Một tổ chức phi lợi nhuận đã yêu cầu Hyundai và Kia phải thực hiện chiến dịch triệu hồi gần 2,9 triệu xe con và SUV trên toàn nước Mỹ. Nguyên nhân đến từ việc có rất nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng được gửi lên chính quyền về rủi ro cháy xe của 2 hãng này.[pagebreak][/pagebreak]
Tổ chức Center For Auto Safety cho biết chính quyền Mỹ đã nhận được hơn 220 đơn khiếu nại kể từ năm 2010 về việc cháy xe và 200 khiếu nại khác về việc chảy dây diện bên trong xe, khiến cho khoang cabin bốc khói và có mùi cháy.
Những khiếu nại này tập trung chủ yếu ở các dòng Kia Sorento, Kia Optima, Hyundai Sonata và Hyundai Santa Fe đời 2011-2014. Ngoài ra còn có những chiếc Kia Soul đời 2010-2015.
Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) hiện đang điều tra các vụ này như là một phần chiến dịch điều tra từ năm 2017 về lỗi động cơ của Hyundai và KIA.
Giám đốc trung tâm an toàn ô tô - Jason Levine cho biết: "Số lượng vụ cháy xuất hiện trên xe Hyundai và Kia do thiết kế và quy trình sản xuất là một vấn đề mà không thể để cho khách hàng và bên bảo hiểm chịu đựng mãi được". Các báo cáo cho thấy những vụ cháy này đã diễn ra trên khắp nước Mỹ, bao gồm cả 1 vụ làm chết người ở Ohio hồi tháng 4/2017.
Cả Hyundai và Kia cho biết ngay khi nhận được thông tin, họ cũng đang tiến hành điều tra nguyên nhân và sẽ hành động sớm để triệu hồi các xe bị ảnh hưởng. Thậm chí kia còn mời bên điều tra thứ 3 vào cuộc để phân tích nguyên nhân sớm hơn.
Nhưng Kia cũng chia sẻ thêm: "Một vụ cháy xe có thể do nhiều yếu tố phúc tạp gây ra, như: lỗi sản xuất, bảo dưỡng không đầy đủ, việc gắn thêm các phụ kiện ngoài, sửa chữa không đúng cách, cố ý gây cháy hoặc các nguyên nhân không liên quan đến xe, và phải được đánh giá cẩn thận bởi một nhân viên kỹ thuật hoặc điều tra có trình độ và đã được huấn luyện."