RS không hề yếu như cách người ta hay nghĩ về những chiếc xe Hybrid. Điểm mạnh của động cơ điện chính là khả năng tăng tốc bứt phá hơn hẳn so với động cơ xăng. Chính vì vậy, việc sử dụng động cơ điện trong phần lớn thời gian đã mang đến cho CR-V e:HEV RS khả năng tăng tốc rất nhanh, mượt và cực kỳ êm ái không khác gì một chiếc ô tô thuần điện.
Điểm thú vị trong hệ thống Hybrid của CR-V chính là xe có chế độ dẫn động trực tiếp từ động cơ xăng xuống bánh xe khi xe vận hành ở tốc độ cao, ổn định, điều kiện tải thấp. Nếu không nhìn vào giao diện Power Flow thì người lái và hành khách trên xe rất khó nhận biết được cách thức Honda CR-V e:HEV RS điều phối các hoạt động trên.
Hộp số e-CVT không phải là cơ cấu puly và dây đai truyền thống, thay vào đó là hệ thống hai mô-tơ kép, một mô tơ phát điện và một mô tơ kéo. Chính vì vậy hộp số e-CVT phản hồi nhanh chóng, êm ái. Chỉ với một cú nhấn mạnh chân ga, chiếc Honda CR-V e:HEV RS đã vút đi và bỏ lại mọi thứ sau lưng.
Có thể thấy, Honda CR-V e:HEV RS tối ưu hơn với cơ cấu Hybrid hỗn hợp, cân bằng hơn Hybrid nối tiếp hay Hybrid song song đang trang bị trên các đối thủ. Tối ưu được khả năng tiết kiệm của động cơ Hybrid khi di chuyển trong đô thị, nhưng đồng thời vẫn duy trì được sức mạnh, khả năng vận hành thể thao ở dải tốc độ cao.
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS vẫn được trang bị Drive Mode với 3 chế độ lái: ECON, Normal và Sport dễ dàng điều chỉnh thông qua lẫy gạt ở bệ điều khiển giữa hai ghế trước. Các chế độ đều có các đặc tính vận hành riêng, ECON giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, Normal di chuyển mượt mà, trong khi Sport mang đến sự nhạy bén, thể thao.
Vô lăng trợ lực điện biến thiên theo chuyển động MA-EPS cũng là một thứ đặc sản trên Honda CR-V thế hệ mới. Lực hỗ trợ vô lăng được tinh chỉnh rất nhuần nhuyễn, không can thiệp thô bạo khiến tay lái bị sượng và rất tự nhiên. Ngoài ra, việc giảm vòng quay vô lăng từ 28 độ xuống 25 độ cũng giúp Honda CR-V mới linh hoạt và dễ dàng điều khiển hơn khá nhiều.
Về tiêu thụ nhiên liệu. Honda CR-V e:HEV RS là chiếc xe đầu tiên cho cảm giác ngược tự nhiên. Càng chạy chiếc xe này trong phố, đồng hồ báo chỉ số tiêu thụ nhiên liệu càng giảm. Với 3 chế độ vận hành EV, HV và động cơ dẫn động trực tiếp, động cơ xăng hoạt động tham gia rất ít vào vận hành. Cùng với việc chủ yếu hoạt động ở 2 chế độ EV và HEV trong phố, động cơ xăng chủ yếu phát điện cho mô-tơ điện và cung cấp điện cho sạc pin. Vì vậy, không khó hiểu khi mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của Honda CR-V e:HEV RS theo chỉ là 3.4 L/100km.
(Mức tiêu thụ với điều kiện vận hành trong đô thị và một chút đường ngoài đô thị trên CR-V Hybrid tại TP HCM)
Ngoài ra, chế độ phanh tái sinh trên Honda CR-V e:HEV RS cũng góp phần tiết kiệm đáng kể tiêu hao nhiên liệu. Với lẫy giảm tốc tích hợp trên vô lăng, người lái có thể tùy chỉnh mức độ can thiệp của phanh tái sinh, nhằm tăng giảm mức thu hồi năng lượng khi giảm ga, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra chế độ B trên hộp số cho phép cường độ phanh và tái tạo năng lượng mạnh hơn. Qua đó người lái có thể sử dụng duy nhất chân ga để điều khiển xe tăng hoặc giảm tốc.
