Tập Lái
8/10/14
5
0
3
35
Lốp xe là bộ phận cần được kiểm tra đầu tiên trước khi vận hành xe, để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và mọi người xung quanh. Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, do đó mòn nhanh nhất, chịu nhiều dị vật và hao tổn nhất trên tổng thể cả chiếc xe. Nguyên nhân gây ra hư hao trên mặt lốp có thể kể đến như mòn quá giới hạn cho phép, mòn đều hoặc không đều, có vết chém, thủng quá nhiều, rách lốp,…​
Việc lốp bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến tính cân bằng lốp, sai lệch các thông số kỹ thuật lốp xe, độ kín hơi bị tác động, rất có thể xảy ra các tai nạn khi điều khiển xe. Thông thường, khi lốp bị tác động của ngoại lực, hiện tượng biến dạng ở lốp bố thép phía trong là điều không tránh khỏi, lớp lốp này có nhiệm vụ giữ cho lốp có hình dạng và biên dạng đúng như kỹ thuật. Đối với tình huống thay lốp không đúng chủng loại, hậu quả thường thấy như mất an toàn lái xe, tiêu hao nhiều nhiên liệu,… Bởi khi tính toán thiết kế thì lốp và vành phải có các thông số kỹ thuật phù hợp với thiết kế tổng hợp của xe, nên khi thay thế cần lưu ý cao để đảm bảo tốt nhất chất lượng lốp.​
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng lốp, chẳng hạn như việc mòn không đều. Trong số đó, phải kể đến những lỗi thường gặp: nhầm lẫn góc đặt đối với bánh xe, càng xe bị lệch, thay thế và ra vào lốp sai kỹ thuật, bơm lốp không đúng áp suất chuẩn của nhà sản xuất, xe thường đi tren đoạn đường xấu nhiều ổ gà và vậy cản. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan trên, chủ xe còn mắc phải những lỗi chủ quan, chẳng hạn như tự vá và thay thế lốp mà không có chuyên môn hay kinh nghiệm, tăng tốc cao và thắng gấp khiến xe không kịp phản ứng, vành sinh nhiệt do rà phanh gấp và nhiều… Người lái còn cần chú ý đến việc chạy nhanh quá tốc độ qua đoạn đường xấu, chở quá tải, đảo lốp không đúng hạn, tồn lốp lâu quá han, hay thậm chí phơi lốp nơi ánh nắng hay thiết bị phát cũng làm ảnh hưởng đến bộ lốp của người dùng.​