Mazda RX-8 có thiết kế độc đáo, động cơ mạnh mẽ và kiểu mở cửa giống Rolls Royce. Tại Việt Nam, số lượng Mazda RX-8 không nhiều nhưng chiếc nào cũng rất nổi bật và ấn tượng.
RX-8 - mẫu xe đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của hãng xe Nhật Bản - Mazda. Tuy nhiên, mẫu xe này hiện đã ngừng sản xuất, nhưng với những người chơi xe, RX-8 vẫn là hiện thân của sự cá tính, phá cách và được xem như tượng đài về một dòng động cơ huyền thoại. Tại Việt Nam, có chưa đến 7 xe Mazda RX-8 từng lăn bánh.
RX-8 có kích thước nhỏ, thiết kế thấp của một chiếc xe thể thao 2 cửa. Tuy nhiên thực tế Mazda RX-8 có 4 cửa. Đặc biệt 2 cửa phụ mở về phía sau, giống như kiểu mở "chào mừng" trên các xe Rolls Royce. Thiết kế này giúp cho khi mở cả 2 cánh cửa cùng lúc tạo cảm giác cho không gian khá rộng rãi, dù kích thước thật sự khá chật với chiều dài, rộng của xe lần lượt là 4,427 mm và 1,770 mm. Người ngồi hàng sau luôn ở trong tư thế bó chân.
Theo chia sẻ của chủ xe, chiếc Mazda RX-8 này đã đi được 7 vạn km (70.000), được đăng kí lần đầu tiên vào năm 2008. Như vậy, đây là chiếc Mazda RX-8 thuộc thế hệ đầu tiên, được sản xuất trong thời gian từ 2002 - 2008. Hiện tại, xe đang mang biển số Quảng Ninh.
Cái giá để mua mẫu xe này là 448 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng rõ ràng phải sẵn sàng một khoản chi phí khác. Bởi những mẫu xe thể thao đời cũ luôn tiêu tốn của chủ nhân khá nhiều. Phụ tùng cũng là một trong những thứ khiến người mua "quan ngại".
Động cơ trên Mada RX-8 là loại xoay Wankel Renesis được cải tiến so với động cơ xoay Wankel thông thường. Động cơ có dung tích 1.3 L nhưng cho công suất lên tới 212 mã lực. Đây là khối động cơ có tỷ lệ công suất và trọng lượng đáng nể khi máy chỉ nặng 80kg và cho ra công suất tới trên 200 mã lực.
Công suất lớn so với một động cơ hút khí tự nhiên cùng kích thước nhỏ gọn chính là ưu điểm nổi trội nhất của dòng động cơ xoay. Vì ưu thế này mà Mazda đang nghiên cứu để đưa
động cơ xoay (Rotary Engine) quay trở lại thị trường.
Tại Triển Lãm Geneva Motor Show 2019, Ông Ichiro Hirose - Giám đốc điều hành chịu trách nhiệm phát triển động cơ và hệ truyền động Mazda cho biết động cơ xoay thế hệ mới của Mazda được tích hợp nhiều công nghệ đột phá nhất hiện nay của hãng, bao gồm công nghệ hybrid đi theo xu hướng “điện-khí-hoá”. Điều này nhằm giúp động cơ rotary mới hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và có thể được bán rộng rãi ở nhiều thị trường nào trên thế giới. Ngay cả ở những thị trường có quy định phát thải nghiêm ngặt nhất.
Bên cạnh đó, ông Hirose còn cho biết hệ thống hybrid “lai” sử dụng cho động cơ xoay của Mazda có thiết lập tương tự như trên mẫu Toyota Prius, hệ thống truyền động hybrid không chỉ tạo ra điện mà còn cung cấp lực kéo cho từng bánh xe, công nghệ hybrid này của Mazda được đặt tên là “XEV”.
Ra đời năm 2001, Mazda RX-8 khuấy động thị trường xe thể thao toàn cầu. Tuy nhiên, Mazda RX-8 kém thành công hơn về doanh số do không thể vượt qua cái bóng của mẫu xe tiền nhiệm Mazda RX-7 và sự quay lưng của người tiêu dùng phổ thông với dòng xe sử dụng động cơ xoay wankel. Nhưng đối với những người đam mê xe thực sự, trải nghiệm mà chiếc xe cân bằng tuyệt đối 50:50 này mang lại có sức hút riêng không thể nhầm lẫn.
Mazda RX-8 đã “ẵm” về trên 50 giải thưởng xe trên toàn cầu, trong đó nổi bật có thể kể đến giải Chiếc xe của năm tại nhiều thị trường như Singapore, Nhật Bản, Úc… hay giải Động cơ của năm 2004 quy mô toàn cầu… Chiếc xe còn lọt vào Top 10 xe của năm trong 3 năm liền (2004 đến 2006) do tạp chí Car and Driver bình chọn. Điều này đủ thấy sức hút rất lớn mà Mazda RX-8 đem lại cho giới mộ điệu cũng như sự thành công của mẫu xe này với tư cách một chiếc quad-coupe thể thao (xe coupe thể thao với 1 hoặc 2 cánh cửa nhỏ cho hàng ghế sau).