Lựa chọn Honda CR-V e:HEV RS là dòng xe Hybrid đầu tiên ra mắt khách hàng là bước đi thông minh của Honda Việt Nam. Với khối động cơ mạnh mẽ nhưng cực kỳ tiết kiệm, khả năng vận hành êm ái, chuyển đổi mượt mà, phản ứng nhanh nhạy chắc chắn sẽ đem lại ấn tượng tốt với khách hàng, những người luôn nhớ đến Honda với khẩu hiệu “Feel The Performance”
Yếu tố thể thao trên thế hệ thứ 6 đã được Honda làm mới với phong cách vuông vức và nam tính, giúp Honda CR-V mới đậm chất SUV hơn trước. Ngay từ giây phút đầu tiên lăn bánh trên đường, mẫu xe này đã thu hút ánh nhìn của nhiều người đi đường.
Phiên bản CR-V e:HEV RS với các chi tiết đặc biệt cũng tôn thêm vẻ thể thao ngoại thất. Ngay ở phần đầu xe, mặt la-căng hình lục giác với huy hiệu RS màu đỏ nổi bật. Kế đến đường viền nắp capo được sơn đen tăng chất thể thao. Cản va phía trước Honda CR-V e:HEV RS cũng được thiết kế góc cạnh hơn.
Ở phía sau, Honda CR-V e:HEV RS thiết kế 2 ống xả tăng thêm phần thể thao. Và so với các phiên bản còn lại, e:HEV RS có phần bodykit sơn cùng màu thân xe, tạo nên vẻ ngoài cao cấp, bề thế và sang trọng.
Kích thước nhỉnh hơn thế hệ trước cũng là điểm nhấn tạo nên vẻ ngoài Honda CR-V thế hệ mới bề thế và cân đối hơn. Theo thông số kỹ thuật nhà sản xuất công bố, chiều dài tổng thể đạt 4.691 mm, dài hơn thế hệ trước 68 mm. Trong khi chiều rộng tổng thể cũng tăng thêm 11 mm, đạt 1.866 mm.
Honda CR-V thế hệ thứ 6 cũng tăng cả chiều dài cơ sở thêm 41 mm và đạt mức 2.701 mm. Tuy nhiên, mẫu xe mới lại linh hoạt hơn với bán kính vòng quay tối thiểu giảm 0,4 mét, còn 5,5 mét. Ngoài ra, vô lăng trợ lực điện thích ứng nhanh với chuyển động MA-EPS cũng giúp cho việc đỗ xe hoặc quay đầu trong khu vực chật hẹp dễ dàng hơn.
Trang bị ngoại thất Honda CR-V e:HEV RS đầy đủ các tiện ích cao cấp như đèn pha Full LED tự động bật tắt và tự động thích ứng thông minh ADB. Đây là công nghệ hoàn toàn mới sẽ tắt một phần đèn pha để hạn chế chói mắt xe ngược chiều, trong khi vẫn đảm bảo tầm quan sát.
Honda CR-V e:HEV RS cũng là phiên bản duy nhất trang bị đèn vào cua chủ động (ACL), tự động kích hoạt khi người lái xoay vô lăng ở tốc độ thấp hay bật xi-nhan báo rẽ. Ngoài ra, các tính năng chiếu sáng khác vẫn được trang bị như tự động điều chỉnh góc chiếu sáng, tự động tắt theo thời gian, đèn báo rẽ dạng đuổi, đèn sương mù và đèn hậu LED…
Bố cục bảng táp lô CR-V thế hệ mới cũng trở nên thoáng đạt khi trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, tích hợp gần như đầy đủ mọi tính năng điều khiển, từ các tiện ích giải trí cho đến cân chỉnh các trang bị khác. Đặc biệt màn hình đặt nổi mang đến diện mạo thời thượng, đồng thời cả sự thuận tiện trong sử dụng.
Phiên bản CR-V e:HEV RS trang bị cụm vô lăng bọc da, điều chỉnh 4 hướng và thiết kế kiểu 3 chấu thể thao mang đến sự chắc chắn khi điều khiển. Ngoài ra, bố cục các dãy nút điều khiển hợp lý, kết hợp các nan vô lăng gọn gàng cũng giúp người lái thoải mái hơn khi vừa điều khiển xe, vừa thao tác các chức năng.
Phía sau vô lăng, Honda CR-V e:HEV RS trang bị đồng hồ lái kỹ thuật số kích thước lên đến 10,2 inch TFT. Đây là nâng cấp khá đáng giá khi CR-V thế hệ thứ 6 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại mà kiểu đồng hồ analog với giao diện “cứng” khó có thể đáp ứng.
