Mặc dù, nhiều báo cáo đưa tin Mitsubishi sẽ không gia nhập vào việc sáp nhập với Honda-Nissan. Nhưng quyết định chính thức vẫn chưa được đưa ra.
Một trong những chủ đề được quan tâm nhất thời điểm này trong giới xe hơi là kế hoạch sáp nhập giữa Honda và Nissan. Những cuộc tranh luận vẫn diễn ra sôi nổi trong giới quan sát về lợi ích và rủi ro nảy sinh từ lần sáp nhập này. Kể từ thương thảo sáp nhập Daimler-Chrysler, đây là một trong những thương vụ khủng nhất. Các nhà đầu tư hy vọng rằng lần sáp nhập này giữa hai đối thủ Nhật đầy tiềm năng này sẽ suôn sẻ hơn “cuộc hôn nhân” trước đây giữa Đức và Mỹ.
Trong khi ai cũng biết rõ thương vụ phức tạp và nhiều cấp bậc như thế này sẽ không thể diễn ra mượt mà như mong đợi, người ta cũng thắc mắc: liệu điều gì xảy ra với Mitsubishi? Hãng xe với biểu tượng kim cương này vẫn đang ở giao lộ và cần nhiều thời gian hơn trông đợi để ra quyết định, và cũng khó nói trước được tương lai.
Mitsubishi và Hokey Cokey
Sẽ cần nhiều thời gian hơn để thương vụ sáp nhập Honda-Nissan đạt đến độ hoàn chỉnh. Thực tế, các báo cáo đã chỉ ra hãng Honda đã gia hạn cho lãnh đạo Nissan lên kế hoạch hiệu quả nhằm khôi phục lại doanh thu của hãng.
Tình thế này khiến Mitsubishi rơi vào trạng thái “vào-ra” dai dẳng như luật trò chơi hokey cokey, vì họ phải đợi Nissan lên kế hoạch tái cấu trúc trước. Tuy ban đầu Mitsubishi đã báo cáo sẽ rời khỏi “cuộc chơi”, nhưng sau đó, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành hãng Mitsubishi Motors, Takao Kato, lại phát biểu rằng “vẫn chưa có gì được quyết định”.
Có thể thấy rõ, thời gian các cuộc đàm phán càng lâu, hãng Honda càng khó khăn hơn. Báo cáo với tờ Nikkei Asia, điều hành công ty này cho biết là mọi thứ đang diễn ra quá chậm chạp.
Hiện tại, Nissan đang là cổ đông lớn nhất của hãng Mitsubishi Motors khi giữ đến 34% cổ phần. Hãng Nissan cũng tiết lộ kế hoạch bán lại một phần cổ phần trên cho nhà đầu tư lớn thứ hai, Mitsubishi Corp., với 20% cổ phần đang nắm giữ.
Đầu tư hay không đầu tư?
Trong khi Honda còn đợi Nissan đề xuất giải pháp tái cơ cấu, nếu sáp nhập diễn ra, một công ty mẹ sẽ thành hình giữa hai công ty này. Còn nếu thỏa thuận hợp tác diễn ra bao gồm cả Mitsubishi, công ty chủ quản sẽ đầu tư trực tiếp vào Mitsubishi. Nhưng để hãng xe này vẫn giữ được logo 3 viên kim cương, quyền hạn của Mitsubishi Motors khi vẫn là một thành viên của tập đoàn Mitsubishi, có khả năng hãng sẽ không trở thành công ty con hoàn toàn của dự án hợp tác này.
Phương án thứ hai là Nissan vẫn nắm giữ nguyên trạng là cổ đông lớn nhất của Mitsubishi Motors. Phương án thứ ba là Nissan bán hết cổ phần đang nắm giữ tại Mitsubishi và tập trung toàn lực vào quan hệ hợp tác với Honda.
Cho dù bất kỳ điều gì xảy ra, con đường hợp tác phía trước của ba doanh nghiệp còn nhiều chông gai với các khó khăn tiềm ẩn, đặc biệt khi Nissan vẫn duy trì hợp tác khi công ty cắt giảm hàng nghìn nhân sự và đang lên kế hoạch giảm chi phí quyết liệt. Tương lai của cả ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản phụ thuộc rất lớn trong tay ba hãng ô tô này.
Theo Carscoops
Các bác dự đoán như thế nào về các khả năng nêu trên?