Cuối tuần trước, tại Trung tâm kỹ thuật của hãng ở thị trấn Superior, bang Michigan, Hyundai đã giới thiệu với giới truyền thông Mỹ động cơ ứng dụng công nghệ hoàn toàn mới mang tính đột phá có tên Gasoline Direct-Injection Compression (GDCI). Công nghệ GDCI tích hợp công nghệ kích nổ bằng sức nén của động cơ diesel vào động cơ xăng nhằm nâng cao hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
[pagebreak]
Ở động cơ xăng phun nhiên liệu trực tiếp hiện nay, xăng được phun vào buồng đốt ở kỳ hút (SkyActiv của Mazda) hoặc kỳ nén (TSFI của Audi và VW), hòa khí được kích nổ bằng tia lửa điện của bugi. Còn ở động cơ GDCI của Hyundai, xăng được phun trực tiếp với áp suất cực cao vào buồng đốt ở cuối kỳ nén, đầu kỳ nổ dãn và tự kích nổ nhờ áp suất cao, không cần tia lửa điện.
Theo kỹ sư Nayan Engineer, quản lý cấp cao thiết kế và thử nghiệm động cơ, hệ thống truyền động của Hyundai, mục tiêu chính của Hyundai khi nghiên cứu và phát triển động cơ GDCI là để đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel bằng xăng thông thường. Nayan cho biết động cơ GDCI mạnh hơn động cơ xăng có cùng dung tích nhưng giá cả thấp hơn động cơ diesel.
Nayan cho biết động cơ GDCI được trang bị cả 2 loại turbo, supercharging lẫn turbocharging để tăng sức mạnh. Sự kết hợp này cho phép nâng cao tỷ số nén lên 14,8 : 1 (động cơ xăng SkyActiv của Mazda có tỷ số nén 14:1, cao nhất trong các loại động cơ hiện nay). Động cơ GDCI còn được trang bị công nghệ van hoàn toàn biến thiên. Hyundai kỳ vọng động cơ 1.8 lít GDCI có hiệu suất bằng với động cơ diesel 2 lít nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. So với động cơ xăng cùng công suất, động co GDCI tiết kiệm nhiên liệu hơn 25%.
Nayan cho biết xăng có thể là nhiên liệu tốt nhất cho động cơ diesel. Một kỹ sư khác trong bộ phận hệ thống truyền động, nói thêm, GDCI sẽ đánh bại động cơ diesel về chi phí sử dụng. Ngoài việc mạnh mẽ như động cơ diesel, tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ diesel, động cơ GDCI còn rẻ hơn động cơ diesel. Động cơ GDCI có thể đạt tiêu chuẩn phát thải mà không cần sử dụng hệ thống phun urea như động cơ diesel.
Động cơ 1,8 lít GCDI phiên bản khái niệm ra mắt giới truyền thông là thành quả hợp tác của Hyundai với nhà cung cấp phụ tùng Delphi và Đại học Wisconsin. Sau khi thành công trong việc chạy thử phiên bản khái niệm, các kỹ sư còn phải sản xuất nguyên mẫu trước khi động cơ được sản xuất hàng loạt. Các kỹ sư tham gia thiết kế động cơ GCDI hy vọng động cơ sẽ được sản xuất hàng loạt để trang bị cho Sonata vào năm tới.
Trong vài thập kỷ qua, diesel rẻ hơn xăng nhưng hiện nay tại một số quốc gia, do sự bùng nổ động cơ diesel, giá diesel sạch (đã loại bỏ lưu huỳnh) đắt hơn xăng. Sự ra đời động cơ xăng sử dụng công nghệ diesel GCDI của Hyundai có ý nghĩa rất to lớn đối với công nghiệp ô tô.
(tổng hợp internet, theo leftlanenews - autoblog)