Chất lượng hiển thị của màn hình TFT khá cao, đi kèm với màu sắc rực rỡ mang lại nhiều sự thú vị cho người lái. Chính giữa màn hình là giao diện Honda CR-V thế hệ mới dưới dạng 3D, tự động hiển thị các tiện ích khi sử dụng như tắt/mở đèn, bật xi-nhan…
Đặc biệt khi sử dụng hệ thống Honda SENSING, màn hình kết hợp cùng hệ thống camera và radar sẽ tự động giả lập môi trường giao thông ngay trên màn hình này. Điểm khá hay là giao diện 3D có thể hiển thị cả các phương tiện 2 bánh, cho thấy hệ thống Honda SENSING trên CR-V thế hệ này có khả năng nhận diện cả những phương tiện thô sơ như người đi bộ hay xe mô-tô.
Bên cạnh các giao diện điều khiển kỹ thuật số, Honda CR-V e:HEV RS còn trang bị cả màn hình hiển thị kính lái HUD, có thể tùy chỉnh nội dung, độ sáng và độ cao linh hoạt. Ngoài ra, màn hình HUD của CR-V thế hệ mới có khả năng hiển thị cả chế độ dẫn đường Google Maps qua kết nối điện thoại thông minh, thay vì chỉ dành tính năng này cho chức năng Navigation đi kèm như nhiều dòng xe khác.
Hệ thống giải trí trên Honda CR-V e:HEV RS cũng có sự linh hoạt tương tự khi trang bị kết nối Apple CarPlay không dây, Android Auto có dây, USB, Bluetooth, Radio. Ngoài ra, hệ thống âm thanh BOSE 12 loa đi kèm CR-V e:HEV RS cũng mang đến chất lượng giải trí vượt trội.
Âm sắc của hệ thống loa BOSE rất tách bạch, các dải âm Treble, Mid, Bass được tái tạo và cân bằng rất tốt. Loa subwoofer mạnh mẽ, cho âm trầm khá sâu và dày. Khả năng tái tạo sân khấu âm nhạc vẫn chưa được tốt. Tuy nhiên với một dòng xe dành cho gia đình và so sánh CR-V thế hệ mới với nhiều đối thủ cùng phân khúc có trang bị các dàn loa cao cấp khác, chất lượng hệ thống loa BOSE trên Honda CR-V e:HEV RS có sự vượt trội đáng kể.
Hệ thống điều hòa trên Honda CR-V e:HEV RS vẫn là loại tự động 2 vùng độc lập và có thêm tính năng làm lạnh nhanh MAX COOL khá cần thiết với điều kiện khí hậu Việt Nam. Chất lượng điều hòa của Honda CR-V thế hệ mới nói riêng và những dòng xe Honda ra mắt gần đây cũng đã cải thiện đáng kể. Khoang lái được làm mát rất nhanh chóng, cùng với cửa gió điều hòa hàng ghế thứ hai mang hơi lạnh đến mọi vị trí trong xe.
Ngoài ra tính năng khởi động từ xa cũng là tiện ích tuyệt vời, giúp chuẩn bị khoang lái ở trạng thái thoải mái nhất trước khi sử dụng. Người lái và hành khách không còn phải chịu cảnh khoang lái đầy nóng bức trong những ngày nắng.
Honda CR-V e:HEV RS chỉ trang bị 5 chỗ ngồi, nhưng vẫn đi kèm với đầy đủ tính năng quan trọng và tất cả ghế ngồi đều được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước nâng cấp vượt trội với ghế lái trang bị chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ chỉnh điện 4 hướng.
Đặc biệt ghế lái Honda CR-V thế hệ thứ 6 nâng cấp tính năng nhớ ghế 2 vị trí cùng tính năng hỗ trợ ra vào, tự động lùi về sau khi tắt động cơ, hoặc tự động đẩy về trước khi khởi động. Tính năng cao cấp này Honda Việt Nam không nói tới khi ra mắt và ngay cả trên catalog. Có lẽ hãng xe Nhật bản muốn mang đến bất ngờ cho người dùng khi trực tiếp trải nghiệm dòng xe Honda CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới này.
Hàng ghế thứ hai của Honda CR-V thế hệ thứ 6 cũng được chăm chút rất kỹ lưỡng. Đệm ngồi sẽ cùng thay đổi vị trí khi điều chỉnh độ ngả lưng. Cách hoạt động này giúp vùng thắt lưng của hành khách luôn trong trạng thái nâng đỡ tốt nhất, giảm mệt mỏi trên các hành trình xa.
