CẨM NANG QUY TRÌNH VỆ SINH XE
Khi bạn mua một chiếc xe, đó là một khoản đầu tư không nhỏ, và để giữ được giá trị xe trong thời gian dài, bạn cần phải chăm sóc xe cẩn thận. Câu hỏi được đặt ra: ‘Làm thế nào để chăm sóc xe đúng cách?’

Một trong những sai sót thường gặp trong việc chăm sóc xe đó là việc rửa xe đúng cách. việc rửa xe không đúng kỹ thuật có thể gây tổn hại đến lớp sơn xe, làm mất độ bóng trên bề mặt sơn trông rất mất thẩm mỹ.

Ở Việt Nam, khi tiết trời nắng nóng, bạn nhìn kỹ bề mặt xe dưới ánh mặt trời, bạn sẽ thấy các vết trầy xước và những vết rạn trên bề mặt xe. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do việc rửa xe không đúng cách.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước rửa xe đúng cách và các thiết bị cần dùng để đảm bảo không gây tổn hại đến bề mặt sơn.
6lBMim0.jpg

Các thiết bị cần trang bị cho việc rửa xe:
Khi thực hiện bất cứ công việc gì, bạn cũng cần các dụng cụ phù hợp để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Việc sử dụng các thiết bị và găng tay lông cừu/ khăn đã cũ có thể làm xước bề mặt sơn. Sau đây là danh sách các thiết bị và sản phẩm cần có cho việc rửa xe.
1) Găng tay rửa xe – Chúng tôi khuyên dùng găng lông cừu mềm hoặc găng tay vi sợi chuyên dụng cho việc rửa xe. Các sớ dài trong găng tay giúp bạn có thể thoa bọt đều lên bề mặt xe, đồng thời nhẹ nhàng lấy đi các vết bẩn mà không làm xước bề mặt sơn.
YmqbPaL.jpg

2) Xà phòng – Việc sử dụng xà phòng chuyên dụng để vệ sinh xe là rất cần thiết. Chúng tôi nhận thấy có một số khách hàng sử dụng xà phòng dùng cho nhà bếp để rửa xe, việc này là không nên. Xà phòng rửa xe cần có độ pH trung tính và chứa chất bôi trơn, giúp việc lấy đi bụi bẩn bám trên xe được thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh để lại vết trầy xước trên bề mặt sơn.
3P9iqWs.jpg


3) Vòi nước – tất cả những gì bạn cần là một chiếc vòi ống cơ bản. Chúng tôi khuyên không nên lắp đầu phun cầm tay ở miệng vòi, vì việc phun nước như vậy dễ để lại các vết ố do các giọt nước khô đi để lại. Thay vào đó, việc sử dụng vòi nước chảy mạnh sẽ giúp cho nước trôi thành dòng khỏi bề mặt sơn.
qji7UAH.jpg

4) Khăn lau – Việc lau khô xe rất quan trọng. Chúng ta không nên để cho nước tự bốc hơi trên bề mặt sơn, các tạp chất trong nước sau khi khô đi sẽ biến thành vết ố nước trên bề mặt sơn. Bạn sẽ cần một chiếc khăn vi sợi mềm được thiết kế riêng dành cho việc lau khô xe. Công dụng duy nhất của chiếc khăn này là dùng để lau khô – chiếc khăn này không nên sử dụng chung cho cả quá trình rửa xe!
QPThecr.jpg

5) Bàn chải – Để vệ sinh các hốc/ khe, bạn cần sử dụng các bàn chải khác nhau cho từng vị trí. Bánh xe cần được vệ sinh bằng bàn chải chuyên dụng dành riêng cho bánh xe – bạn không nên sử dụng cùng chiếc bàn chải đó cho vị trí khác vì bụi phanh bám ở bánh xe có thể bị di chuyển và bám lên bề mặt sơn!
pXuG7ex.jpg

QCqGSa6.jpg

6) – Khi rửa xe, bạn cần dùng 2 chiếc xô, một chiếc đựng nước có pha xà phòng và một chiếc đựng nước sạch. Tốt nhất, bạn nên trang bị cả vỉ nhựa chặn cát bụi, để các chất bẩn được giữ lại ở dưới đáy xô.
oFwSJkL.jpg


8 BƯỚC VỆ SINH XE DỄ DÀNG
Vệ sinh xe không chỉ đơn thuần là xả nước rửa xe hay dùng giẻ để lau sạch bụi bẩn bám trên xe. Việc sử dụng các sản phẩm phù hợp và phương pháp vệ sinh xe đúng cách sẽ giúp cho xe được giữ sạch và bảo vệ trong thời gian lâu hơn, đem đến vẻ ngoài sáng bóng và giữ cho xe luôn như mới.
Khi vệ sinh xe, việc thực hiện đúng theo từng bước hướng dẫn là rất quan trọng. Khi làm đúng theo các bước, bạn sẽ đảm bảo giảm thiểu việc làm xước bề mặt sơn, không xuất hiện những vết vần vện xoáy hoặc làm hỏng lớp bóng bảo vệ bên ngoài sơn xe.
sEqMrPo.jpg


1. Chọn thời điểm thích hợp nhất để rửa xe.
Thời tiết ở Việt Nam, tầm 10h sáng đến 3h chiều thường rất nắng và nóng. Bạn nên tránh rửa xe ngoài trời vào thời điểm này, thay vào đó nên chọn thời điểm khi trời mát, có mây. Nếu bạn rửa xe dưới ánh nắng trực tiếp, sức nóng sẽ làm khô xà phòng và nước trong khoảng thời gian giữa 2 bước rửa xe và lau khô, kết quả là sẽ để lại các vệt ố trên bề mặt sơn. Sức nóng từ ánh mặt trời cũng gây ảnh hưởng đến hiệu quả của các sản phẩm bạn sử dụng.

