Hyundai và Kia vừa công bố bằng sáng chế mới khiến cho cột A trên ô tô trở nên "vô hình". Ứng dụng này hứa hẹn sẽ giúp hạn chế điểm mù và tối ưu tầm nhìn trên xe.[pagebreak][/pagebreak]
Vào những thời kỳ đầu của ngành sản xuất ô tô, cột A trên các chiếc xe hơi đều rất mỏng và dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, chúng lại khiến cho chiếc xe mỏng manh và dễ vỡ dưới một tác động nhỏ. Nhưng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, khung xe nay đã vô cùng cứng cáp và chắc chắn. Bù lại, người dùng phải hy sinh chút tầm nhìn để cho các cột A đủ lớn để nâng đỡ cả chiếc xe.
Nhưng các bác đừng lo, những nhà sản xuất ô tô luôn biết cách để cải thiện trải nghiệm của người sử dụng. Mới đây, Hyundai, Kia vừa công bố sáng chế mới của mình giúp nâng cao tầm quan sát của người lái. Nó là hệ thống đặc biệt khiến cho "cột A trở nên vô hình".
Phát minh này hoạt động dựa trên cơ chế khá dễ hiểu. Nó sẽ sử dụng hệ thống camera và thiết bị phát trên xe để ghi nhận những hình ảnh bên ngoài chiếc xe. Qua những tính toán của hệ điều hành, hình ảnh này sẽ được chiếu lên cột A như thể là cột này trở nên "vô hình" vậy. Nhờ đó người lái có thể quan sát bao quát không gian xung quanh.
Bằng sáng chế còn chỉ ra rằng nếu sử dụng loại gương trong suốt trên cột A sẽ làm hỏng tính thẩm mỹ của xe, ý tưởng dùng gương cầu lồi cũng bị loại bỏ.
Trước đó, Toyota cũng từng công bố sáng chế "cột A vô hình" ở Cơ quan cấp bằng sáng chế Mỹ
Tuy nhiên, Hyundai và Kia không phải là hãng xe duy nhất nghĩ đến điều này. Trước đó, Toyota và Jaguar Land Rover cũng từng công bố những phát minh tương tự, giúp loại bỏ điểm mù trên cột A.
Phát minh của Toyota ra mắt năm 2017, sử dụng một hệ thống gương phức tạp giúp cho người lái có khả năng nhìn xuyên thấu trụ A trong khoang lái. Thiết bị làm tàng hình này bao gồm sự sắp xếp vô cùng tinh vi và phức tạp đối với những chiếc gương thường và gương phân cực, cho phép người lái có thể nhìn khung cảnh xung quanh mà không bị cột A che khuất.
Trong khi đó, phát minh từ nhà Jaguar Land Rover được giới thiệu từ năm 2014. Công nghệ của Jaguar Land Rover hoạt động theo cơ chế gần giống với Hyundai Kia nhất. Do hãng này cũng khiến cho cột A "tàng hình" bằng cách sử dụng hệ thống camera và màn chiếu.
Công nghệ "cột A tàng hình" của Jaguar Land Rover