Ngoài ra, hàng ghế thứ hai trên phiên bản CR-V e:HEV RS cũng được trang bị tựa tay với giá để cốc, cửa gió điều hòa, 2 cổng sạc USB-C, đèn đọc sách trên trần với ánh sáng trắng vàng…
Trang bị trên Honda CR-V e:HEV RS còn rất nhiều, đặc biệt có nhiều tiện ích lần đầu tiên có mặt như:
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS còn có chức năng cao cấp như:
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn quan trọng như: Hỗ trợ đổ đèo (HDC), Cảnh báo chống buồn ngủ (DAM), Cảnh báo áp suất lốp (TPMS), Camera hỗ trợ quan sát làn đường (Honda Lanewatch), Cảm biến đỗ xe trước sau, Camera toàn cảnh 360, 8 túi khí…
Honda CR-V e:HEV RS là lựa chọn hấp dẫn, nổi bật so với các đối thủ trong phân khúc, xứng đáng chọn lựa để trải nghiệm công nghệ Hybrid, vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái phấn khích. Đây sẽ là giải pháp tối ưu trong bối cảnh hiện tại để cân bằng một chiếc xe lái hay, mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Honda CR-V e:HEV RS, phiên bản đầu tiên trang bị động cơ Hybrid của Honda Việt Nam?
Honda CR-V e:HEV RS – Biểu tượng mới của Honda tại VN
Bước qua thế hệ 6, bên cạnh phiên bản động cơ TURBO VTEC, Honda Việt Nam đã chọn phiên bản mới CR-V e:HEV RS là đại diện cho những thay đổi vượt bậc, nhấn mạnh đến thông điệp “Mãnh lực bứt phá” mà hãng xe Nhật Bản muốn gửi đến người tiêu dùng Việt Nam.Khối động cơ Hybrid trên Honda CR-V e:HEV RS chính là điểm thu hút và gây sự quan tâm rất lớn trên CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới. Vì vậy, bài đánh giá xe lần này sẽ ưu tiên phần đầu tiên để đề cập đến phần động cơ, cũng như khả năng vận hành trên nhiều điều kiện khác nhau của hệ thống e:HEV.
Ở thời điểm hiện tại, Hybrid được xem là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề môi trường vì giảm phát thải, tiêu hao nhiên liệu và phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông Việt Nam vì không yêu cầu trạm sạc, không thay đổi thói quen của người sử dụng.
Động cơ trên Honda CR-V e:HEV RS bao gồm động cơ xăng 2.0L có công suất tối đa 146 mã lực tại 6.100 v/ph và 2 mô-tơ điện có công suất tối đa 181 mã lực tại 4.500 v/ph. Khi cả hai cùng hoạt động tạo ra công suất kết hợp lên đến 204 mã lực.
Tuy nhiên cách hoạt động và phối hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện của Honda CR-V e:HEV RS khác biệt hoàn toàn những chiếc xe Hybrid đến từ các thương hiệu khác. Động cơ xăng có thể được tách rời khỏi phần còn lại của hệ thống truyền động Hybrid, chỉ hoạt động khi cần thiết, tùy thuộc vào trạng thái sạc pin và các thông số khác. Ngoài ra, ở chế độ Hybrid (HV), động cơ xăng điều khiển máy phát điện và cung cấp điện cho mô-tơ điện.
Chính cách hoạt động này giúp Honda CR-V e:HEV RS có cách vận hành gần với một chiếc xe điện hơn một chiếc xe xăng. Sở hữu khả năng vận hành êm ái, tăng tốc mạnh mẽ, tiết kiệm chi phí nhưng không phải mất thời gian chờ đợi sạc điện.
Trải nghiệm vận hành CR-V e:HEV RS có nhiều bất ngờ thú vị
Từng trải nghiệm đầy đủ các thế hệ CR-V trước đây và nhiều mẫu xe Hybrid, xe điện tại Việt Nam nhưng thực sự ngồi sau vô lăng Honda CR-V e:HEV RS mang lại những trải nghiệm mới mẻ, khác biệt với nhiều bất ngờ thú vị.Thú vị nhất chính là cách làm việc của khối động cơ e:HEV. Ngay từ lúc bấm nút khởi động, mọi thứ chỉ là sự tĩnh lặng, bộ pin ngay lập tức cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện, đồng thời mô-tơ điện sẵn sàng để lăn bánh.
Sau khi căn chỉnh ghế lái, gương quan sát và các điều kiện cần thiết, người lái kéo nhẹ vào số D và bắt đầu lăn bánh. Sự tĩnh lặng tiếp tục nối theo và động cơ xăng vẫn im lìm. Lúc này CR-V e:HEV RS đang vận hành như một chiếc xe điện. Nhích nhẹ chân ga, chiếc xe phản hồi tức thì, vận tốc gia tăng nhanh chóng đúng phong cách của một chiếc xe EV.
