Dù cầm cự khá lâu nhưng Hyundai Motor cuối cùng cũng lâm vào tình trạng thiếu chip sản xuất, tương tự như nhiều hãng xe lớn khác trên thế giới. Tình trạng này hiện đang ảnh hưởng đến các dòng xe như Hyundai Tucson và Genesis GV80.
Theo trang tin Hàn Quốc, Hyundai Motor hiện đang hòa cùng tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu. Hãng này đang có những bước lùi trong việc sản xuất ô tô mới.
Đối với các đơn hàng từ ngày 1/6 trở đi, sẽ mất trung bình 4 tháng mới có thể đến tay người dùng. Nguyên nhân đến từ sự thiếu hụt chip trong hệ thống điều khiển và camera trước.
Hyundai Avante mất 3 tháng để giao xe (4 tháng đối với phiên bản N-Line DCT). Kona 1.6 turbo mất 4 tháng sản xuất do thiếu chip cho hộp số DCT 7 cấp và camera trước. Palisade tốn khoảng 2 tháng cho bản xăng AWD, 7 tuần cho bản 2WD hoặc bản dầu. Genesis G80 có thể sẽ thành xe model 2022 do thiếu chip cho màn hình 8 inch.
Tương tự đối với GV70 và GV80, do thiếu chip cho cụm kỹ thuật số 12,3 inch nên phải hơn 2 tháng nữa mới có hàng. GV70 với tùy chọn cửa sổ trời có thể mất 4 tháng chờ. Còn GV80 cũng phải mất 4 tháng để đủ chip cho các gói tùy chọn tiện nghi.
Thậm chí, đối với dòng
Hyundai Tucson, khách hàng phải đợi hơn 6 tháng. Tức là, đến năm sau họ mới có thể nhận xe.
Hầu hết các hãng xe trên thế giới hiện đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xe mới do thiếu chất bán dẫn/ chip cho xe.
Hyundai và Kia là số ít những nhà sản xuất ô tô duy trì một kho dự trữ chip, giúp họ tiếp tục dây chuyền sản xuất. Hãng xe Hàn duy trì lượng chip mua vào ngay cả khi các hãng xe khác bắt đầu cắt giảm đơn đặt hàng do nhu cầu thấp đi trong đại dịch Covid-19. Một nguồn tin ẩn danh cho biết Hyundai mua ít chip hơn vào năm 2020 so với năm 2019, nhưng hãng xe đã tăng mạnh lượng mua trong quý kết thúc vào tháng 12.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kéo dài quá lâu khiến cho cả Hyundai cũng lâm vào tình trạng khốn đốn. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các mẫu xe mới gồm: Tucson 2021, Santa Fe 2021, Elantra 2021... vốn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại hơn (và cần nhiều chip hơn).
Một số hãng đã sử dụng phương án tiêu cực để đối đầu với khủng hoảng chip này. Peugeot đã sử dụng lại cụm đồng hồ analog thay vì cụm đồng hồ kỹ thuật số. GM đã loại bỏ bộ điều chỉnh công suất động cơ cho động cơ 8 xi-lanh.
Hyundai-Kia Motors cũng phải sử dụng phương án tiêu cực này khi cắt tính năng tránh va chạm phía sau và hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa...
Hiện chưa rõ tình trạng thiếu hụt chip tại Hyundai Motor ở Hàn Quốc sắp tới có ảnh hưởng tới hoạt động lắp ráp xe Hyundai tại Ninh Bình của TC Motor hay không.
Xem thêm:
Thiếu hụt chip toàn cầu đang gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành công nghiệp ô tô
Các bác nghĩ sao về tình trạng thiếu hụt chip hiện nay?