Khi xe gặp tai nạn, tài xế và hành khách ngồi ghế trước có thể va chạm vào nhau, gây ra những chấn thương nguy hiểm. Tập đoàn Hyundai vừa giới thiệu công nghệ túi khí trung tâm, đặt giữa ghế tài và ghế phụ để giảm loại chấn thương này.
Kể từ khi ra mắt cách đây 20 năm, túi khí bên hông xe và túi khí rèm đã hoạt động khá hiệu quả. Nó đã giúp cứu mạng nhiều người khi xe gặp tai nạn, nhất là những tai nạn từ lực ngang hông xe.Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi xe gặp tai nạn từ bên hông, lực tác động có thể khiến cho tài xế và hành khách ngồi ghế phụ có thể va chạm vào nhau, gây ra những chấn thương nguy hiểm ở phần đầu. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô châu Âu, tỉ lệ chấn thương lần hai do va đập từ cạnh bên, hoặc va vào vật dụng trong khoang lái là 45%.
Do đó, phát minh túi khí trung tâm đã ra đời. Trang bị này được lắp ở ghế lái và sẽ bung ra khi có đủ lực tác động.
Khi có 2 người ngồi ghế trước, túi khí trung tâm sẽ bung ra ở khoảng không an toàn giữa tài xế và người ngồi ghế phụ, ngăn không cho hai người va đập vào nhau. Khi chỉ có 1 mình tài xế ngồi ghế trước, túi khí trung tâm này cũng sẽ giúp bảo vệ tài xế khỏi lực tác động từ phía ghế phụ. Nhờ đó, giúp họ an toàn hơn.
Túi khí trung tâm này được lắp ở ghế lái và sẽ bung ra khi có đủ lực tác động
Hyundai không phải là hãng xe đầu tiên phát triển loại túi khí này. Trước đó vào năm 2013, GM đã giới thiệu công nghệ này trên chiếc Chevy Traverse 2013. Tuy nhiên, hãng xe Hàn cho biết túi khí của họ nhẹ hơn so với các sản phẩm cùng loại nhờ thiết kế đơn giản, túi khí giảm tối đa trọng lượng.
Hyundai cho biết túi khí trung tâm của họ là “một trong những túi khí trung tâm nhẹ nhất thế giới” nhờ sử dụng công nghệ mới giúp tăng độ tin cậy, đồng thời giảm trọng lượng và kích cỡ túi khí. Được biết, túi khí trung tâm của Hyundai nhẹ hơn 500 g so với sản phẩm cùng loại của hãng xe khác.
Công nghệ túi khí trung tâm sẽ được trang bị cho xe mới của tập đoàn gồm các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis.
Trước đó vào năm 2013, GM đã giới thiệu công nghệ này trên chiếc Chevy Traverse 2013
Kể cả khi không có hành khách ngồi ghế phụ, thì túi khí trung tâm cũng sẽ góp phần làm giảm chấn thương của tài xế khi xe gặp tai nạn