Khi hoạt động ở ngưỡng vận tốc cao hơn, năng lượng dự trữ trong pin bắt đầu giảm dần. Khi này động cơ xăng bắt đầu hoạt động làm chạy máy phát điện, cung cấp điện cho mô-tơ điện truyền lực kéo đến bánh xe. Tuy nhiên sự xuất hiện và chuyển đổi của động cơ xăng và điện trên CR-V e:HEV RS khá mượt, chỉ khi nhìn trên màn hình lái, cũng như giao diện Power Flow ở màn hình trung tâm người lái mới thật sự chắc chắn hệ thống nào đang hoạt động.
Ngoài ra, động cơ xăng cũng bắt đầu làm việc trong điều kiện tải cao như khi tăng tốc hoặc lên dốc, khi này động cơ xăng vẫn chỉ làm nhiệm vụ chạy máy phát cung cấp điện cho động cơ điện.
Việc lái xe Honda CR-V e:HEV RS trong phố cũng tương đối nhàn nhã, động cơ êm ái, tầm quan sát tốt và được hỗ trợ bởi camera toàn cảnh 360 kết hợp cùng hệ thống cảm biến va chạm trước sau giúp việc trải nghiệm một chiếc xe mới như CR-V e:HEV RS khá đơn giản. Điểm duy nhất khiến chúng ta có cảm giác “phiền” chính là cảm biến va chạm hoạt động liên tục trong lúc tắc đường. May mắn là chúng ta có thể tắt đi nếu cảm thấy không quan trọng.
Thử lái lên cao tốc, Honda CR-V e:HEV RS không hề yếu như cách người ta hay nghĩ về những chiếc xe Hybrid. Điểm mạnh của động cơ điện chính là khả năng tăng tốc bứt phá hơn hẳn so với động cơ xăng. Chính vì vậy, việc sử dụng động cơ điện trong phần lớn thời gian đã mang đến cho CR-V e:HEV RS khả năng tăng tốc rất nhanh, mượt và cực kỳ êm ái không khác gì một chiếc ô tô thuần điện.
Điểm thú vị trong hệ thống Hybrid của CR-V chính là xe có chế độ dẫn động trực tiếp từ động cơ xăng xuống bánh xe khi xe vận hành ở tốc độ cao, ổn định, điều kiện tải thấp. Nếu không nhìn vào giao diện Power Flow thì người lái và hành khách trên xe rất khó nhận biết được cách thức Honda CR-V e:HEV RS điều phối các hoạt động trên.
Hộp số e-CVT không phải là cơ cấu puly và dây đai truyền thống, thay vào đó là hệ thống hai mô-tơ kép, một mô tơ phát điện và một mô tơ kéo. Chính vì vậy hộp số e-CVT phản hồi nhanh chóng, êm ái. Chỉ với một cú nhấn mạnh chân ga, chiếc Honda CR-V e:HEV RS đã vút đi và bỏ lại mọi thứ sau lưng.
Có thể thấy, Honda CR-V e:HEV RS tối ưu hơn với cơ cấu Hybrid hỗn hợp, cân bằng hơn Hybrid nối tiếp hay Hybrid song song đang trang bị trên các đối thủ. Tối ưu được khả năng tiết kiệm của động cơ Hybrid khi di chuyển trong đô thị, nhưng đồng thời vẫn duy trì được sức mạnh, khả năng vận hành thể thao ở dải tốc độ cao.
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS vẫn được trang bị Drive Mode với 3 chế độ lái: ECON, Normal và Sport dễ dàng điều chỉnh thông qua lẫy gạt ở bệ điều khiển giữa hai ghế trước. Các chế độ đều có các đặc tính vận hành riêng, ECON giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, Normal di chuyển mượt mà, trong khi Sport mang đến sự nhạy bén, thể thao.
Vô lăng trợ lực điện biến thiên theo chuyển động MA-EPS cũng là một thứ đặc sản trên Honda CR-V thế hệ mới. Lực hỗ trợ vô lăng được tinh chỉnh rất nhuần nhuyễn, không can thiệp thô bạo khiến tay lái bị sượng và rất tự nhiên. Ngoài ra, việc giảm vòng quay vô lăng từ 28 độ xuống 25 độ cũng giúp Honda CR-V mới linh hoạt và dễ dàng điều khiển hơn khá nhiều.
Về tiêu thụ nhiên liệu. Honda CR-V e:HEV RS là chiếc xe đầu tiên cho cảm giác ngược tự nhiên. Càng chạy chiếc xe này trong phố, đồng hồ báo chỉ số tiêu thụ nhiên liệu càng giảm. Với 3 chế độ vận hành EV, HV và động cơ dẫn động trực tiếp, động cơ xăng hoạt động tham gia rất ít vào vận hành. Cùng với việc chủ yếu hoạt động ở 2 chế độ EV và HEV trong phố, động cơ xăng chủ yếu phát điện cho mô-tơ điện và cung cấp điện cho sạc pin. Vì vậy, không khó hiểu khi mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của Honda CR-V e:HEV RS theo chỉ là 3.4 L/100km.