2. Làm sạch xe
Đầu tiên, bạn cần rửa trôi cát và bụi bẩn bám trên xe trước khi sử dụng xà phòng và găng tay rửa xe. Bước này bạn nên sử dụng ống nước mềm, hoặc lý tưởng nhất là vòi phun áp lực như máy Karcher. Khi đó phần lớn bụi bẩn/ cát sẽ được rửa trôi khỏi thân xe.
Đầu phun bọt tuyết sẽ cho phép chúng ta phun một lớp bọt xà phòng dày lên bề mặt xe, giúp làm mềm các bụi bẩn và mảng bám. Sau đó, chúng ta để cho lớp bọt phát huy tác dụng trong vài phút và dùng vòi phun áp lực để rửa sạch. Luôn rửa theo hướng từ trên xuống.
Trước khi vệ sinh bề mặt sơn, chúng ta cần vệ sinh phần bánh xe trước – bởi vì nếu công đoạn vệ sinh bánh xe được thực hiện sau, bụi bẩn và bụi phanh có thể bị thổi bay lên bám vào bề mặt sơn. Bạn có thể sử dụng sản phẩm vệ sinh bánh xe an toàn hoặc sản phẩm tẩy bụi sắt Iron Remover để lấy đi bụi bẩm bám đọng trên bánh xe. Bạn chỉ cần phun sản phẩm lên bề mặt bánh xe, chải đều bằng bàn chải chuyên dụng dành riêng cho bánh xe, sau vài phút dùng vòi nước hoặc vòi phun áp lực để rửa sạch.
Các vết bẩn cứng đầu như xác côn trùng hay vết nhựa đường có thể được loại bỏ bằng các sản phẩm mạnh hơn, được thiết kế dành riêng cho việc tẩy các vết ố trên xe.
FThmraK.jpg

3. Xà phòng và găng tay
Sau bước đầu tiên là loại bỏ bụi bẩn và các mảng bám, bạn cần thực hiện công đoạn rửa xe bằng tay sử dụng phương pháp 2 chiếc xô và găng tay chuyên dụng.
Chuẩn bị 2 chiếc xô, 1 xô nước pha xà phòng và 1 xô nước sạch, chúng tôi khuyến khích bạn nên trang bị vỉ nhựa chặn cát bụi, đảm bảo các chất bẩn được giữ lại ở dưới đáy xô, tránh dính ngược trở lại vào găng tay. Bạn nên vệ sinh từng khu vực một, bắt đầu từ phía trên di chuyển dần xuống dưới, găng tay nên di chuyển theo hướng cố định (chà qua lại, lên xuống – tuyệt đối không di chuyển theo vòng tròn)

4. Làm khô xe một cách an toàn
Bạn nên sử dụng khăn vi sợi dành riêng cho việc lau khô xe để giảm thiểu việc làm xước bề mặt sơn. Bạn không nên bỏ qua bước lau khô xe, vì nếu để nước tự khô, các vết ố nước sẽ xuất hiện. Nguyên nhân vì trong nước có chứa các thành phần khoáng chất, khi nước bốc hơi, các khoáng chất này sẽ còn đọng lại trên bề mặt sơn tạo thành các vết ố. Bạn có thể thấy các vết ố màu trắng như trong hình dưới đây. Các vết ố nước có thể để lại hậu quả vĩnh viễn cho bề mặt sơn, vì nếu các vết này bị đọng lại trên bề mặt sơn quá lâu, chúng sẽ ăn sâu vào bề mặt sơn.

Chúng tôi khuyến khích sử dụng một tấm khăn lau cỡ lớn với khả năng thấm hút cao, giúp thấm khô nước một cách dễ dàng và không để lại các vệt sọc trên bề mặt sơn. Đảm bảo loại khăn bạn sử dụng không chứa xơ sợi, vì các sợi này có thể bị rơi ra và sót lại trên bề mặt sơn.

Nếu bạn có máy nén hơi, bạn nên sử dụng máy để thổi khô nước trong các khe rãnh, gương, tay nắm cửa để đảm bảo 100% nước được lấy đi khỏi bề mặt xe.

