<hr/> Sau thành công bước đầu của Genesis Sedan, Hyundai tiếp tục bước một bước tiến dài trên con đường chinh phục phân khúc xe sang bằng việc ra mắt mẫu Equus 2010 thế hệ mới.
Nội - ngoại thất Có thể rất nhiều người khi nghe đến cái tên Equus, họ đều cho rằng đây là một mẫu xe mới xuất hiện, nhưng trên thực tế, mẫu Equus đầu tiên đã ra đời cách đây 10 năm. Sự xuất hiện của Equus 2010 thế hệ mới lần này cũng chính là đánh dấu bước chuyển hệ lần đầu tiên của mẫu xe này. Từ góc độ ngoại hình của Genesis sedan và Equus, dễ nhận ra quan hệ huyết thống của hai chiếc xe này bởi Equus 2010 là sản phẩm được thiết kế lại dựa trên nguyên mẫu Genesis sedan nhưng ở cấp độ cao. Không chỉ có kích thước lớn hơn trước mà các chi tiết tỉ mỉ cũng đẹp hơn và tinh tế một cách vượt trội.
Các đường nét thân xe thay vì mượt mà tròn trịa giống như Genesis sedan, giờ đây, đã được trau truốt bằng các chi tiết gờ nổi uốn lượn chạy xuyên suốt từ đầu xe cho đến đuôi xe, giúp cho Equus 2010 trở nên trông thanh thoát. Khuôn mặt phía trước gần như không có nhiều thay đổi so với Genesis sedan, ngoại trừ cụm đèn pha có kiểu dáng lớn và trang bị thêm dải xi-nhan LED. Phía sau, cụm đèn hậu LED lớn, không bị phân tách khi mở cốp như chúng ta từng thấy trên Genesis Sedan. Sự thay đổi không nhiều ở ngoại thất tuy đã tạo cho Equus 2010 thế hệ mới một vóc dáng cơ bắp hơn nhưng dường như điều đó chưa đủ để chiếc xe thực sự cuốn hút người tiêu dùng Việt Nam.
Vậy đẳng cấp và sự sang trọng của Equus 2010 mới nằm ở đâu? Câu trả lời nằm ở bên trong cánh cửa xe. Mở cửa xe kiểu hút điện, ngoài các tấm trang trí ốp gỗ đào và một bộ phận nhỏ giả kim loại. Người xem có thể thấy chất liệu da thật được bao phủ ở hầu khắp mọi nơi, đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản cần có ở một mẫu xe sang trọng. Có thể nói, cảm giác ban đầu về nội thất của Equus không hề thua kém những chiếc xe hạng sang đến từ Đức hay Nhật.
Trang bị công nghệ cũng thực sự làm hài lòng người tiêu dùng. Ở hàng ghế trước, mọi trang bị hiện đại đều xuất hiện như hệ thống điều khiển hành trình, cảnh báo chệch làn đường, dàn âm thanh Lexicon cao cấp 17 loa vốn chỉ có ở trên những mẫu xe Rolls Royce… Ngoài ra, độ tin cậy của hệ thống thông tin điều khiển DIS (trông khá giống với iDrive của BMW) cũng đã được khẳng định sau 1 năm xuất hiện trên Genesis sedan, dẫu sao, tính năng của hệ thống này vẫn cần phải cải thiện hơn nữa nếu muốn sánh ngang với iDrive của BMW.
Bảng điều khiển trung tâm thiết kế gọn gàng không quá cầu kỳ, chiếc đồng hồ cơ giả cổ nổi bật ở vị trí trung tâm của bảng điều khiển khiến sự sang trọng bên trong xe được tăng lên một cách đáng kể. Các nút điều chỉnh ghế điện đều bố trí trên cánh cửa xe, mặc dù nó có vẻ như được vay mượn từ Mercedes-Benz nhưng điều đó đã góp phần nâng cao cảm giác chất lượng cho Hyundai Equus. Hyundai đã điều chỉnh lại khung gầm của Genesis Sedan và kéo dài thêm 109mm nhằm nới rộng không gian để chân cho hàng ghế sau, đồng thời, nâng tổng chiều dài xe lên 5.160mm. Nhờ vậy, khách VIP ngồi sau sẽ cảm thấy rộng rãi và thoải mái hơn rất nhiều.
Các chương trình giải trí hiển thị thông qua một màn hình LCD độc lập phía sau, mọi chức năng điều chỉnh như âm thanh, điều hoà, vị trí ghế… được kiểm soát bằng các nút trang bị ngay trên bộ phần tỳ tay trung tâm. Ngoài ra, tại đó còn có thêm một hốc làm lạnh nhỏ chứa đồ uống phục vụ nhu cầu giải khát mỗi khi cần thiết. Vận hành Mẫu Equus 2010 mà Autonet có dịp lái thử lần này là phiên bản động cơ Tau V8 4,6 lít được chia sẻ từ Genesis sedan, công suất 375 mã lực, mô-men xoắn 451 mã lực, cùng hộp số tự động ZF 6 cấp. Với trọng lượng của xe nặng hơn 2 tấn, chúng tôi thử nghiệm khả năng tăng tốc 0-100km/h tại điều kiện đường phi chuẩn của Việt Nam, Hyundai Equus mất 9,52 giây để đạt vận tốc theo yêu cầu.
Từ vị trí ghế lái, có cảm giác Equus 2010 có rất nhiều điểm tương đồng với Genesis Sedan, điều này cũng không phải là quá ngạc nhiên khi cả hai đều dựa trên một nền tảng thiết kế chung. Trên phương diện điều khiển, Equus 2010 lại có đôi chút khác biệt, khả năng chuyển hướng vô-lăng nhẹ hơn khi chạy ở vận tốc cao, trong khi Genesis Sedan có cảm giác nặng khi chạy ở cùng vận tốc. Khi tăng tốc liên tục, bạn dường như khó có thể cảm nhận rõ ràng quá trình chuyển số. Động cơ hoạt động mượt và êm, cung cấp một bầu không khí tĩnh lặng cho hành khách ngồi trong, điều này thực sự cần thiết khi Hyundai muốn khẳng định vị thế của mình trong phân khúc này. Điều thiếu sót ở chiếc xe này chính là vẫn chưa có lẫy chuyển số sau vô-lăng, một trang bị ngày càng phổ cập trên các mẫu xe sang trọng. Hyundai còn trang bị cho Equus 2010 hệ thống treo khí nén, có khả năng điều chỉnh độ cao/ thấp (dành cho phiên bản cao cấp). Tuy nhiên, do đặt sự thoải mái lên hàng đầu, hệ thống treo của Equus 2010 được điều chỉnh mềm hơn, khi chạy ở tốc độ cao có cảm giác hơi bồng bềnh. Vì vậy, khi chiếc xe đạt tới vận tốc 120km/h, hệ thống treo này sẽ tự động hạ thấp độ cao nhằm đem lại sự ổn định cho chiếc xe.
Ngồi tại hàng ghế sau, có thể nhận thấy, Hyundai thiết kế đệm ghế ở khu vực này cao hơn so với hàng ghế trước và gần giống như cách bố trí ghế ngồi chúng ta thường thấy ở rạp chiếu phim. Ghế ngồi được phân tách theo tỉ lệ 60/40, điều chỉnh vị trí độc lập qua bộ điều khiển trung tâm. Đặc biệt, vị trí ngồi bên phải được ưu ái hơn khi nó có thể điều chỉnh trượt dài về phía trước, có tấm nâng đỡ phần chân, tạo nên một chiếc giường xếp di động phục vụ chủ nhân nghỉ ngơi trong những chuyến đi dài.
Nhận xét Trong thời gian ngắn tìm hiểu, từ ngoại thất đến nội thất cũng như vận hành, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng với những gì Hyundai đã dành cho Equus 2010. Thế nhưng, để Hyundai Equus có thể sánh vai với các thương hiệu hạng sang khác như Lexus LS460 hay Mercedes-Benz S450, ngoài ưu thế về giá, điều mà Hyundai còn thiếu vẫn là thương hiệu. Dẫu sao, chúng tôi cũng tin rằng, với lòng tin của người tiêu dùng đã được củng cố qua những sản phẩm bình dân như i30 hay SantaFe, việc đón nhận cái tên “Equus” có lẽ chỉ là vấn đề thời gian mà th