(Mức tiêu thụ với điều kiện vận hành trong đô thị và một chút đường ngoài đô thị trên CR-V Hybrid tại TP HCM)
Ngoài ra, chế độ phanh tái sinh trên Honda CR-V e:HEV RS cũng góp phần tiết kiệm đáng kể tiêu hao nhiên liệu. Với lẫy giảm tốc tích hợp trên vô lăng, người lái có thể tùy chỉnh mức độ can thiệp của phanh tái sinh, nhằm tăng giảm mức thu hồi năng lượng khi giảm ga, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra chế độ B trên hộp số cho phép cường độ phanh và tái tạo năng lượng mạnh hơn. Qua đó người lái có thể sử dụng duy nhất chân ga để điều khiển xe tăng hoặc giảm tốc.
Lựa chọn Honda CR-V e:HEV RS là dòng xe Hybrid đầu tiên ra mắt khách hàng là bước đi thông minh của Honda Việt Nam. Với khối động cơ mạnh mẽ nhưng cực kỳ tiết kiệm, khả năng vận hành êm ái, chuyển đổi mượt mà, phản ứng nhanh nhạy chắc chắn sẽ đem lại ấn tượng tốt với khách hàng, những người luôn nhớ đến Honda với khẩu hiệu “Feel The Performance”
Thiết kế CR-V RS cứng cáp, đẹp mắt, đậm chất thể thao
So với những lần ra mắt thế hệ mới trước đây, Honda CR-V thế hệ thứ 6 mang đến sự háo hức cho giới mộ điệu ngay từ khi xuất hiện trên đất Mỹ. Và khi xuất hiện thực tế tại Việt Nam, Honda CR-V thế hệ thứ 6 còn gây được tiếng vang khi trang bị gần như đầy đủ các tính năng, không khác nhiều so với thị trường thế giới.Yếu tố thể thao trên thế hệ thứ 6 đã được Honda làm mới với phong cách vuông vức và nam tính, giúp Honda CR-V mới đậm chất SUV hơn trước. Ngay từ giây phút đầu tiên lăn bánh trên đường, mẫu xe này đã thu hút ánh nhìn của nhiều người đi đường.
Phiên bản CR-V e:HEV RS với các chi tiết đặc biệt cũng tôn thêm vẻ thể thao ngoại thất. Ngay ở phần đầu xe, mặt la-căng hình lục giác với huy hiệu RS màu đỏ nổi bật. Kế đến đường viền nắp capo được sơn đen tăng chất thể thao. Cản va phía trước Honda CR-V e:HEV RS cũng được thiết kế góc cạnh hơn.
Thân xe Honda CR-V e:HEV RS cũng được sơn đen ốp gương chiếu hậu, la-zăng 18 inch sơn đen mang lại sự cứng cáp, tương phản và chất thể thao RS đặc trưng. Ngoài ra, nhìn từ bên phiên bản e:HEV RS cũng có thêm thanh giá nóc thể thao dành riêng, rất thích hợp để gắn thêm các phụ kiện dành cho dã ngoại, đi tour, caravan,…Ở phía sau, Honda CR-V e:HEV RS thiết kế 2 ống xả tăng thêm phần thể thao. Và so với các phiên bản còn lại, e:HEV RS có phần bodykit sơn cùng màu thân xe, tạo nên vẻ ngoài cao cấp, bề thế và sang trọng.
Kích thước nhỉnh hơn thế hệ trước cũng là điểm nhấn tạo nên vẻ ngoài Honda CR-V thế hệ mới bề thế và cân đối hơn. Theo thông số kỹ thuật nhà sản xuất công bố, chiều dài tổng thể đạt 4.691 mm, dài hơn thế hệ trước 68 mm. Trong khi chiều rộng tổng thể cũng tăng thêm 11 mm, đạt 1.866 mm.
Honda CR-V thế hệ thứ 6 cũng tăng cả chiều dài cơ sở thêm 41 mm và đạt mức 2.701 mm. Tuy nhiên, mẫu xe mới lại linh hoạt hơn với bán kính vòng quay tối thiểu giảm 0,4 mét, còn 5,5 mét. Ngoài ra, vô lăng trợ lực điện thích ứng nhanh với chuyển động MA-EPS cũng giúp cho việc đỗ xe hoặc quay đầu trong khu vực chật hẹp dễ dàng hơn.
