Honda sẽ chính thức vĩnh biệt động cơ dầu i-DTEC kể từ năm 2021 tại châu Âu. Động cơ dầu Honda cũng sẽ ngừng sản xuất tại những thị trường trong thời gian sắp tới. Tương lai, hãng này sẽ chủ yếu tập trung vào động cơ xăng và điện.
Reuters vừa công bố một tin buồn đối với những người yêu máy dầu. Honda sẽ ngừng sản suất động cơ dầu i-DTEC kể từ năm 2021 tại châu Âu. Hãng xe Nhật cũng cam kết sẽ "điện khí hóa" tất cả các xe của mình vào năm 2025 ở thị trường này.
Theo mục tiêu của Liên minh châu Âu, vào năm tới mức khí thải CO2 của 95% xe hơi tại thị trường này phải giảm từ 120,5 xuống 95 g/km. Điều này khiến cho không có động cơ dầu nào đạt được chuẩn khí thải trên. Để đối mặt với quy định mới, các hãng buộc phải trung thành với động cơ xăng, động cơ lai hybrid và tương lai là động cơ điện pin.
Honda có thể xem là hãng khá chậm trễ trong việc công bố lộ trình cắt giảm động cơ dầu diesel. Hãng này cho biết sẽ ngừng sản suất động cơ dầu i-DTEC kể từ năm 2021 tại châu Âu, sau đó sẽ chỉ ra mắt các xe điện từ năm 2025. Lộ trình là đến năm 2030 thì 2/3 dòng xe của hãng tại châu Âu sẽ toàn là xe điện. Hiện tại thì số dòng xe điện của Honda chỉ chiếm dưới 10%.
Việc chuyển đổi động cơ dầu sang điện khiến cho Honda phải đóng cửa một số nhà máy. Trong đó có nhà máy tại Anh Quốc vào năm 2021. Điều này sẽ khiến cho 3.500 lao động bị mất việc.
Trước đó vào năm ngoái, Honda đã công bố việc kết hợp động cơ dầu diesel với hộp số tự động 9 cấp, giúp cho xe vận hành trơn tru và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 24,4 km chỉ với 1 lít dầu.
Động cơ i-DTEC 1,6 lít của hãng trên chiếc Civic cũng sản sinh ra 118 mã lực tại 4.000 vòng/phút và 300Nm mô-men xoắn cực đại tại 2.000 vòng/phút. Kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp này giúp nó tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 11 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Mức phát thải CO2 lần lượt của Honda Civic i-DTEC sedan và hatchback là 108 và 109 g/km.
Tuy nhiên, những thông số về hiệu năng trên không thể giúp cho động cơ diesel đỡ ô nhiễm hơn hay đạt được quy chuẩn do EU đề ra. Do đó, việc động cơ i-DTEC bị khai tử tại châu Âu là tất yếu.
Đối với các thị trường khác, Honda hiện chưa công bố lộ trình cắt động cơ dầu. Nhưng tương lai của động cơ này có lẽ cũng không khả quan.