Hộp số tự động bao gồm: Bộ biến Mômen thủy lực (còn gọi là "quả bí"), cụm bánh răng hành tinh có chung một vỏ, được lắp liền ngay sau động cơ và hệ thống điều khiển thủy lực.
Cơ cấu hộp số tự động
Hộp số của BMW760 (6 speeds)
Nó sử dụng sức ép thủy lực để thay đổi bánh răng số cho phù hợp với tốc độ của xe, ngoài ra còn có một bộ phận điện tử (nguyên bản là Computer, nếu dịch là "máy vi tính" thì nghe nó to tát quá
) điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện vận hành của chiếc xe qua một bộ phận cảm biến. Hệ thống này gọi là ETC (Electronically Controlled Transmission - Hệ thống điều khiển số điện tử).
1- Bộ biến Mômen thủy lực (Torque Converter)
Phần chủ động thường gọi là bánh bơm, phần bị động gọi là bánh Tuabin, phần phản ứng gọi là bánh dẫn hướng. Sự hợp nhất của ba chi tiết trên thành một cấu trúc có dạng hình xuyến, quay quanh một trục cố định, và bọc trong một vỏ kín có chưa dầu.
Về nguyên lý có thể xem hình dưới để có cái hiểu trực quan.
Quạt chủ động được nối với nguồn điện, cánh của nó đẩy không khí sang quạt bị động (không cắm điện), cánh của quạt bị đọng sẽ quacùng chiều với quạt chủ động nhờ không khí đạp vào. Như vậy năng lượng của quạt chủ động được truyền qua quạt bị động nhờ không khí.
Quay lại thực tế, là bánh bơm được nối với động cơ, Tuabin nối với hộp số hành tinh, bánh dẫn hướng nối với vỏ thông qua khớp một chiều (chỉ cho phép quay một chiều).
Quá trình xảy ra tương tự như ví dụ trên, nhưng thực hiện qua chất lỏng (dầu), ở đây áp suất dầu đóng vai trò truyền năng lượng giữa bánh chủ động và bị động. Khi bánh chủ động qua cùng động cơ làm cho dầu chuyển động, dưới tác dụng của lực ly tâm dầu văng ra phía ngoài và tăng tốc độ, ở mép ngoài tốc độ của dầu đạt cao nhất và hướng theo các cánh đập vào cánh của bánh bị động, tại cánh bị động dầu truyền năng lượng và giảm dần tốc độ, theo các cánh của bánh bị động chuyển vào phía trong. Khi dầu tới mép trong của bánh bị động, bị rơi vào cánh của bánh dẫn hướng và theo các cánh dẫn chuyển sang bánh chủ động. Cứ như vậy dầu chuyển động tuần hoàn theo đường xoắn ốc trong giới hạn của vỏ. (Inpeller Pump > Tuarbine > Startor > Inpeller Pump)
Người ta gọi quá trình dầu di chuyển trong bánh chủ động là quá trình tích năng, quá trình dầu di chuyển trong bánh bị động là quá trình truyền năng lượng, còn ở bánh dẫn hướng là qt đổi hướng chuyển động.