Bác không nói thì tôi cũng không để ý. Đúng là nhìn vào bảng comment thì sửng sốt thật. Chê thậm tệ. Nhưng cũng xin góp chút ý kiến và quan điểm riêng của mình:
Giả như là bóng đá, mình có chút kiến thức nho nhỏ thì mình biết rằng giải World Footballer of the Year là rất danh giá. Đằng này mình không phải là người trong cuộc, không có nhiều kiến thức về chuyên môn nên không hiểu rõ được giá trị của giải thưởng từ BLI này. Dù sao HP cũng là 1 công ty đa quốc gia, trụ sở chính đặt tại nước ngoài. Ở nước bạn không như Việt Nam, chuyện “mua giải” là rất khó có cơ hội xảy ra. Đoạn cuối bài viết cũng có đôi dòng giải thích về tổ chức BLI đó. Họ là 1 tổ chức lớn và có uy tín, sản phẩm máy in OJ Pro 8000 này ắt hẳn phải có những điểm ưu việt nào đó để lọt được vào mắt xanh của họ chứ. Không thẩm định kĩ lưỡng, không test đi test lại… thì làm sao có chuyện dễ dàng trao giải cho 1 thiết bị công nghệ như vậy. Bác có nghĩ thế không?
Bác nói “ý kiến khách hàng mới là chính xác”, tôi không phản đối, nhưng quan điểm này có hơi phiến diện. Bác hãy thử suy nghĩ từ những góc độ khác. Theo tôi, muốn có thông tin chính xác nhất, bác phải tự mình trải nghiệm. Lòng người khó lường, thế giới mạng lại là ảo, trang feedback đó cũng free to comment… bác hiểu ý tôi chứ? Cạnh tranh trên thương trường rất khốc liệt và không từ một thủ đoạn nào. Hãy nghĩ đến tình huống người của đối thủ vào để lại comment xấu, thông tin thất thiệt …xem. Không có giải thì thôi, có giải rồi đối thủ lại càng vào để dìm hàng nó xuống. Những câu comment đó lại rất khéo, hiểm, rào trước đón sau kĩ càng, kiến thức chuyên môn không sai… Khủng khiếp là ở chỗ đó. Bác cứ nghĩ đi, chắc gì những comment đó là từ khách hàng thật. Nước ngoài người ta ít có tâm lý “bầy đàn” như ở Việt Nam. Việt Nam chúng ta chê thứ gì đó là lên mạng bêu rếu, kêu la ầm lên cho cả cộng đồng cùng biết. Còn ở nước ngoài, những lời comment nặng như vậy…phải nên cân nhắc lại.
Vậy nên, bác đừng chỉ dựa vào những online feedback comments mà đánh giá một sản phẩm nhé.