Hội thi Hướng dẫn viên Đào tạo Lái xe an toàn Quốc tế lần thứ 19 diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày 18 và 19 tháng 10 năm 2018, với thành tích đáng tự hào cho đoàn Honda Việt Nam khi xếp vị trí thứ nhất toàn đoàn trong tổng số 10 nước tham dự. [pagebreak][/pagebreak]
Được Tập đoàn Honda Motors tổ chức từ năm 1997, “Hội thi Hướng dẫn viên Đào tạo Lái xe an toàn Quốc tế” đã trở nên quen thuộc không chỉ với các Hướng dẫn viên (HDV) tới từ các trung tâm đào tạo Lái xe an toàn (LXAT) của Honda ở các nước mà ngày càng nhận được sự quan tâm của người dân trên thế giới. Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng cho các Hướng dẫn viên Lái xe an toàn (LXAT) của Honda trên toàn cầu, từ đó tiêu chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động đào tạo LXAT tại mỗi quốc gia.
Hội thi Hướng dẫn viên Lái xe an toàn lần thứ 19 được tổ chức tại Trung tâm đào tạo LXAT Suzuka Nhật Bản với sự tham gia của các HDV Honda đến từ 10 nước gồm Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippine, Australia, Indonesia, Thổ nhĩ Kỳ, Đài Loan, Ấn Độ, và Việt Nam cùng tranh tài ở nội dung thi trên sân cho cả ô tô và 3 hạng xe mô tô 750cc, 400cc và 125cc. Đoàn Honda Việt nam (HVN) năm nay tham dự với 2 HDV tham gia thi kỹ năng LXAT ô tô, 3 HDV tham gia thi từng hạng xe mô tô MSX125cc, CB400cc và NC750cc.
Đối với các hạng xe mô tô, ở nội dung thi Phanh khẩn cấp, thí sinh thực hiện thao tác phanh nhanh, chính xác ở tốc độ 60 km/h với 2 hạng xe 400cc & 750cc, 50 km/h ở hạng xe 125cc với quãng đường phanh ngắn nhất, xe dừng ổn định, an toàn, không khóa bánh và tư thế lái xe đúng. Trong khi đó, bài thi cua vòng hình tổng hợp, áp dụng cho 3 hạng xe máy và ô tô đòi hỏi khả năng cảm nhận không gian xe, hướng nhìn và tầm quan sát để có thao tác đánh lái nhanh, chính xác qua các góc cua hẹp, đường zic zắc, đường chữ S với tốc độ cao.
Trong bài thi thăng bằng cho xe mô tô, Ban tổ chức đã thay đổi bài thi trong hội thi năm nay, từ việc thi duy nhất bài thi thăng bằng trên ván hẹp sang 4 bài thi nhỏ, với mức độ khó tăng cao, đòi hỏi các HDV phải thực sự làm chủ phương tiện của mình để điều khiển xe đi thăng bằng qua những đoạn đường bố trí rất hẹp có chướng ngại vật hay trên ngang dốc. Đây là nội dung thi tạo sự căng thẳng đến ngạt thở và thu hút nhiều sự chú ý bởi đây là bài thi cuối cùng quyết định thứ hạng của mỗi bảng đấu.
Với nội dung thi ô tô, bên cạnh bài thi Cua vòng tổng hợp thì bài thi FI-A (Cảm nhận không gian xe) là một nội dung rất khó vì người lái phải tiến lùi theo hình zic zắc với tốc độ cao, nhưng vẫn phải đảm bảo xe di chuyển êm ái, không rung lắc mạnh và điều khiển để ghép xe vào hình hẹp, quay đầu trong hình với thời gian tiêu chuẩn 60 giây, đây thực sự là một thử thách không hề đơn giản với các HDV khi phải thực hiện bài thi bằng xe số sàn. Lái xe trên đường trơn trượt cũng là một nội dung mới trong phần thi ô tô, HDV phải vận dụng những kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao để điều khiển xe một cách êm ái, an toàn và chính xác cua qua các góc cua hẹp trên đường trơn để về đích với thời gian ngắn nhất mà không va chạm hoặc mắc lỗi.
Tại Hội thi năm nay, với kỹ năng tốt, sự tự tin và quyết tâm cao độ, HDV Trần Chung Hiếu đã xuất sắc giành giải Nhất hạng xe 125cc với điểm số 2.346 trên 3.000 trong lần thứ 2 tham dự hội thi. Trong khi đó, với điểm số 2.151 trên 3.000, HDV Nguyễn Văn Thành đã lần thứ 2 liên tiếp giành giải Nhì với hạng xe 750cc. Mới hơn 1 năm kinh nghiệm ở HVN, với lần đầu tham dự ở cuộc thi tầm cỡ thế giới, HDV Hoàng Huy Anh ở hạng xe 400cc đã đứng thứ tư trong một bảng đấu gồm 8 hảo thủ từ các nước tham dự. Đây sẽ là kinh nghiệm và động lực để HDV đầy triển vọng này tiếp tục cố gắng và phấn đấu trong thời gian tới.
Ở hạng xe Ô tô, với hơn 2 năm kinh nghiệm ở HVN, tài năng Phạm Minh Đức ở lần thứ 2 tham dự Hội thi đã thể hiện rõ khả năng tiến bộ vượt bậc khi đạt điểm số 2.748 trên 3000 và xuất sắc giúp HVN lần đầu tiên đứng ở vị trí cao nhất của hạng xe ô tô. Lần đầu tiên dự thi xe ô tô sau khi giành giải nhất hội thi năm ngoái với hạng xe mô tô 400cc, HDV Phùng Xuân Trường cũng xuất sắc giành vị trí thứ 5 trên tổng số 9 HDV đến từ các nước có bề dày kinh nghiệm và thành tích thi ô tô nhiều năm.
Với thành tích hai giải nhất, 1 giải nhì trong tổng số 4 hạng xe thi đấu của hội thi, đoàn Việt Nam lại một lần nữa áp đảo tại các đội tham dự với vị trí dẫn đầu trong tổng số 10 nước tham dự hội thi năm nay. Thắng lợi oanh liệt trong hộ thi năm nay này không chỉ thể hiện mong muốn học hỏi và ý chí thách thức giành chiến thắng của các HDV Honda Việt Nam tại một cuộc thi mang tầm quốc tế mà còn là sự cam kết trong việc nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo lái xe an toàn tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chương trình tuyên truyền phổ biến kiến thức an toàn cũng như đào tạo kỹ năng LXAT cho khách hàng và người dân cả nước, HVN còn tập trung vào đào tạo sát hạch cấp bằng lái xe mô tô hạng A1, A2, lái xe ô tô hạng B1, B2, đào tạo nâng cao tay lái tại Trung tâm Đào tạo LXAT tại Vĩnh Phúc. Việc đưa vào vận hành trung tâm điển hình tiên tiến chuẩn mực quốc tế đầu tiên và hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, song song với phối hợp với các cơ quan của Chính phủ triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng các hoạt động đào tạo cấp giấy phép lái xe trên cả nước sẽ góp phần hiệu quả nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông văn minh an toàn cho người dân giúp giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như tình trạng ách tắc giao thông hiện nay.
Theo: Công ty Honda Việt Nam