Trang bị ngoại thất Honda CR-V e:HEV RS đầy đủ các tiện ích cao cấp như đèn pha Full LED tự động bật tắt và tự động thích ứng thông minh ADB. Đây là công nghệ hoàn toàn mới sẽ tắt một phần đèn pha để hạn chế chói mắt xe ngược chiều, trong khi vẫn đảm bảo tầm quan sát.
Honda CR-V e:HEV RS cũng là phiên bản duy nhất trang bị đèn vào cua chủ động (ACL), tự động kích hoạt khi người lái xoay vô lăng ở tốc độ thấp hay bật xi-nhan báo rẽ. Ngoài ra, các tính năng chiếu sáng khác vẫn được trang bị như tự động điều chỉnh góc chiếu sáng, tự động tắt theo thời gian, đèn báo rẽ dạng đuổi, đèn sương mù và đèn hậu LED…
Nội thất thanh lịch, tiện nghi hoàn thiện
Tiến vào khoang nội thất, Honda CR-V e:HEV RS mang tinh thần mới mẻ, trẻ trung năng động hơn. Ngoài ra, triết lý tối giản đã được áp dụng triệt để, kết hợp các vật liệu cao cấp giúp nội thất Honda CR-V e:HEV RS sang trọng và tinh tế hơn.Bố cục bảng táp lô CR-V thế hệ mới cũng trở nên thoáng đạt khi trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng 9 inch, tích hợp gần như đầy đủ mọi tính năng điều khiển, từ các tiện ích giải trí cho đến cân chỉnh các trang bị khác. Đặc biệt màn hình đặt nổi mang đến diện mạo thời thượng, đồng thời cả sự thuận tiện trong sử dụng.
Phiên bản CR-V e:HEV RS trang bị cụm vô lăng bọc da, điều chỉnh 4 hướng và thiết kế kiểu 3 chấu thể thao mang đến sự chắc chắn khi điều khiển. Ngoài ra, bố cục các dãy nút điều khiển hợp lý, kết hợp các nan vô lăng gọn gàng cũng giúp người lái thoải mái hơn khi vừa điều khiển xe, vừa thao tác các chức năng.
Phía sau vô lăng, Honda CR-V e:HEV RS trang bị đồng hồ lái kỹ thuật số kích thước lên đến 10,2 inch TFT. Đây là nâng cấp khá đáng giá khi CR-V thế hệ thứ 6 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại mà kiểu đồng hồ analog với giao diện “cứng” khó có thể đáp ứng.
Chất lượng hiển thị của màn hình TFT khá cao, đi kèm với màu sắc rực rỡ mang lại nhiều sự thú vị cho người lái. Chính giữa màn hình là giao diện Honda CR-V thế hệ mới dưới dạng 3D, tự động hiển thị các tiện ích khi sử dụng như tắt/mở đèn, bật xi-nhan…
Đặc biệt khi sử dụng hệ thống Honda SENSING, màn hình kết hợp cùng hệ thống camera và radar sẽ tự động giả lập môi trường giao thông ngay trên màn hình này. Điểm khá hay là giao diện 3D có thể hiển thị cả các phương tiện 2 bánh, cho thấy hệ thống Honda SENSING trên CR-V thế hệ này có khả năng nhận diện cả những phương tiện thô sơ như người đi bộ hay xe mô-tô.
Bên cạnh các giao diện điều khiển kỹ thuật số, Honda CR-V e:HEV RS còn trang bị cả màn hình hiển thị kính lái HUD, có thể tùy chỉnh nội dung, độ sáng và độ cao linh hoạt. Ngoài ra, màn hình HUD của CR-V thế hệ mới có khả năng hiển thị cả chế độ dẫn đường Google Maps qua kết nối điện thoại thông minh, thay vì chỉ dành tính năng này cho chức năng Navigation đi kèm như nhiều dòng xe khác.
Hệ thống giải trí trên Honda CR-V e:HEV RS cũng có sự linh hoạt tương tự khi trang bị kết nối Apple CarPlay không dây, Android Auto có dây, USB, Bluetooth, Radio. Ngoài ra, hệ thống âm thanh BOSE 12 loa đi kèm CR-V e:HEV RS cũng mang đến chất lượng giải trí vượt trội.
Âm sắc của hệ thống loa BOSE rất tách bạch, các dải âm Treble, Mid, Bass được tái tạo và cân bằng rất tốt. Loa subwoofer mạnh mẽ, cho âm trầm khá sâu và dày. Khả năng tái tạo sân khấu âm nhạc vẫn chưa được tốt. Tuy nhiên với một dòng xe dành cho gia đình và so sánh CR-V thế hệ mới với nhiều đối thủ cùng phân khúc có trang bị các dàn loa cao cấp khác, chất lượng hệ thống loa BOSE trên Honda CR-V e:HEV RS có sự vượt trội đáng kể.
