Honda Fit đoạt danh hiệu Japan Car of the Year (JCOTY) 2013-2014 do hội đồng ký giả ô tô và chuyên gia công nghiệp ô tô trao tặng. Fit giành chiếc thắng trước các đối thủ cạnh tranh nhờ vào thiết kế xe cỡ nhỏ có không gian sử dụng rộng rãi, và đặc biệt là công nghệ ly hợp đôi thông minh
Intelligent Dual Clutch Drive (i-DCD) tạo nên một bước tiến hóa cho công nghệ hybrid.
[pagebreak]
Ở hệ thống truyền động hybrid trước đây, động cơ điện không thể tách rời hoạt động với động cơ đốt trong, động cơ điện luôn phải phối hợp với động cơ đốt trong. Ở hệ thống truyền động i-DCD, động cơ điện vẫn đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số nhưng nhờ vào ly hợp đôi nên động cơ điện có thể ngắt kết nối với động cơ đốt trong khi cần thiết.
Kể từ khi JCOTY được tổ chức lần đầu vào năm 1980 đến nay, đây là lần chiến thắng thứ 12 của Honda. Lần chiến thắng gần đây nhất của Honda do thành tích của CR-Z hybrid thiết lập vào năm 2010. Đây cũng là lần thứ 3 Honda Fit đoạt vương miện, mỗi thế hệ mới của Fit ra đời đều đoạt giải thưởng vinh dự này.
Honda Fit Hybrid thế hệ 3 có mặt trên thị trường Nhật vào tháng 9. Xe trang bị động cơ 1.5 lít chu kỳ Atkinson và pin sạc lithium-ion. Động cơ xăng và động cơ điện đều có thể kết nối hoặc ngắt kết nối với hệ thống i-DCD, cùng với sự hỗ trợ của hộp số 7 cấp ly hợp kép, xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 85.6 mpg (2,747 lít/100 km) theo quy trình kiểm định của Nhật, tương đương 71.2 mpg (3,3 lít/100 km) theo tiêu chẩn Mỹ. Đây là mức hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao nhất trong tất cả xe hybrid ở thị trường Nhật.
Những xe chiến thắng trong những năm gần đây là Toyota iQ (2008), Toyota Prius (2009), Honda CR-Z (2010), Nissan Leaf (2011), Mazda CX-5 (2012).
Ứng viên xe Nhật của năm là những xe được bán ở Nhật từ 1/11 năm trước đến 31/10 năm hiện tại. Honda Fit giành chiến thắng trước những đối thủ đã lọt vào vòng chung kết gồm Lexus IS, Mazda Atenza (Mazda6), Subaru Forester và XV Hybrid, Nissan Dayz/Mitsubishi ek Wagon kei car.
(theo Leftlanenews)