Kinh tế phát triển, ô tô trở thành phương tiện giao thông quen thuộc trên đường. Theo ý kiến của các chuyên gia, trong tương lai Việt Nam sẽ dần thay thế phương tiện chủ đạo là xe máy bằng ô tô. Do đó, phụ tùng ô tô hứa hẹn sẽ là ngành hàng kinh doanh đầy tiền
Kinh doanh phụ tùng ô tô là gì?
Khi nhắc đến phụ tùng ô tô, chắc chắn nhiều người sẽ liên tưởng đến những gara, đại lý sửa chữa xe hơi với những người thợ kỹ thuật lành nghề cùng các món linh kiện, bộ phận thay thế đắt tiền.
Tuy nhiên, một chiếc xe ô tô có khoảng hơn 30.000 chi tiết khác nhau và tùy vào dòng xe, mẫu xe, hãng xe nên giá của các loại phụ tùng sẽ khác nhau.
Ở Việt Nam, ngành buôn phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác được phân vào nhóm 45301. Nếu bán lẻ phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô con loại 9 chỗ ngồi trở xuống được phân vào nhóm 45302.
Ngày nay, dịch vụ kinh doanh cung cấp phụ tùng ô tô trở nên ngày càng đa dạng khi nhiều công ty, cơ sở “mọc lên như nấm”. Sự cạnh tranh về thương hiệu và uy tín trên thị trường cũng trở nên gắt gao hơn so với trước đây do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nhiều.
Một phần vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam, công việc chăm sóc bảo dưỡng ô tô, thay thế phụ tùng luôn phải được diễn ra thường xuyên. Việc này nhằm đảm bảo sự toàn, tránh gặp trục trặc và giữ độ bền cho xe.
Và nắm được tâm lý của người chơi xe ô tô, nhiều đại lý gara còn hỗ trợ cho khách hàng bằng việc bán thêm những phụ kiện, hoặc thiết kế nội ngoại thất phù hợp với sở thích, tăng thêm sự thoải mái cho không gian trong quá trình điều khiển phương tiện,…
Vì vậy, ngành hàng phụ tùng ô tô đích thực là “con gà để trứng vàng” đối với những người hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh và có thể phát triển nhanh chóng trong tương lai gần.
Hướng dẫn kinh doanh phân phối phụ tùng ô tô
1. Tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm
Trước khi bắt tay vào con đường kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải tìm hiểu và tiếp thu những ý kiến của người đi trước.
Tuy nhiên với riêng lĩnh vực ngành hàng phụ tùng ô tô, bạn sẽ phải học hỏi nhiều hơn vì liên quan nhiều đến kỹ thuật. Chắc chắn khách hàng sẽ đặt ra những câu hỏi về hỏng hóc, sửa chữa, hoặc các chi tiết liên quan đến từng bộ phận, bạn cần phải đưa ra những câu trả lời chính xác và tư vấn hợp lý nhằm giữ niềm tin nơi khách hàng.
Và khi bạn đã có những kiến thức về lĩnh vực phụ tùng ô tô, bạn có thể tự tin hơn khi nắm bắt các tệp khách hàng, làm tăng độ tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu của bạn, đồng thời bạn cũng sẽ tránh được các rủi ro khi nhập các sản phẩm cho cửa hàng.
Bên cạnh đó, nghiên cứu thị trường để xác định những mẫu xe, dòng xe phù hợp với nguồn vốn cũng là điều quan trọng. Sau khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu giúp bạn có những chiến lược marketing phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh doanh.
Ngoài ra, cũng nên nghiên cứu trước các điểm mạnh yếu của đối thủ, qua đó đúc rút kinh nghiệm và học hỏi từ chính những đối thủ của mình.
2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Sau khi có đầy đủ thông tin cần thiết, bạn nên làm ra một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh để giúp làm rõ các điểm không ổn, và tối ưu thêm những phần còn thiếu.
3. Chuẩn bị số vốn lớn
Mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô, bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh hộ cá thể. Việc đăng ký kinh doanh chi phí từ 200.000 trở lên, nhưng xác định muốn kinh doanh lĩnh vực này bạn cần có ít nhất khoảng 300 đến 500 triệu đồng để bắt đầu.
Vì ngay từ những bước đầu tiên, bạn cần lập một bảng dự toán chi phí đầu tư bao gồm: chi phí nhập hàng, thuê mặt bằng, trang thiết bị, thuê nhân viên, quảng cáo & marketing…
Thuê mặt bằng cửa hàng
Vì đây là ngành hàng riêng biệt, nhiều thị trường ngách nên hãy tìm đến những nơi tập trung nhiều gara, cửa hàng sửa chữa ô tô. Tính trung bình sẽ mất khoảng 10-15 triệu/tháng nếu mở ở thành phố và còn tùy theo diện tích và tùy từng vị trí, nhưng điều quan trọng nhất cần nhớ đó là “buôn có bạn, bán có phường”.
Chi phí nhập hàng
Các dòng xe phổ biến như Vinfast, Hyundai, Toyota, Honda… có phụ tùng linh kiện và mức giá khác nhau. Nếu nhập nhiều hàng, đa dạng chủng loại thì số vốn sẽ không hề nhỏ. Bạn cần tính toán đầu ra, đầu vào, khả năng “gối đầu” nhập hàng và tiền lãi để có được sự lựa chọn chính xác nhất. Ngoài ra, tránh tình trạng tồn động vốn, bạn nên quản lý công nợ khách hàng và nhà cung cấp hiệu quả.
Décor cửa hàng và chi phí quảng cáo
Cửa hàng bán phụ tùng ô tô không cần phải quá cầu kỳ, trừ khi bạn có ý định mở thêm gara bên cạnh thì cần có diện tích đủ rộng. Tuy nhiên, tốt hơn hết là hãy tiết kiệm khoản chi phí này để đầu tư vào việc khác, ví dụ như nhập thêm ít đồ phụ kiện để bán như camera hành trình, cần gạt mưa, tay cầm, gương, thảm lót sàn…
4. Tìm nguồn hàng phụ tùng ô tô
Nguồn hàng phụ tùng ô tô là yếu tố quyết định thành công, hãy chọn những nhà phân phối uy tín, đa dạng, nhiều kinh nghiệm trên thị trường.
Hãy tham khảo các nguồn hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ đáp ứng nhu cầu của phần đông khách hàng. Nếu chưa thể trở thành đại lý
phân phối phụ tùng ô tô chính thức, bạn có thể liên hệ với những công ty lâu năm nhiều kinh nghiệm như Hệ thống phụ tùng ô tô VAPC để được hỗ trợ và tư vấn.
5. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng phụ tùng ô tô
Khi bán hàng phụ tùng ô tô, vấn đề lớn là quy mô càng lớn, hàng hóa càng nhiều sẽ rất khó kiểm soát. Vì thế để vận hành một cách trơn tru thì bạn cần có phần mềm quản lý cửa hàng để tối ưu việc kinh doanh.
Đây là công cụ nhằm quản lý hiệu quả công việc trong tất cả các phân đoạn bán hàng. Hỗ trợ tăng năng suất làm việc, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, từ đó tiết kiệm chi phí, gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
Phần mềm quản lý cửa hàng là một hệ thống các công cụ nhằm Đây là một công cụ thiết yếu đối với bất kì mô hình và ngành hàng nào. Đáp ứng nghiệp vụ cho chủ quản lý thông tin, địa chỉ, số điện thoại, lịch sử mua hàng cho nhân viên với từng vai trò từ bán hàng, thu ngân, kiểm kho,…
8. Bắt đầu kinh doanh
Nếu đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, nhân lực và vật tư sản phẩm thì bây giờ bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp được rồi đấy. Đừng chỉ làm lý thuyết suông mà hãy đưa chúng vào thực tế để thấy được hiệu quả. Khi bắt đầu kinh doanh, bạn đừng sợ khi mắc lỗi nhé. Hãy cố gắng rút kinh nghiệm và tránh lặp lại lỗi sai vì “đi một ngày đàng, học một sàng khôn” có như vậy thì việc kinh doanh mới phát triển.
VAPC - chuyên phân phối phụ tùng ô tô chính hãng từ châu Âu và Nhật Bản
Do nhu cầu mở rộng quy mô và thị trường, VAPC cần tìm thêm nhà phân phối, các đối tác, đại lý ủy quyền kinh doanh trên cả nước với các tiêu chí sau:
- Các gara, đại lý, cửa hàng phụ tùng và phụ kiện ô tô, showroom…
- Các doanh nghiệp, công ty có nhu cầu kinh doanh trong lĩnh vực buôn bán phụ tùng ô tô
- Có địa điểm kinh doanh, mặt bằng phát triển thuận tiện
- Có khả năng phát triển thị trường
VAPC - Đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực cung cấp phụ tùng và phụ kiện cho xe ô tô hàng đầu tại thị trường Việt Nam xin cam kết:
- Cung cấp các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
- Được hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và có thể hỗ trợ giá
- Chính sách hấp dẫn, chiết khấu hoa hồng cao
- Được tham gia chương trình khuyến mại hàng tháng
Chúng tôi hoan nghênh các quý đại lý, cửa hàng, garage hợp tác cùng phát triển với chúng tôi. Mọi thông tin liên kết đối tác, quý đại lý, cửa hàng, garage vui lòng liên lạc theo thông tin sau:
Thông tin liên hệ
Công ty TNHH Việt Nam Auto Parts Center - VAPC.
- Hotline: 0888.253.166
- Địa chỉ: 160 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, TP.HCM
- Website: https://vapc.com.vn
Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy các bước đi cần thiết để bắt đầu
kinh doanh và khởi nghiệp trong ngành phụ tùng ô tô với cơ hội thành công cao. Đừng quên ghé thăm VAPC.com.vn mỗi ngày để có thêm nhiều bài học bổ ích về kinh doanh cho phụ tùng ô tô chính hãng nhé!