5. Vệ sinh cửa sổ
Sau khi đã vệ sinh bề mặt sơn và bánh xe, bước tiếp theo là vệ sinh kính cửa nội và ngoại thất.
Bạn nên lựa chọn sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh kính cửa, đảm bảo sau khi vệ sinh không để lại các vệt sọc trên bề mặt kính. Một lần nữa, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng các sản phẩm vệ sinh dùng trong nhà, mà nên dùng các sản phẩm chuyên dụng dành riêng cho kính xe.
Bạn sẽ dùng một tấm khăn sạch không chứa xơ sợi để thoa dung dịch vệ sinh kính, và dùng một tấm khăn sạch khác để lau khô. Bạn không nên cho dung dịch trực tiếp lên kính, mà nên cho lên khăn rồi thoa lên kính.

Bạn cũng nên hạ kính xuống một chút để vệ sinh được cả phần kính bị viền cao su che khuất. Sau khi các kính cửa đã được vệ sinh, chúng ta lặp lại các bước tương tự cho gương xe.

6. Dưỡng bóng các chi tiết nhựa ngoại thất
Nhiều chiếc xe sử dụng cản nhựa màu đen và viền nhựa cho các chi tiết ngoại thất. Ở Việt Nam, các chi tiết này rất nhanh xỉn màu do tác hại của tia UV trong ánh mặt trời. Vì vậy, việc chăm sóc các chi tiết này là rất quan trọng.
Bạn nên sử dụng sản phẩm dành riêng cho các chi tiết viền nhựa, giúp giữ được màu đen bóng và tránh bị xỉn màu. Công đoạn này được chúng tôi khuyến khích thực hiện mỗi tháng 1 lần, bạn không nhất thiết phải dưỡng bóng các chi tiết nhựa sau mỗi lần rửa xe.

7. Vệ sinh nội thất
Rất nhiều khách hàng thường bỏ qua khâu vệ sinh nội thất. Tuy nhiên, chỉ với việc vệ sinh đơn giản, bạn có thể giữ cho bên trong xe luôn sạch sẽ và loại trừ vi khuẩn.
Đầu tiên, sử dụng máy hút bụi để lấy đi bụi bẩn, đất cát bám nhẹ trên ghế và sàn xe. Đừng quên vị trí bên hông các ghế vì bụi bẩn rất thường xuyên đóng ở đây.
Bạn cũng nên trượt ghế lên xuống để vệ sinh bụi bẩn bám trên thanh trượt.
Đồng thời, bạn không nên bỏ qua cốp xe. Đầu tiên bạn gỡ các tấm lót trong cốp xe và giũ sạch bụi bẩn. Sau đó dùng máy hút bụi để lấy đi đất cát, bụi bẩn trong từng ngóc ngách.
Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành cho nội thất để lau sạch bề mặt ghế và bảng điều khiển để lấy đi các vết bám cứng đầu trên bề mặt. Bạn có thể xịt dung dịch trực tiếp lên ghế và dùng khăn vi sợi để lau khô.
Bạn nên đảm bảo sử dụng sản phẩm thích hợp cho từng chất liệu, bao gồm sản phẩm sử dụng cho các chi tiết bằng vải và sản phẩm sử dụng cho các chi tiết bằng da. Các sản phẩm này được thiết kế giúp lấy đi bụi bẩn bám trên bề mặt một cách an toàn và hiệu quả.

8. Vệ sinh khoang động cơ
Việc giữ vệ sinh cho khoang động cơ đem lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên khâu này cũng thường xuyên bị bỏ qua. Khi khoang động cơ được làm sạch bụi bẩn, tuổi thọ của động cơ sẽ được tăng thêm, đồng thời giảm thiểu tình trạng các bộ phận bị hỏng hóc. Xe sẽ trở nên an toàn hơn do các lỗi cơ học được giảm thiểu.

Không thực hiện chăm sóc khi khoang động cơ còn nóng – luôn chờ cho khoang động cơ nguội hẳn trước khi làm vệ sinh. Bọc giấy nhôm cho tất cả các bộ phận cần được bảo vệ, đảm bảo các khi tiết được bọc cẩn thận, vì một số bộ phận có thể bị hỏng khi bị nước vào. Không bao giờ sử dụng vòi phun áp lực để vệ sinh khoang động cơ vì có thể gây tổn hại đến các bộ phận và việc sửa chữa sẽ rất tốn kém!

Khoang động cơ cần được vệ sinh một cách cẩn thận và nhẹ nhàng, chúng tôi khuyến khích bạn nên tham khảo bài viết ‘Làm thế nào để vệ sinh khoang động cơ một cách an toàn’ sẽ được đăng trong tuần tới. Bạn nên thực hiện theo các bước hướng dẫn một cách chính xác, tránh gây tổn hại đến các bộ phận quan trọng cũng như hệ thống điện trong khoang động cơ.

Tác giả: Ed Bews, chủ doanh nghiệp Vietnam Car Care.
Bài viết tiếp theo: ‘Làm thế nào để vệ sinh khoang động cơ một cách an toàn’
 
Last edited by a moderator:
Thông tin hay quá cảm ơn bác nhiều
Vâng bác
Vợ hai cũng phải chăm sóc như vợ 1 vậy đó bác.
Nếu rửa xe không đúng cách và đúng loại chất rửa một thời gian sau những loại xe tối màu sẽ bị như thế này bác
HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH
Còn xe màu trắng thì hay bị ngả vàng.
Vợ hai cũng quý như vợ nhất, hy vọng các bác chăm sóc tốt cho cả hai.
 
QUY TRÌNH VỆ SINH KHOANG ĐỘNG CƠ
Xin kính chào thành viên của OS OTOSAIGON, Hôm nay tôi rất vui được chia sẽ thêm một kinh nghiệm nữa về việc chăm sóc xe đó là QUY TRÌNH VỆ SINH KHOANG ĐỘNG CƠ. Như Qúy thành viên cũng biết, KHOANG ĐỘNG CƠ là con Tim của chiếc xe, nên việc chăm sóc thể nào cho đúng cách cho “CON TIM” của vợ hai là điều cực kỳ cần thiết.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Như nhiều chủ xe khác ở Việt Nam, bạn có thể sẽ thường xuyên vệ sinh “xế yêu” của mình, cả bên ngoài lẫn bên trong. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu được tầm quan trọng của việc làm sạch khoang động cơ, nơi thường xuyên tiếp xúc với khối lượng lớn bụi bẩn và nước ngập.
Nếu khoang động cơ xe của bạn được vệ sinh phù hợp thì không những sẽ giữ được vẻ sáng mới cho chiếc xe mà quan trọng hơn còn giúp các bộ phận trong khoang không bị gỉ sét và hư hỏng. Chỉ với một vài công cụ và vật liệu đơn giản, bạn cũng có thể tự mình vệ sinh khu vực bên dưới xe như một chuyên gia thực thụ.
HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH


Bạn có thể rửa và vệ sinh động cơ xe mà không cần phải sợ làm hỏng bất cứ bộ phận nào nếu bạn nắm vững các vài biện pháp sau đây. Không ngâm các bộ phận máy móc của xe trong các chất tẩy rửa hoặc sử dụng vòi nước để xịt lên khoang động cơ khi động cơ vẫn còn nóng. Việc vệ sinh khoang động cơ phải được thực hiện một cách chậm rãi và cẩn thận.

1/ BƯỚC 1: Đầu tiên, bạn nên nhớ rằng tuyệt đối không được làm vệ sinh khi khoang động cơ còn nóng. Thời gian tốt nhất để vệ sinh khoang động cơ xe hơi của bạn là vào buổi sáng, lúc xe đã vừa được “nghỉ ngơi” sau một đêm dài. Nếu bạn xịt nước lạnh lên khoang động cơ đang nóng, bạn sẽ làm tăng nguy cơ hỏng hóc cho động cơ xe. Không những thế, khi khoang động cơ vẫn còn nóng, các loại chất tẩy rửa sẽ dễ bị hong khô và bám dính vào động cơ gây ra các vết đốm trên động cơ xe.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH

2/ BƯỚC 2: Trước khi bắt đầu vệ sinh khoang động cơ, bạn nên bọc lại toàn bộ hệ thống điện, bộ lọc, bầu hút gió của động cơ. Các bộ phận này cần được bảo vệ vì chúng rất dễ hỏng hóc khi nước vào hoặc dính các chất tẩy rửa. Nên nhớ, sau khi đã vệ sinh xong khoang động cơ phải gỡ túi bọc bộ lọc ra trước khi khởi động động cơ xe của bạn.
HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH

3/ BƯỚC 3: Bắt đầu vệ sinh khoang động cơ bằng việc tẩy rửa dầu mỡ bám trên các bộ phận máy. Chúng tôi sử dụng và cũng khuyên bạn dùng IGL Multi, một chất tẩy rửa cực mạnh và vô cùng hiệu quả dành riêng cho việc tẩy rửa các khoang động cơ nhờn do dầu mỡ. Chất tẩy rửa này sẽ không hoàn toàn thay bạn vệ sinh khoang động cơ, nhưng sẽ giúp bạn làm công việc này dễ dàng hơn. Để tẩy rửa dầu mỡ, đơn giản là bạn chỉ cần xịt một dòng nước nhẹ cùng với chất tẩy rửa. Bạn có thể dùng đầu ngón tay cái ấn đầu vòi xịt lại để dòng nước phun ra mạnh hơn, tuy nhiên thường thì các chất tẩy rửa đã làm tốt việc loại bỏ dầu mỡ rồi, kể cả những vết cứng đầu.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH


4/ BƯỚC 4: Sau khi rửa sạch những thứ mà bạn có thể rửa, phần còn lại cần được thực hiện bằng tay. Sẽ tốt hơn nếu bạn có một găng tay chuyên dụng để vệ sinh cho khoang động cơ. Bạn sẽ không muốn sử dụng chiếc khăn đó để lau chùi phần còn lại của chiếc xe đâu, để tránh vấy bẩn cho các bộ phận khác. Đối với các khe nhỏ hoặc các bộ phận mà bạn không thể dùng tay để vệ sinh, bạn sẽ cần thêm một chiếc bàn chải nhỏ.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH


5/ BƯỚC 5: Rửa sạch viền động cơ và đảm bảo tất cả các vết bẩn đều phải được loại bỏ. Bạn cũng có thể bắt đầu việc lau rửa từ giữa khoang động cơ, nơi mà bạn không thể phun chất tẩy nhờn vào được. Một số bộ phận có thể cần sử dụng bàn chải để làm sạch bụi bẩn. Hãy nhớ luôn sử dụng bàn chải lông mềm để tránh làm xước các chi tiết máy.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH


6/ BƯỚC 6: Động cơ cần được làm khô ráo trước khi tiến hành sơn hoặc phủ ceramic. Sử dụng một máy nén khí để loại bỏ nước ra khỏi các bộ phận mà bạn không thể lau bằng khăn. Sau đó sử dụng một chiếc khăn để lau các bộ phận còn lại.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH


7/BƯỚC 7: Sau khi đã gột sạch tất cả các vết bẩn, đây là lúc cho phép chiếc xe của bạn tỏa sáng. Bạn sẽ muốn bảo vệ những gì mà mình đã bỏ công ra để lau chùi! Đừng nên dùng sáp dán để làm điều này, khoang động cơ quá nóng sẽ làm hỏng sáp dán của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một phương thức bảo vệ hoặc che phủ cụ thể hơn cho khoang động cơ, hoặc bảo vệ các chi tiết nhựa bằng cách phủ ceramic. Để biến các loại chi tiết nhựa và ống động cơ của xe trở nên mới tinh và sáng bóng, bạn có thể sử dụng các chất bảo vệ bằng cao su hoặc nhựa vinyl. Các loại ống cao su và ống động cơ cũng nên được đảm bảo che phủ để trông sạch sẽ và mới hơn.

HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC XE ĐÚNG CÁCH


Xin chân thành cám ơn sự quan tâm và theo dõi của quý thành viên!
Edbews- Vietnam Car Care – Premium Detailing Center
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: babibo88
Chào các bạn!​
Phủ sứ Ceramic cũng là điều quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt những người yêu quý và luôn muốn bảo vệ xe một cách tốt nhât, hôm nay tôi có một vài chia sẽ để cho các bạn có một chút nhìn sâu hơn về phủ sứ CERAMIC.​
PHỦ SỨ CERAMIC CÓ HẠN CHẾ ĐƯỢC CÁC VẾT TRẦY XƯỚC
CÂU TRẢ LỜI NGẮN GỌN, CÓ THỂ. TRẢ LỜI MỘT CÁCH CỤ THỂ HƠN, HOÀN TOÀN CÓ KHẢ NĂNG?
Phủ sứ ceramic bảo vệ sơn xe đã trở thành một xu hướng lớn trong ngành công nghiệp chăm sóc xe. Lớp phủ sứ ceramic, hay còn gọi là phủ thạch anh (quartz), phủ kính (glass) là một hợp chất silicon oxit (SiO), trong trạng thái thích hợp sẽ khô lại và oxy hoá tạo thành hợp chất Silicon Dioxit (SiO2). Silicon Dioxit có độ cứng Mohs cấp độ 7, và nóng chảy ở nhiệt độ 1610 độ C. Một số hợp chất phủ có chứa polymer và Silicon Carbide (SiC) để làm thay đổi phương pháp thực hiện phủ và độ cứng của lớp phủ.

21397352_10155544757644566_786331263_n.jpg


ĐỘ CỨNG CÓ TRỰC TIẾP HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG TRẦY XƯỚC?

Không hẳn là như thế. Độ cứng của lớp phủ có thể hỗ trợ cho tính năng bảo vệ lớp sơn xe đến một mức độ nào đó, nhưng không vượt quá 1-3 micron, vì đó là độ dày trung bình của lớp phủ sứ. Rất ít bằng chứng cho thấy độ cứng của lớp phủ đóng vai trò trong việc chống trầy xước. Tính đàn hồi của lớp phủ và mật độ liên kết đóng vai trò quan trọng hơn đối với khả năng chống trầy. Điều này đã trở thành một tính năng thường bị hiểu nhầm của lớp phủ. Độ cứng không phải là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của lớp phủ, mà là độ bền của năng lượng bề mặt và độ đàn hồi của lớp phủ.

LỚP PHỦ SỨ SẼ BẢO VỆ SƠN XE NHƯ THẾ NÀO?
Lớp phủ sứ sẽ giúp bảo vệ sơn xe thông qua hai yếu tố. Thứ nhất, năng lượng trên bề mặt lớp phủ thấp, giúp cho việc vệ sinh được dễ dàng, bụi bẩn không dễ bám lên bề mặt sơn so với phương pháp phủ wax truyền thống.​
Lớp phủ sứ chất lượng tốt có độ bề vượt trội so với phủ wax, nhiều dòng phủ sứ có độ bền lên đến 5-7 năm khi được giữ gìn đúng cách.Tuy nhiên, không có lớp phủ nào là VĨNH VIỄN.​
Lớp phủ sứ có thể bảo vệ sơn trước tác hại của hoá chất, axit trong nước mưa, tình trạng ố nước... đây là những hư tổn thường gặp nhất trên bề mặt sơn. Lợi ích thứ hai của việc phủ sứ, khi lớp ceramic được thực hiện phủ theo đúng phương pháp bởi chuyên viên được cấp phép và giàu kinh nghiệm, lớp phủ sẽ tạo nên một lớp bảo vệ dày và có độ bền cao. Độ dày cộng với sự linh hoạt của lớp phủ sẽ giúp bảo vệ sơn xe trong môi trường ở Việt Nam. Tuy nhiên, độ dày của lớp phủ thông thường chỉ khoảng 1-3 micron.
21396890_10155544758174566_300204703_n.jpg
(Có rất nhiều nhân tố tác động và làm hỏng lớp sơn xe (xem hình phía trên) ngay cả sứ Ceramic cũng không hoàn toàn bảo vệ được, tuy nhiên nếu chúng ta chăm sóc xe kỹ lưỡng cùng lớp sứ Ceramic thì có thể hạn chế rất nhiều những tác hại này)
Ngay cả khi phủ nhiều lớp, độ dày của lớp phủ vẫn có thể nhỏ hơn 3 micron, vì khi phủ chồng lên, một phần của lớp phủ trước đó có thể bị lấy đi. Ngoài ra, việc phủ đến 3-4 lớp có thể làm giảm độ bóng của sơn, vì mức độ trong suốt của lớp phủ không thể nào so sánh với lớp sơn bóng. Sau khi xe được thực hiện phủ sứ theo đúng quy trình, đúng độ dày, lớp phủ sẽ giúp cải thiện đáng kể diện mạo của xe, đồng thời cam kết độ bền hơn hẳn các sản phẩm làm tăng độ bóng xe trên thị trường.​
Những trung tâm tuyên bố thực hiện 8, 9, 10 lớp phủ cho xe thật ra không nói đúng sự thật – phủ thêm nhiều lớp không có nghĩa là tăng tính năng bảo vệ. Trên thực tế, sau khi phủ đến 3-4 lớp, khi thực hiện đến công đoạn lau sạch hợp chất phủ, bạn cũng đang lau đi mất lớp phủ vừa thực hiện xong!​
Với bất kỳ việc gì, công đoạn chuẩn bị là rất quan trọng –thực hiện phủ ceramic theo đúng quy trình sẽ mất khoảng 2-3 ngày, trong đó ít nhất 1 ngày dùng để hiệu chỉnh sơn và làm nhẵn bề mặt sơn. Sau đó, lớp phủ cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, cẩn thận, và được hong khô bởi đèn hồng ngoại.​
Điều cuối cùng, cũng là điều quan trọng nhất, bạn cần bảo vệ và chăm sóc cho lớp phủ đúng cách, chỉ rửa xe với dung dịch xà phòng có độ pH trung tính. Nếu bạn muốn sau nhiều năm, xe trông vẫn đẹp như xe trưng bày showroom , hãy chọn lựa nơi chăm sóc xe một cách cẩn thận. Ngoài ra, cần đảm bảo họ sử dụng các sản phẩm, thiết bị chất lượng cao và thực hiện đúng kỹ thuật.
21396837_10155544758069566_82282978_n.jpg
( Sau một thời gian lớp sơn xe sẽ có hiện tượng như hình trên, phía trái. và quy trình hiệu chỉnh sơn trước khi phủ hình trên, phía phải)
Phủ sứ ceramic không hề rẻ - lớp phủ sẽ đóng vai trò hy sinh để bảo vệ cho lớp sơn xe bên dưới. Lớp phủ cần được giữ gìn cẩn thận để có được độ bền lên đến vài năm!​
Cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẽ!
Edbews: Vietnam Car Care - Premium Detailing Center.
 
  • Like
Reactions: quanxtrail
Top 5 lợi ích của việc phủ sứ ceramic!!!
22053271_10155595920409566_1592969033_n.png

Lợi ích 1. Phủ sứ ceramic là phương pháp số 1 trên thế giới về bảo vệ xe hơi Một lớp phủ ceramic sẽ giúp bảo vệ vững chắc lớp sơn xe của bạn, giúp bề mặt sơn tránh khỏi các tia tử ngoại độc hại, không còn bị ảnh hưởng bởi mưa axit, phân chim và không còn bị hiện tượng phai màu sơn xe. Bụi bẩn và môi trường ô nhiễm ở Việt Nam có thể khiến xế yêu của bạn xuất hiện các quầng xoáy trên lớp sơn xe, khiến chúng trông xỉn màu và rất tối. Công nghệ phủ ceramic sẽ giúp đảm bảo lớp sơn gốc của bạn tránh khỏi những tác nhân nguy hiểm có thể gây hại cho lớp sơn xe. Lớp phủ này sẽ bảo vệ xế yêu của bạn khỏi những tác hại của ánh sáng mặt trời/tia UV gây hại, giúp xe của bạn giữ được màu và luôn sáng bóng như mới.
22014853_10155596021834566_1088020815_n.jpg

