Chủ đề tương tự
Cám ơn bác đã kéo em vào thớt nhưng trước khi tậu, mua vì bất cứ mục đích gì thì nên để ý vài điều căn bản@Osin mời bác vô thread này chia sẻ thêm về OBD2 nhé.
Như bác đã viết trên thì có thể là máy cầm tay, máy qua điện thoại ... dành cho những bạn nào thích lẹ làng, Tôi chỉ chia sẽ dành cho các amateur, không phải là chuyên nghiệp về sửa xe professonnel
Và nó chia làm 2 loại
- Đại trà được và đọc cho tất cả những hiệu xe, căn bản nhất
- Chuyên dụng thương hiệu , chỉ đọc được những hiệu xe hay trong tập đoàn đó mà thôi
Tiện tôi đưa từ "rebadging" tức là cùng ruột nhưng khác vỏ, Hồn trương ba da hàng thịt, các bác có thể tìm thêm về từ nầy trên mạng
Tuỳ theo sở thích và tìm tòi thì nên tậu cho đúng từng hãng một, vì nó có thể đi sâu vào chi tiết, có thể vô hiệu hoá chiếc xe đang vận hành tốt, và đôi khi kích hoạt những chức năng ẩn (nếu đã có sẳn).Có thể làm chìa khoá, có thể làm lại chương trình riêng của ECU
Nếu như chỉ tìm bệnh, xoá lỗi, thậm chí trở về trạng thái vừa bảo dưởng thì chọn lựa đại trà là chọn lựa tốt
Nếu hỏi ý kiến tôi thì : tôi chọn từng hãng một, qua cỗng USB hay bluetooth nối vào máy tính (nên xữ dụng WIN X86 chứ không nên X64) và phải có drivers của nó (tôi đã test trên WIN10 X86 thấy OK lắm) Nhưng khi check thì không nên mở WIFI nha Nếu không nó làm update và chương trình sẽ phải cài lại
Với các bạn đam mê (nhưng không chuyên nghiệp, chuyên ngành, hãng xe) thì có thể mua trên mạng, nhưng ....nên xem là loại , đời, thông số phù hợp cho xe mình nhất, nó rẽ nhưng không thể cập nhật được ..... Và các xe mới ra thì phải đợi chừng 2 đến 3 năm mới có
Nên nhớ là cỗng ODB chỉ dành để check xe, không nên để dụng cụ hay những món gì khác chế độ (nhất là những hub trôi nổi) có thể làm hỏng ECU mà có thể mất tiền khá nhiều.
Về đại trà tôi tạm thời có ELM327 được coi như là đọc lung tung tất cả những hiệu,
Tôi thì có những bộ dành riêng cho các hiệu hay tập đoàn riêng của xe.
Những thương hiệu riêng đại trà ở VN nói riêng và thế giới nói chung
Forscan : Nó thường dùng cho các xe Ford / Mazda (còn Mercury Lincoln không bàn đến)
Opcom : Dành cho thương hiệu Opel, Vauxhall ...và có thể là Fadil (cần kiểm chứng sau nầy)
PSA-COM : dành cho Peugeot-Citroen và Toyota aygo
VAGCOM/KKL/VCDS ; Dành riêng cho tập đoàn VW, trong đó có VW/Audi/Skoda sắp có ở VN)/seat ....và ngoài ra còn có các hiệu sang khác
...................................
Ngoài ra cón có Toyota/BMW/Mercedes/Kia-Huyndai/Honda .....cũng là những hiệu xe xữ dụng nhiều nhất ...tuỳ theo các bác chọn lựa sẽ cập nhật sau
Đây là điều căn bản cho các bác nào muốn tò mò
Nhắc lại lịch sữ : lúc trước tôi có chiếc Passat AT, nó cháy đèn ESP/ABS/ASR mà trên cao tốc chỉ đạp có 80kms/h, thợ tháo bloc ABS chùi rửa, cũng không tìm ra bệnh, tôi phải mua đồ check VAGCOM kết luận cảm biến chân thắng hư ....chưa đến 10€
Vì cảm biến chân thắng của loại nầy không chỉ là chuyển tính hiệu để cho đèn phía sau mà nó cón chuyển tính hiệu cho ECU báo là xe đang thắng (để giảm bới nhiên liệu lại) cái nầy tôi sẽ bàn sau nếu các bác thích thú ... Và từ đo tôi đam mê ..phần mềm của xe
Và cuối cùng nó được quăng vào nghĩa địa ..mặc dầu còn rất tốt vì ...quá tuổi, phải về hưu ...
Tạm đến đây thôi ..... Mời các bác nào thích thú cho ý kiến thêm
Bài nầy dành cho các bạn mới đi vào môn mới, thường với tư duy logic thì có thể dể hiểu hơn.
Bạn phải tìm hiểu chút về xe bạn
- Hiệu, loại đời, và máy (dầu(xăng)/Xylanh/ngựa) vì đôi khi cùng máy nhưng mã lực khác nhau
ngoài ra cùng hiệu cùng đời nhưng máy lại khác nhau ....đó là điều kiện đầu tiên
- Cần nên giử những thẻ riêng của xe, sau nầy có thể làm lại chìa nếu cần (security code )
- Tìm hiểu nơi cắm ODB, có chiếc thì dưới Volant ngay chân của bạn, có cái thì nằm trong hộc giửa hay bên phải, đôi khi nằm trong máy
- Khi check thì nên nổ máy để cho tính hiệu cùng hoạt động
Thường khi mở chương trình check
- Tìm tự động hay tìm bằng thông số xe
- Sau đó có những menu và sub-menu, điều kiện biết tiếng giao dịch của máy cũng rất quang trọng
- Nên sao chép hay chụp hình lại những thông số mà mình cần phải thay đổi,
- Có những chương trình khá phức tạp cần có hiểu biết thêm về Hexadecimal (bát phân ??? em tạm dich ) hay toán nhị phân (binary) bits ... sẽ giới thiệu sâu vào chi tiết
Nếu các bạn có thêm ý kiến thì xin thêm vào ...nhất là các bạn đã từng làm qua. mời bạn @Supertramp thêm vào
Bạn phải tìm hiểu chút về xe bạn
- Hiệu, loại đời, và máy (dầu(xăng)/Xylanh/ngựa) vì đôi khi cùng máy nhưng mã lực khác nhau
ngoài ra cùng hiệu cùng đời nhưng máy lại khác nhau ....đó là điều kiện đầu tiên
- Cần nên giử những thẻ riêng của xe, sau nầy có thể làm lại chìa nếu cần (security code )
- Tìm hiểu nơi cắm ODB, có chiếc thì dưới Volant ngay chân của bạn, có cái thì nằm trong hộc giửa hay bên phải, đôi khi nằm trong máy
- Khi check thì nên nổ máy để cho tính hiệu cùng hoạt động
Thường khi mở chương trình check
- Tìm tự động hay tìm bằng thông số xe
- Sau đó có những menu và sub-menu, điều kiện biết tiếng giao dịch của máy cũng rất quang trọng
- Nên sao chép hay chụp hình lại những thông số mà mình cần phải thay đổi,
- Có những chương trình khá phức tạp cần có hiểu biết thêm về Hexadecimal (bát phân ??? em tạm dich ) hay toán nhị phân (binary) bits ... sẽ giới thiệu sâu vào chi tiết
Nếu các bạn có thêm ý kiến thì xin thêm vào ...nhất là các bạn đã từng làm qua. mời bạn @Supertramp thêm vào
Những điều đầu tiên nếu muốn check ODB qua laptop, hình như cũng có những máy cầm tay phiên bản việt...
- Biết nguyên tắc vận hành cơ bản của xe
- Nên có một kiến thức kỹ thuật và ngoại ngữ, vì nó thường dùng Anh, Pháp, Đức ...và rất cần
- Chịu khó truy tìm kho dử liệu về các sự cố qua error code trên báo nước ngoài, chứ VN hình như không có, và đã là từ kỹ thuật thì rất khó có tiếng việt
- Một chút kiến thức về vi tính để cài chương trình
Vậy đầu tư vật chất cần những gì mà các anh em phải cần có
- Laptop /XP/98/7/10 với hệ điều hành X86 / 32 bits
- Dây ODB /hay qua bluetooth (thường là mã 1234 để nối qua) có thể mua trên mạng
- Nếu có scanner cầm tay (hay điện thoại chụp hình) option
- Có máy in cầm tay / option
Trước nhất, cắm dây vào cỗng USB (đôi khi qua cỗng COM RS232), tìm trên mạng (update) hay theo software để cài driver. Kiểm tra qua system win drivers thật sự cài đúng
Cài chương trình phù hợp với dây check ODB (nhớ là coi chừng nhiều versions thì nên để nhiều folder khác nhau nếu nâng cấp phần cứng của dây).
Để ý là không nên update phần soft của chương trình (trừ phiên bản trã tiền chính hãng thì khá đắt dành cho hãng xe từ cà ngàn € trở đi)
Nếu các bác đã chuẩn bị thì bắt đầu được rồi .... và từ đó các bác có thể check xe của mình ....
- Biết nguyên tắc vận hành cơ bản của xe
- Nên có một kiến thức kỹ thuật và ngoại ngữ, vì nó thường dùng Anh, Pháp, Đức ...và rất cần
- Chịu khó truy tìm kho dử liệu về các sự cố qua error code trên báo nước ngoài, chứ VN hình như không có, và đã là từ kỹ thuật thì rất khó có tiếng việt
- Một chút kiến thức về vi tính để cài chương trình
Vậy đầu tư vật chất cần những gì mà các anh em phải cần có
- Laptop /XP/98/7/10 với hệ điều hành X86 / 32 bits
- Dây ODB /hay qua bluetooth (thường là mã 1234 để nối qua) có thể mua trên mạng
- Nếu có scanner cầm tay (hay điện thoại chụp hình) option
- Có máy in cầm tay / option
Trước nhất, cắm dây vào cỗng USB (đôi khi qua cỗng COM RS232), tìm trên mạng (update) hay theo software để cài driver. Kiểm tra qua system win drivers thật sự cài đúng
Cài chương trình phù hợp với dây check ODB (nhớ là coi chừng nhiều versions thì nên để nhiều folder khác nhau nếu nâng cấp phần cứng của dây).
Để ý là không nên update phần soft của chương trình (trừ phiên bản trã tiền chính hãng thì khá đắt dành cho hãng xe từ cà ngàn € trở đi)
Nếu các bác đã chuẩn bị thì bắt đầu được rồi .... và từ đó các bác có thể check xe của mình ....
Để tôi viết thêm vài phần cơ bản sau đó thử bửa nào thực hành cho các bác xem ...
- Nếu như check vấn đề gì đó, bạn có thể xoá nó đi
- Nếu như bệnh nó trở lại là chắc chắn món đồ đó phải thay, nếu không chỉ là phần mềm lâu lâu cũng bị bug, như máy vi tính lâu lâu cũng phải reboot lại
Đặc biệt là các xe phương tây, nhất là xe EU, nhiều khi nó báo hư nhưng ...bạn thấy không logic, thì xin nghĩ lại và dùng tư duy của họ ... Như thí dụ trên, nhiều bạn cứ nghĩ là cảm biến chân thắng hư thì có liên quan gì đến ABS/ECU .....đâu, nhưng thật tế là các dòng xe cao cấp nó có hệ thống cảnh báo đến ECU, nếu bạn nào thích dọc phá thì sẽ thấy cảm biến đại đa số xe ở VN là có 2 chấu, dùng để báo đèn thắng mà thôi, nhưng nếu có 3/4 chấu là chính các chấu nó báo lên ECU để tính toán.
Điều kiện là các bác mê về kỹ thuật, hay ít nhất ...check xe mình và đe đến hãng nó thay đồ cũng là điều tốt, tránh bị lùa gà, mất tiền một cách oan uổn.
Nhưng cũng có những bộ phận cần thay toàn bộ chứ không nên thay từng món một , nhưng đây là tuỳ theo bộ phận nào của xe. Do đó hiểu biết thê cũng giúp ích cho bạn và những người chung quanh bạn.
PS : @all ....nếu các bạn nào thích thú thì cứ vào thớt kỹ thuật nầy. Chứ một mình tôi độc diển thì buồn lắm
- Nếu như check vấn đề gì đó, bạn có thể xoá nó đi
- Nếu như bệnh nó trở lại là chắc chắn món đồ đó phải thay, nếu không chỉ là phần mềm lâu lâu cũng bị bug, như máy vi tính lâu lâu cũng phải reboot lại
Đặc biệt là các xe phương tây, nhất là xe EU, nhiều khi nó báo hư nhưng ...bạn thấy không logic, thì xin nghĩ lại và dùng tư duy của họ ... Như thí dụ trên, nhiều bạn cứ nghĩ là cảm biến chân thắng hư thì có liên quan gì đến ABS/ECU .....đâu, nhưng thật tế là các dòng xe cao cấp nó có hệ thống cảnh báo đến ECU, nếu bạn nào thích dọc phá thì sẽ thấy cảm biến đại đa số xe ở VN là có 2 chấu, dùng để báo đèn thắng mà thôi, nhưng nếu có 3/4 chấu là chính các chấu nó báo lên ECU để tính toán.
Điều kiện là các bác mê về kỹ thuật, hay ít nhất ...check xe mình và đe đến hãng nó thay đồ cũng là điều tốt, tránh bị lùa gà, mất tiền một cách oan uổn.
Nhưng cũng có những bộ phận cần thay toàn bộ chứ không nên thay từng món một , nhưng đây là tuỳ theo bộ phận nào của xe. Do đó hiểu biết thê cũng giúp ích cho bạn và những người chung quanh bạn.
PS : @all ....nếu các bạn nào thích thú thì cứ vào thớt kỹ thuật nầy. Chứ một mình tôi độc diển thì buồn lắm
@Osin Cảm ơn bác đã tiếp tục thread bằng những chia sẻ kinh nghiệm của mình. Em chỉ mới tập tành món này nên chưa biết gì. Mấy nay em cũng bận nên chưa tìm hiểu thêm được gì. Em tính mấy nữa thử tháo cầu chì một số cái đơn giản ví dụ như cảm biến ABS để mô phỏng lỗi, sau đó lắp lại và xoá lỗi, không biết như vậy có ok không?
Các garage ở Vn nó chém em thì bác hứng đạn chăng ???@Osin Cảm ơn bác đã tiếp tục thread bằng những chia sẻ kinh nghiệm của mình. Em chỉ mới tập tành món này nên chưa biết gì. Mấy nay em cũng bận nên chưa tìm hiểu thêm được gì. Em tính mấy nữa thử tháo cầu chì một số cái đơn giản ví dụ như cảm biến ABS để mô phỏng lỗi, sau đó lắp lại và xoá lỗi, không biết như vậy có ok không?
Do đó kỹ thuật là một chuyện, còn chén cơm là chuyện khác ...
Bác đưa chuyện khó cho em rồi ... Nhưng em vẩn cho những gì em quậy mà thôi ...
Em biết là các anh em có garage không ... thích mà ....
Và câu trã lời : nếu tháo cầu chì dù có xoá lỗi nó vẩn có lỗi
Nếu có lỗi, bạn để cầu chì vào thì check có thể là cố lỗi, sau khi xoá là hết lỗi
Những xe hiện đại có thể không cần vào ODB, và có những chức năng mà người tiêu dùng có thể ... đụng đến qua màng hình trung tâm (mà xe cũ cần phải qua chỉnh sửa ODB) .. thí dụ start&stop (cúp máy khi đén đỏ, kẹt xe) và đề tự động lại .. Hay Adblue phải đem đến tiệm, thay vì cứ đổ như xăng vậy kính lên toàn bộ, từng phần, lùi xe thì gạt nước sau .. nói chung tuỳ hiệu tuỳ xe.. Nhưng nên có bộ ODB theo xe mình nếu muốn nghiên cứu thêm, là lựa chọn đúng đắn
Chỉnh sửa cuối:
@Osin bác lo quá rồi.
- Thứ nhất: Không ai biết bác là ai. Nếu là bên an ninh mạng thì bằng một số kỹ thuật và đặc quyền có thể điều tra được nhưng với người thường thì điều này khó khả thi.
- Thứ hai: Các garage cũng là những thực thể kinh doanh bình thường thôi. Họ cũng bị ràng buộc bởi luật pháp và nhiều mối quan hệ xã hội khác. Những người làm ăn thì rất sợ vướng vào lao lý, nhất là khi cái đánh đổi lại không đáng. Còn nếu họ không sợ cái đó thì.. họ không làm garage đâu.
- Thứ ba: Những điều được chia sẻ ở đây có thể tìm thấy đầy rẫy trêng mạng, tiếng Anh và tiếng Việt đều có. Bác thử tìm trên YouTube với từ khoá chẩn đoán lỗi obd hoặc đọc lỗi obd sẽ thấy rất nhiều kết quả. Internet là không gian mở, rất khó để ngăn cản việc chia sẻ kiến thức.
- Thứ tư: Chỉ có một số ít người dùng có thích kỹ thuật mới tìm hiểu về cái này. Do đó các garage không sợ hết đường làm ăn. Ngoài ra thì với những garage làm ăn chân chính thì người dùng có hiểu biết hay không cũng không ảnh hưởng gì đến họ.
Cảm ơn câu trả lời của bác. Nó cũng đúng như em nghĩ, tức là: tháo cầu chì -> báo lỗi -> lắp cầu chì -> xoá lỗi -> chạy lại thì thấy hết lỗi.
- Thứ nhất: Không ai biết bác là ai. Nếu là bên an ninh mạng thì bằng một số kỹ thuật và đặc quyền có thể điều tra được nhưng với người thường thì điều này khó khả thi.
- Thứ hai: Các garage cũng là những thực thể kinh doanh bình thường thôi. Họ cũng bị ràng buộc bởi luật pháp và nhiều mối quan hệ xã hội khác. Những người làm ăn thì rất sợ vướng vào lao lý, nhất là khi cái đánh đổi lại không đáng. Còn nếu họ không sợ cái đó thì.. họ không làm garage đâu.
- Thứ ba: Những điều được chia sẻ ở đây có thể tìm thấy đầy rẫy trêng mạng, tiếng Anh và tiếng Việt đều có. Bác thử tìm trên YouTube với từ khoá chẩn đoán lỗi obd hoặc đọc lỗi obd sẽ thấy rất nhiều kết quả. Internet là không gian mở, rất khó để ngăn cản việc chia sẻ kiến thức.
- Thứ tư: Chỉ có một số ít người dùng có thích kỹ thuật mới tìm hiểu về cái này. Do đó các garage không sợ hết đường làm ăn. Ngoài ra thì với những garage làm ăn chân chính thì người dùng có hiểu biết hay không cũng không ảnh hưởng gì đến họ.
Cảm ơn câu trả lời của bác. Nó cũng đúng như em nghĩ, tức là: tháo cầu chì -> báo lỗi -> lắp cầu chì -> xoá lỗi -> chạy lại thì thấy hết lỗi.
Em viết khá dài. Và 2 lần Nhưng đã mất. ... thôi ngừng lại.@Osin bác lo quá rồi.
- Thứ nhất: Không ai biết bác là ai. Nếu là bên an ninh mạng thì bằng một số kỹ thuật và đặc quyền có thể điều tra được nhưng với người thường thì điều này khó khả thi.
- Thứ hai: Các garage cũng là những thực thể kinh doanh bình thường thôi. Họ cũng bị ràng buộc bởi luật pháp và nhiều mối quan hệ xã hội khác. Những người làm ăn thì rất sợ vướng vào lao lý, nhất là khi cái đánh đổi lại không đáng. Còn nếu họ không sợ cái đó thì.. họ không làm garage đâu.
- Thứ ba: Những điều được chia sẻ ở đây có thể tìm thấy đầy rẫy trêng mạng, tiếng Anh và tiếng Việt đều có. Bác thử tìm trên YouTube với từ khoá chẩn đoán lỗi obd hoặc đọc lỗi obd sẽ thấy rất nhiều kết quả. Internet là không gian mở, rất khó để ngăn cản việc chia sẻ kiến thức.
- Thứ tư: Chỉ có một số ít người dùng có thích kỹ thuật mới tìm hiểu về cái này. Do đó các garage không sợ hết đường làm ăn. Ngoài ra thì với những garage làm ăn chân chính thì người dùng có hiểu biết hay không cũng không ảnh hưởng gì đến họ.
Cảm ơn câu trả lời của bác. Nó cũng đúng như em nghĩ, tức là: tháo cầu chì -> báo lỗi -> lắp cầu chì -> xoá lỗi -> chạy lại thì thấy hết lỗi.