Tập Lái
3/3/25
1
0
1
22
Phanh đĩa ô tô có chức năng làm chậm tốc độ của xe khi chuyển động cho đến khi dừng hẳn. Phanh đĩa ô tô nằm ở cầu trước của xe giúp việc bảo dưỡng và thay mới tương đối đơn giản, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết quy trình tháo lắp và thay mới cụm đĩa phanh – má phanh nhằm tiết kiệm chi phí và giúp bạn nắm rõ được tình trạng hiện tại của xe.

1740967225295.png

Các dấu hiệu hư hỏng, cần thay mới đĩa phanh và má phanh

-Khi phanh xe bị rung lắc, xe bị lệch

-Đạp phanh bị hẫng, hụt hoặc có cảm giác nặng

-Phanh không ăn hoặc không nhả (bó phanh)

-Cơ cấu phanh lúc hoạt động bị phát ra tiếng

-Đèn phanh báo sáng

-Má phanh mòn hoặc mòn không đều

-Thay mới định kì theo nhà sản xuất (50.000-100.000km tùy điều kiện sử dụng)

Cách chọn phụ tùng xe ô tô đúng tiêu chuẩn theo hãng

Bước 1:
Xác định dòng xe thông qua số khung (số VIN-Vehical Identification Number)

Để hiểu tra cứu số VIN bạn có thể tham khảo: https://phutunghybrid.com/huong-dan-tra-ma/

Bước 2: Tra cứu mã phụ tùng xe và tìm kiếm đơn vị cung cấp uy tín

Mỗi dòng xe thường có linh kiện đặc thù do nhà sản xuất quy định. Có thể tìm kiếm thông qua các trang web chính thức của nhà sản xuất hoặc thông qua các đơn vị uy tín như https://phutunghybrid.com/ hoặc https://garatructuyen.com/ để tìm được linh kiện chính hãng với giá tốt nhất.

Thao tác chuẩn bị

-
Cờ lê lực và cần trợ lực kèm đầu 15mm

-Bàn chải sắt hoặc giấy nhám

-Búa, tua vít

-Dung dịch tẩy rửa, bôi trơn và keo khóa ren ốc

-Phụ tùng mới (Đĩa phanh, má phanh, kẹp đệm)

-Kích nâng

Quy trình tháo lắp, thay mới

Bước 1:
Xác định vị trí phanh rồi dùng vật cứng chèn vào bánh sau tránh trôi xe

Bước 2: Quay kích nâng sao cho vừa chạm vào khung gầm xe, nên đặt vào vị trí khung xe tránh làm hư hỏng gầm xe
Bước 3: Nới lỏng các bu lông cố định bánh xe

Bước 4: Nâng xe rời khỏi mặt đất (có thể kiểm tra chắc chắn bằng cách lắc nhẹ thân xe)
Bước 5: Tháo rời bánh xe và đặt dưới gầm xe để đảm bảo an toàn

1740967517623.png


Bước 6: Xoay vô lăng hết mức sang phía đối diện để thuận tiện cho việc tháo lắp
1740967527402.png

Bước 7: Dùng cần trợ lực tháo rời bu lông cố định cùm phanh dưới
1740967538548.png

1740967544619.png


Bước 8: Tháo ngàm phanh, với chốt cố định phía trên chỉ cần kéo ra. Lưu ý nên đặt ngàm phanh ở chỗ chắc chắn hoặc treo lên để tránh đứt gãy ống dầu phanh (vùng khoanh đỏ)
1740967577148.png


View attachment 3276988
Bước 9: Lấy má phanh cũ ra
View attachment 3276993
Bước 10: Tháo bộ kẹp phanh bị 2 bu lông cố định ở phía sau đĩa phanh bằng thanh trợ lực
View attachment 3276995

Bước 11: Tháo đĩa phanh, trong nhiều trường hợp đĩa phanh do bị rỉ sét nên sẽ bám chặt vào moay ơ, có thể dùng búa gõ đều vào các mặt đĩa phanh để dễ tháo rờ
1740967769421.png

Bước 12: Vệ sinh moay ơ và kẹp phanh bằng bản chải sắt hoặc giấy nhám rồi dùng dung dịch rửa dầu nhớt để rửa lại
1740968193865.png