Lợi ích 2. Lớp phủ ceramic có thể giữ được trong nhiều năm Khi được thực hiện, lớp phủ ceramic sẽ dính chặt vào lớp sơn của bạn và chỉ có thể tách ra bằng máy đánh bóng. Với lớp phủ ceramic, khả năng bảo vệ xe sẽ tốt và bền hơn nhiều, không giống kiểu phủ wax bảo vệ sơn theo cách truyền thống, biến mất chỉ sau vài tháng. Tuy nhiên, bạn cần phải chọn đúng nơi sử dụng những sản phẩm có uy tín để phủ ceramic cho xe của bạn cũng như đã được ủy quyền sử dụng các sản phẩm đó. Lớp phủ sẽ dễ dàng bị hư hỏng nếu không được thực hiện trong môi trường chuẩn và sử dụng các loại máy móc chuyên dụng.
22052824_10155595921719566_1254923169_n.jpg

Lợi ích 3. Xế yêu của bạn sẽ luôn sạch sẽ! Một khi đã được thực hiện, lớp phủ ceramic khiến bụi và nước bẩn không thể bám vào bề mặt lớp sơn xe. Lớp phủ này khiến bụi bẩn và chất lỏng cuộn lại thành hạt và trôi khỏi phương tiện. Điều này có nghĩa là kể cả khi chất bẩn tiếp xúc trực tiếp với bề mặt lớp sơn, chúng cũng không thể nào bám dính vào lớp sơn được. Kết quả là chiếc xe của bạn sẽ được ở trong tình trạng sạch sẽ lâu hơn. Bạn có công nhận rằng sẽ rất bực bội nếu vừa rửa xe ngày hôm nay mà hôm sau xe đã lại bị bẩn? Với lớp phủ ceramic, điều này sẽ không còn xảy ra nữa.
22016567_10155595921224566_1072634036_n.jpg

Lợi ích 4. Xế yêu sẽ luôn tỏa sáng như trong showroom – Bảo vệ khoản đầu tư của bạn Giá xe hơi ở Việt Nam không hề rẻ. Vì vậy, hãy luôn giữ phương tiện của mình trong tình trạng tốt nhất. Nếu có thể như vậy thì trong trường hợp muốn bán lại, bạn sẽ hoàn toàn có thể bán với giá tốt nhất. Không giống nhiều đơn vị khác ở Việt Nam, phủ IGL cung cấp cho xe hơi của bạn các gói phủ bảo vệ toàn diện cho tất cả các chi tiết của xe bao gồm phủ bảo vệ lớp sơn xe, cửa sổ, nội thất, vành xe bằng nhựa/viền xe bằng cao su, bánh xe và các chi tiết kim loại khác. Một khi xế hộp của bạn được trải nghiệm gói phủ sứ ceramic, chiếc xe sẽ không chỉ được bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại trong nhiều năm mà nó còn trông vô cùng sáng loáng, bóng bẩy như mới – hoàn toàn có thể được bán lại với giá cao nhất khi chủ nhân của chúng có ý muốn!
22017160_10155596024194566_1667550927_o.jpg

Lợi ích 5. Đảm bảo an toàn cho người lái Nếu bạn chọn một nơi uy tín phủ ceramic để bảo vệ xế hộp của mình, chắc chắn bạn sẽ được chuyên gia tư vấn cho bạn thêm gói phủ sứ ceramic cho cửa sổ xe. Bởi vì sao? Vì điều này sẽ đảm bảo sự an toàn cho chủ nhân của chiếc xe khi trời mưa. Một khi cửa sổ được phủ ceramic bảo vệ, nước mưa sẽ không còn có thể bám vào kính chắn gió của bạn – bởi đơn giản là do dưới tác dụng của chất không dính ướt của lớp phủ ceramic, nước sẽ bị cuộn lại và trôi khỏi xe của bạn, hoàn toàn đảm bảo tầm nhìn cho người lái. Nhờ vào khả năng bảo vệ xe siêu tuyệt vời và giữ được giá trị xe lâu dài, phủ sứ ceramic đang là phương pháp hàng đầu mà chủ nhân của những chiếc xế hộp lựa chọn với mong muốn giữ chiếc xe của mình luôn trông như mới kể cả sau nhiều năm.
22052689_10155595919439566_686048530_n.jpg
 
Chào các bạn, hôm nay tôi chia sẽ với các bạn một số kinh nghiệm trong việc chăm sóc xe:
5 ĐIỀU LƯU Ý SAU KHI CHO XE Ô TÔ CHẠY QUA VÙNG NGẬP NƯỚC

Những tuần gần đây, thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên có mưa lớn. Vì vậy, nếu có thể thì nên tránh lái xe đi qua những chỗ ngập lụt. Tuy nhiên, nếu buộc phải lái xe đi qua những khu đó, bạn nên đọc những điều cần lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn cũng như giúp tránh gây hại đến phương tiện của mình:
22237166_10155613826814566_172828556_n.jpg

1) Kiểm tra hệ thống phanh. Sau khi ô tô chạy qua vùng nước ngập và động cơ xe vẫn còn đang hoạt động, đừng cố đạp mạnh lên bàn đạp ga. Thường thì phanh xe của bạn sẽ có xu hướng giảm độ ma sát và trở nên trơn hơn sau khi bị nhúng trong nước lụt. Chúng tôi khuyên bạn nên nhấn nhẹ vào bàn đạp phanh một vài lần trước khi tiếp tục lái xe. Điều này cho phép miếng đệm và rô-tô tiếp xúc lại với nhau để trở về trạng thái bình thường (khô ráo) của nó, như vậy phanh sẽ an toàn hơn.
22236223_10155613826819566_148954775_n.jpg

2) Quan sát động cơ xe. Tùy vào mức độ ngập lụt và loại xe để xem động cơ xe phản ứng như thế nào sau khi bạn lái qua chỗ ngập nước. Quan sát kỹ nếu cảm thấy máy chạy không êm hoặc động cơ bị yếu cùng tiếng ồn phát ra. Khi những điểm bất thường như vậy xuất hiện, hãy đậu xe vào một nơi an toàn, khô ráo và tiếp tục kiểm tra những bộ phận sau: *Kiểm tra que thăm dầu. Nếu nước đã lọt vào động cơ của bạn bằng cách nào đó qua lỗ thông hơi, các giọt nước sẽ xuất hiện trên que thăm dầu. Khi đó, dầu sẽ có màu sữa – một dấu hiệu rõ ràng của việc động cơ đã bị nhiễm nước. *Kiểm tra bộ lọc khí. Nếu nước lọt vào động cơ qua lỗ thông hơi, khả năng cao bộ lọc khí và buồng thông gió của bạn cũng sẽ bị ướt. Nếu điều này xảy ra, bạn tuyệt đối không nên lái xe tiếp! Nếu bộ lọc khí vẫn khô ráo, có lẽ nước đã len vào động cơ bằng một cách khác. Khi đó, xe của bạn cần được mang đến thợ chuyên nghiệp đủ tiêu chuẩn để kiểm tra kỹ lưỡng hơn.
22192998_10155613826959566_660770040_n.jpg

3) Kiểm tra các bộ phận điện và điện tử quan trọng. Mặc dù hiện nay hầu hết các đầu nối điện của những loại xe ô tô hiện đại đều có khả năng chịu nước, nhưng cũng không thể đảm bảo tuyệt đối rằng nước ẩm sẽ không thâm nhập và gây ra các vấn đề như chập điện. Kiểm tra cầu chì trong hộp cầu chì xem thử chúng có còn nguyên vẹn hay không. Ngoài ra, nên kiểm tra hộp màn hình xem thử nó có bị dính nước hay chưa. Nếu có, nên lau bằng một chiếc khăn sạch để loại bỏ càng nhiều nước ẩm càng tốt để nhanh chóng làm khô. Nếu cầu chì đã ổn, tiếp tục kiểm tra các đèn chiếu sáng ở bên ngoài.
22207168_10155613826844566_1584966777_n.jpg

4) Kiểm tra sàn xe bằng mắt thường. Thỉnh thoảng, nước có thể thâm nhập vào bộ khung gầm xe thông qua các lỗ thủng trên sàn. Đừng bao giờ để nước đọng bên trong xe. Lau khô, hút bụi và thổi khô càng sớm càng tốt. Lưu ý rằng hầu hết các mô-đun điều khiển túi khí của xe đều nằm dưới ghế lái và không được giữ ẩm.
22214944_10155613826834566_106623827_n.jpg

5) Đừng quên kiểm tra khu vực lốp dự phòng. Nếu nước đã xâm nhập vào khu vực này, hãy chắc chắn rằng chúng được lau khô ngay lập tức để tránh việc các bu-lông cố định lốp dự phòng cũng như các dụng cụ khác được cất trong đây bị rỉ sét.
22207309_10155613826919566_2004176323_n.jpg

Nhiều người cũng đã đi phủ bảo vệ khung xe để chống rỉ sét. Tuy nhiên, điều này không thật sự cần thiết vì khung xe đã được phủ bảo vệ chống rỉ tại nhà máy sản xuất rồi. Lời khuyên tốt nhất mà Vietnam Car Care có thể đưa ra cho bạn không gì hơn là hãy tránh những nơi bị ngập nước hết mức có thể. Tốn một ít thời gian chờ nước rút trước khi lái xe chắc chắn sẽ tốt hơn việc cứ cố lái qua vùng ngập và sau đó kết thúc với một hóa đơn sửa chữa đắt đỏ chỉ vì thiếu kiên nhẫn.

Ed Bews, một blogger về chăm sóc ô tô, là chủ sở hữu trung tâm chăm sóc ô tô Vietnam Car Care. Sống ở Việt Nam 10 năm, ông đã viết rất nhiều nội dung hay và bổ ích về các vấn đề chăm sóc ô tô với mục đích cung cấp cho người đọc những bí quyết, hướng dẫn chăm sóc và bảo dưỡng xe cũng như mang những thông tin, sự kiện nóng hổi liên quan tới xe ô tô đến công chúng.

Các bạn có thê tham khảo thêm các thông tin rất bổ ích tại website của chúng tôi
http://vietnamcarcare.com/5-dieu-can-luu-y-sau-khi-cho-o-to-chay-qua-vung-ngap-nuoc-vn/
Trân trọng cảm ơn!