Hệ thống điều hòa trên Honda CR-V e:HEV RS vẫn là loại tự động 2 vùng độc lập và có thêm tính năng làm lạnh nhanh MAX COOL khá cần thiết với điều kiện khí hậu Việt Nam. Chất lượng điều hòa của Honda CR-V thế hệ mới nói riêng và những dòng xe Honda ra mắt gần đây cũng đã cải thiện đáng kể. Khoang lái được làm mát rất nhanh chóng, cùng với cửa gió điều hòa hàng ghế thứ hai mang hơi lạnh đến mọi vị trí trong xe.
Ngoài ra tính năng khởi động từ xa cũng là tiện ích tuyệt vời, giúp chuẩn bị khoang lái ở trạng thái thoải mái nhất trước khi sử dụng. Người lái và hành khách không còn phải chịu cảnh khoang lái đầy nóng bức trong những ngày nắng.
Honda CR-V e:HEV RS chỉ trang bị 5 chỗ ngồi, nhưng vẫn đi kèm với đầy đủ tính năng quan trọng và tất cả ghế ngồi đều được bọc da cao cấp. Hàng ghế trước nâng cấp vượt trội với ghế lái trang bị chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ chỉnh điện 4 hướng.
Đặc biệt ghế lái Honda CR-V thế hệ thứ 6 nâng cấp tính năng nhớ ghế 2 vị trí cùng tính năng hỗ trợ ra vào, tự động lùi về sau khi tắt động cơ, hoặc tự động đẩy về trước khi khởi động. Tính năng cao cấp này Honda Việt Nam không nói tới khi ra mắt và ngay cả trên catalog. Có lẽ hãng xe Nhật bản muốn mang đến bất ngờ cho người dùng khi trực tiếp trải nghiệm dòng xe Honda CR-V thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới này.
Hàng ghế thứ hai của Honda CR-V thế hệ thứ 6 cũng được chăm chút rất kỹ lưỡng. Đệm ngồi sẽ cùng thay đổi vị trí khi điều chỉnh độ ngả lưng. Cách hoạt động này giúp vùng thắt lưng của hành khách luôn trong trạng thái nâng đỡ tốt nhất, giảm mệt mỏi trên các hành trình xa.
Ngoài ra, hàng ghế thứ hai trên phiên bản CR-V e:HEV RS cũng được trang bị tựa tay với giá để cốc, cửa gió điều hòa, 2 cổng sạc USB-C, đèn đọc sách trên trần với ánh sáng trắng vàng…
Trang bị trên Honda CR-V e:HEV RS còn rất nhiều, đặc biệt có nhiều tiện ích lần đầu tiên có mặt như:
- Cốp chỉnh điện rảnh tay với tính năng đóng cốp thông minh (không cần đá cốp)
- Thẻ khóa từ thông minh, có thể thay thế cho chìa khóa thông minh
- Honda CONNECT – Hỗ trợ điều khiển và giám sát xe từ xa
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS còn có chức năng cao cấp như:
- Sạc không dây
- Gương chiếu hậu tràn viền chống chói tự động
- Phanh tay điện tử với chế độ giữ phanh tự động Auto Hold
- Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama
- Cửa sổ lên xuống 1 chạm tất cả vị trí
- Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
- Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)
- Giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
- Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
- Đèn pha thích ứng tự động (AHB)
- Đèn pha thích ứng thông minh (ADB)
- Thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN)
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn quan trọng như: Hỗ trợ đổ đèo (HDC), Cảnh báo chống buồn ngủ (DAM), Cảnh báo áp suất lốp (TPMS), Camera hỗ trợ quan sát làn đường (Honda Lanewatch), Cảm biến đỗ xe trước sau, Camera toàn cảnh 360, 8 túi khí…
Tổng kết
Honda CR-V e:HEV RS là lựa chọn hấp dẫn, nổi bật so với các đối thủ trong phân khúc, xứng đáng chọn lựa để trải nghiệm công nghệ Hybrid, vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái phấn khích. Đây sẽ là giải pháp tối ưu trong bối cảnh hiện tại để cân bằng một chiếc xe lái hay, mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Honda CR-V e:HEV RS, phiên bản đầu tiên trang bị động cơ Hybrid của Honda Việt Nam?
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Quang Hải
Ngày đăng:
Người đăng:
Undertaker
Ngày đăng:
Người đăng:
Undertaker
Ngày đăng: