Quốc hội thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành
Với tỷ lệ tán thành gần 93%, chủ trương xây dựng siêu dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua trong phiên sáng nay.
Trong số 461 đại biểu tham gia bỏ phiếu, có 428 ý kiến tán thành, 17 đại biểu không đồng ý, 16 người lựa chọn bỏ phiếu trống. Như vậy, chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành gần 93%.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến phát biểu tại hội trường và gửi ý kiến tham gia bằng văn bản đều tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Một số ý kiến còn đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm đưa vào khai thác.
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Mô hình sân bay Long Thành.
Ảnh: ACV{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tuy vậy, đại biểu yêu cầu tăng tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm, phải có những giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong quá trình đầu tư. Ngăn chặn lợi ích nhóm chi phối quá trình triển khai, bảo đảm suất đầu tư, chất lượng, công nghệ cũng là những vấn đề được quan tâm hàng đầu.
Để bảo đảm tính chính xác và khách quan đối với số liệu dự toán, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ sử dụng tư vấn độc lập lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo dự thảo nghị quyết về dự án trình Quốc hội sáng nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được đánh giá là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050.
[xtable=skin1|border:1|cellpadding:1|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
Toàn cảnh siêu dự án Sân bay Long Thành{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Chi tiết{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác.
Cuộc thăm dò ý kiến độc giả trên
VnExpress từ 17/6 đến nay cho thấy, tỷ lệ đồng thuận với chủ trương xây sân bay Long Thành đang chiếm tỷ lệ nhỉnh hơn so với phản đối.
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0|bcenter]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tại buổi
phỏng vấn trực tuyến VnExpress mới tổ chức, nhiều ý kiến độc giả đề nghị chủ đầu tư, cơ quan quản lý làm rõ tính bức thiết của dự án sân bay Long Thành, các giải pháp về vốn, thi công, giám sát và khai thác công trình sau khi hoàn thành.
Trả lời tại tọa đàm, Thứ trưởng Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông và Cục trưởng Cục Hàng không - Lại Xuân Thanh đã giải đáp nhiều thắc mắc, khẳng định công trình này là cần thiết, hiệu quả. Hai vị cũng cam kết gắn trách nhiệm cá nhân với việc thực hiện dự án.
Theo Vnexpress.net.