Bước 13: Lắp đĩa phanh mới vào moay ơ. Lưu ý nên lau sạch lại đĩa phanh mới để đảm bảo ma sát do các nhà sản xuất thường bôi dầu lên bề mặt để chống rỉ sét. Nên cố định trước 1 ốc lắp đĩa phanh để đĩa phanh không bị xê dịch khi lắp cụm phanh
Hướng dẫn thay đĩa phanh, má phanh tại nha·
Bước 14: Lắp lại kẹp phanh vào đĩa phanh. Tra keo khóa ren ốc vào ốc bắt kẹp phanh để tránh ốc bị trượt trong quá trình sử dụng lâu dài
1740968571055.png

Bước 15: Vệ sinh lại phần miệng piston để tránh bụi lọt vào rồi nén lại vào trong ngàm phanh, dùng tua vít cạy bỏ kẹp đệm và thay mới
1740969147766.png

Bước 17: Tra mỡ bôi trơn vào những vị trí thường xuyên có ma sát. Lưu ý tuyệt đối không để mỡ dính vào đĩa phanh và mặt ma sát của má phanh vì sẽ làm giảm hiệu quả phanh
Hướng dẫn thay đĩa phanh, má phanh tại nha·

Bước 18: Lắp má phanh mới
1740969622376.png


Bước 19: Lắp lại ngàm phanh , tra keo khóa ren ốc và siết chặt bu lông dưới cố định ngàm phanh
1740969458549.png


Bước 20: Lắp lại bánh xe, hạ xe xuống và kiểm tra, chạy thử
1740969673820.png


Mong rằng bài viết “Hướng dẫn thay má phanh, đĩa phanh ô tô tại nhà” có thể hữu ích cho bạn. Chúc bạn có thật nhiều trải nghiệm tốt nhất với chiếc xe của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các vấn đề xoay quanh ô tô hay cần hỗ trợ về kĩ thuật và cung cấp phụ tùng chính hãng chất lượng có thể tham khảo tại: https://phutunghybrid.com/ hoặc liên hệ:

Số điện thoại, zalo: 0385693483 / 0977519038.

Email: [email protected]

Địa chỉ: 2/2B Đường số 8, Long Thạnh Mỹ, Tp-Thủ Đức- Tp-Hồ Chí Minh.
 

Attachments

Hạng F
29/10/16
12.370
27.410
113
Pháp
Em xài xe EU, thậm chí Fadil vậy mục tìm đồ ở đâu :):):) - Bước 1
thiếu dầu thắng dự phòng DOT3 DOT4 gì đó, dùng để thay hay châm thêm
Một bộ găng tay


Chổ nào mới là chổ để kích xe , gầm xe, sườn xe, thanh xe ... hay là dùng đòn bẫy để bãy xe lên - Bước 2

Bước 3 và sau sai bét ..phải mở lỏng các bánh khi chạm đất (nhờ ma sát) , trừ khi làm ở tiệm ..ngay ở tiệm họ cũng mở lõng các con ốc khi bánh chạm đường

Bước 6- 7, phải để chìa khoá vào volant để tránh bánh xe bị khoá, hay kích hoạt volant, chứ rút chìa mà bẽ bánh thử xem ...

Đôi khi (vài kiểu, chỉ cần mở ốc dưới , ốc trên cố định, chỉ cần dịch chuển phần support lên trên là có thể thay má thắng, còn thay dỉa thì bắt buộc phải tháo cả 2 ốc

Sai bét ...nếu không ép piston lấy gì mà nhét ...các má thắng vào ????

Và nên xả nhớt thắng sau khi thay thắng dỉa xe. và bình dầu thắng nên mở nắp ra, và châm dầu thắng vào đó để thông, vì khi ép piston rất khó ép

Khi ráp bánh, để tí nhớt hay mỡ bò ở đầu ốc, tránh khi ống rỉ sẽ dính vào mâm, rất khó mở, thậm chí gẩy cả ốc, tuông cả chìa khoá

Nơi tiếp xúc giửa niềng và dỉa, để tí mở bò để khi tháo sau nầy dể dàng và dể dính hơn

Trước khi thử, kiểm tra lại dầu thắng, đậy nắp lại, đạp nhồi vài cái cho thắng cứng, nếu mà thử ngay trên đường thắng sẽ bị "hơi" gây tai nạn ..xúi dại

Mời bác chủ thớt phản luận ...