Thứ Ba, 19/08/2008 - 6:03 AM
Hyundai-Kia: Cá chép có hoá rồng?
(Dân trí) - Hyundai và Kia, đều thuộc sở hữu của tập đoàn Hyundai, đã mất nhiều năm và đầu tư nhiều triệu đôla để tiến gần tới mục tiêu lên hạng thị trường. Nhưng giờ đây họ đang đứng trước nguy cơ phải trở về với thời chỉ sản xuất xe giá rẻ.
Doanh số tiêu thụ các mẫu xe cỡ nhỏ như Hyundai Accent, Kia Spectra, và Kia Rio tại Mỹ từ đầu năm đến nay tăng khá mạnh, một phần vì đây là những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, giá phải chăng, và phần khác do Hyundai gần như đã xoá bỏ được tiếng xấu trước đây về chất lượng.
Tuy nhiên, Hyundai không chỉ có các xe giá rẻ.
Những tham vọng lớn
Nhiều năm qua, Hyundai cùng với Kia đã đầu tư lớn để thay đổi hình ảnh thương hiệu. Họ không muốn mãi bị nhìn nhận như nhà sản xuất ô tô giá rẻ, mà muốn vươn lên ngang tầm Lexus hay Mercedes.
Mẫu xe mới nhất của Hyundai, Genesis sedan, được thiết kế và sản xuất cho thị trường xe hạng sang, với giá thấp nhất là 33.000 USD, đã ra mắt vào tháng 6 vừa qua. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Hyundai có bản động cơ V8 (tuỳ chọn), với giá bán 38.000 USD, rẻ hơn so với các xe V8 cùng loại nhưng là một bước tiến lớn về giá đối với xe Hyundai từ trước tới nay.
Ông Michael Deitz, Giám đốc phát triển sản phẩm của Hyundai tại Mỹ, cho biết công ty dự kiến tiêu thụ được khoảng 8.000 chiếc Genesis trong năm nay, và sau đó là đều đặn khoảng 20.000 xe mỗi năm. Trong đó, ông Michael Deitz dự đoán khoảng 80% khách hàng sẽ mua phiên bản động cơ V6 và 20% mua bản V8.
Hiện trên thị trường Mỹ mới chỉ có bản V6. Phiên bản V8 dự kiến đến tháng 10 mới trình làng.
Cùng chung chiến lược lên hạng thị trường với Hyundai, trong tháng 8, Kia cũng đã ra mắt thị trường Mỹ xe đắt nhất từ trước tới nay của hãng: Borrego SUV. Phiên bản động cơ V8 tuỳ chọn của mẫu xe này có giá 31.745 USD.
Cả hai thương hiệu Hyundai và Kia đều thuộc sở hữu của tập đoàn Hyundai. Hyundai đã nắm quyền kiểm soát Kia từ năm 1999. Hiện tại, Hyundai và Kia chia sẻ động cơ và một số phụ tùng, nhưng về cơ bản vẫn hoạt động độc lập.
Hyundai kỳ vọng đến năm 2014, tập đoàn có thể tăng hơn 2 lần sản lượng lên mức khoảng 6,7 triệu xe.
Chuyển bại thành thắng
Theo đánh giá của ông Jeff Schuster, Giám đốc phụ trách dự báo toàn cầu của J.D. Power & Associates, chiến lược phát triển toàn cầu của Hyundai là “rất, rất tham vọng”. Họ không tiến từng bước nhỏ mà là tấn công ồ ạt.
Ông Schuster cũng tỏ ý thán phục Hyundai khi vừa có thể thực hiện các kế hoạch mở rộng sản xuất quy mô lớn, vừa cải thiện chất lượng sản phẩm. Một số mẫu xe của Hyundai và Kia đã giữ những vị trí dẫn đầu trong kết quả khảo sát của J.D. Power về chất lượng ô tô tại Mỹ. Đây thực sự là điều khó tưởng tượng vào cuối thập niên 80. Khi Hyundai lần đầu tiên đặt chân tới thị trường Mỹ vào năm 1986, chất lượng xe của hãng bị đánh giá là “rất tệ”.
Ông Schuster cho rằng Hyundai là một trong số ít trường hợp có được cơ hội thứ hai trên đất Mỹ. Các vấn đề về chất lượng sản phẩm của những năm 80 lẽ ra đã đánh bật họ khỏi thị trường Mỹ, nhưng rút cục họ đã lật ngược được tình thế. Họ cam kết chất lượng với khách hàng bằng một chính sách bảo hành thời hạn dài dù phải gồng lưng gánh chi phí.
Thách thức mới
Vào đúng thời điểm Hyundai gần đạt được mục tiêu lên hạng thị trường, xoá bỏ hình ảnh nhà sản xuất ô tô giá rẻ, với sự ra mắt của mẫu Genesis sedan như phát pháo đầu tiên để tiến vào thị trường xe sang, thì thị trường ô tô Mỹ lại rơi vào suy thoái.
Trước tình hình kinh tế khó khăn và giá nhiên liệu leo thang, người tiêu dùng Mỹ đã phải từ bỏ niềm đam mê xe cỡ lớn, để tìm đến dòng xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Đây lại chính là phân khúc thị trường truyền thống của Hyundai và Kia. Liệu diễn biến mới này của thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung có đẩy nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc về lại mốc xuất phát?
Ông Michael Deitz, Giám đốc phát triển sản phẩm của Hyundai tại Mỹ, đã tuyên bố trong buổi họp báo ra mắt xe Genesis hôm 12/8 tại New York, rằng dù có kế hoạch giới thiệu thêm nhiều mẫu xe hạng sang ra thị trường, nhưng Hyundai không có ý định từ bỏ thế mạnh trên thị trường truyền thống: xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu.
Liệu Hyundai có đủ khả năng thực hiện tuyên bố đó? Câu trả lời vẫn đang ở phía trước.
Nhật Minh
Theo Business Week
http://dantri.com.vn/otoxemay/HyundaiKia-Ca-chep-co-hoa-rong/2008/8/246899.vip