Không khó để nhận ra Hyundai Santa Fe 2021 và 2024 có thiết kế hoàn toàn khác nhau. Nhưng mẫu CUV Hàn Quốc đã thay đổi cụ thể như thế nào? Mời các bác cùng theo dõi những hình ảnh so sánh trực quan dưới đây.
Hyundai Santa Fe 2021 (trái) và Hyundai Santa Fe 2024 (phải)
Hyundai Santa Fe 2024 thế hệ mới đã chính thức lộ diện ngoại hình hoàn toàn mới lạ. Đây là kết quả của việc thay đổi ngôn ngữ thiết kế xe. Hãng xe Hàn kỳ vọng những nỗ lực đổi mới này sẽ giúp cho Hyundai Santa Fe được nhiều người dùng đón nhận hơn và có thể cạnh tranh được với mẫu xe anh em Kia Sorento cũng như nhiều đối thủ khác.
Vậy Hyundai Santa Fe 2024 thế hệ mới khác biệt thế nào so với thế hệ cũ?
Ngoại thất
Dù không phải là xe sang nhưng Hyundai Santa Fe 2024 là mẫu xe được cho là "tốn nhiều giấy mực" nhất thời gian gần đây. Nguyên nhân đến từ những tin đồn về việc thay đổi hoàn toàn ngôn ngữ thiết kế ở thế hệ mới.
Hyundai Santa Fe 2021 (trái) và Hyundai Santa Fe 2024 (phải)
Hyundai Santa Fe mới sử dụng nhiều đường nét ngoại hình dễ dàng liên tưởng đến những chiếc Land Rover. Chiếc xe vuông vức, nhiều góc cạnh.
Chiếc xe sở hữu đèn định vị dài vắt ngang đầu xe, kết thúc với đèn pha hình chữ H độc đáo.
Lưới tản nhiệt hình chữ nhật với các nan trang trí chìm chứ không dùng nan lưới chrome như cũ.
Nắp capô không còn thuôn nhọn ra trước nữa mà vuông vức và dốc hơn.
Nhìn từ ngang hông, Hyundai Santa Fe 2024 gần như không có điểm chung nào với thế hệ trước.
Và như để tô điểm nét vuông vức của chiếc xe, các cột A, B, C, D được làm tối màu, tạo cảm giác phần mái và thanh giá nóc bay lơ lửng, song song với thân xe. Thiết kế mái nổi này càng làm tôn thêm nét vuông vức hình hộp của chiếc xe.
Kể cả vòm bánh xe cũng sử dụng ngôn ngữ thiết kế góc cạnh đặc biệt.
Thứ duy nhất tròn có lẽ là bộ mâm xe hợp kim 21 inch đa chấu.
Đuôi xe là điểm gây nhiều tranh cãi nhất trên Hyundai Santa Fe 2024.
Thiết kế khá phẳng và thiếu độ nẩy khiến cho chiếc xe hoàn thiện độ "hình hộp" của nó. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chi tiết này khá nhàm chán và thiếu điểm nhấn.
Tuy nhiên, phần đuôi này là kết quả của việc thay đổi điểm bắt đầu thiết kế.
Santa Fe 2024 không được thiết kế theo cách thông thường. Hyundai tin rằng người dùng mua SUV là vì khoang hành lý phía sau.
Hãng xe Hàn quyết định sẽ khởi động thiết kế của mình đuôi xe trước rồi mới tới phần đầu xe. Do đó, khoang hành lý và ghế hành khách được ưu tiên thiết kế trước rồi mới đến khoang lái của tài xế và đầu xe. Đây có lẽ là lý do khiến đuôi xe trông thực dụng như Kei-Car của Nhật.
Để khắc phụ phần đuôi phẳng này, Hyundai đã gắn thêm tên S A N T A F E như một kiểu trang trí.
Santa Fe mới không có cánh gió đuôi nhưng thanh giá nóc trên xe trông ấn tượng và nam tính hơn hẳn.
Nội thất
Nội thất Hyundai Santa Fe 2024 cũng được làm mới hoàn toàn theo phong cách hiện đại hơn.
Hyundai lược bỏ các chi tiết uốn lượn trong nội thất để thay bằng phong cách khối hộp và góc cạnh, tương tự như ngoại thất.
Chất liệu da Nappa và các mảng ốp gỗ giúp mang lại “phong cách tinh tế” hơn cho nội thất của Santa Fe.
Thay đổi rõ ràng nhất bên trong là 2 màn hình cong, tương tự như trên BMW iX. Theo hãng xe Hàn, màn hình kỹ thuật số 12,3 inch được kết nối với màn hình trung tâm và sẽ cung cấp vô số thông tin quan trọng cũng như tăng tối đa trải nghiệm sử dụng xe.
Một bảng điều khiển lớn nằm thấp hơn trên bảng điều khiển chủ yếu chứa các chức năng điều khiển điều hòa.
Santa Fe mới sở hữu đến 2 ngăn sạc không dây.
Xe sử dụng mặt số và nút vật lý cho việc điều khiển nhiệt độ và âm thanh.
Động cơ
Santa Fe thế hệ mới sử dụng nền tảng N3, cho phép các phiên bản
hybrid và plug-in hybrid. Tuy nhiên, có thể sẽ không có Santa Fe thuần điện nào được sản xuất. Do dòng Ioniq 7 sẽ đảm nhận vai trò của một chiếc SUV cỡ lớn chạy hoàn toàn bằng điện trong dải sản phẩm của Hyundai.
Hyundai chưa tiết lộ bất kỳ thông số kỹ thuật nào của chiếc xe mới nhưng chúng ta sẽ thấy nó sử dụng cấu trúc tương tự, với hệ thống truyền động có khả năng được điều chỉnh để trở nên hiệu quả hơn.
Trước đó, động cơ trên Santa Fe đã được tiết lộ nhưng hãng chưa xác nhận các thông tin này.
Sức mạnh sẽ đến từ nhiều loại động cơ, cả với công nghệ hybrid nhẹ và công nghệ plug-in hybrid. Trong hình ảnh hé lộ, có thể thấy 2 phiên bản động cơ xăng GDI 2.5 và 2.5T. Hai phiên bản còn lại dùng động cơ xăng 1.6T kết hợp hệ truyền động hybrid hoặc plug-in-hybrid.
Hãng xe Hàn cũng sẽ có nhiều tùy chọn hộp số gồm: số tự động 6 cấp, 8 cấp và số ly hợp kép 8 cấp.
Vòng đời của Hyundai Santa Fe khá ngắn so với nhiều mẫu xe cùng hạng đến từ Nhật, Mỹ và Đức. Nguyên nhân đến từ việc doanh số của mẫu xe hiện tại không như hãng mong đợi. Thiết kế mới hy vọng sẽ thay đổi điều đó và giúp Hyundai Santa Fe tăng doanh số bán hàng, đồng thời bứt phá so với mẫu xe "anh em" Sorento.
Hyundai Santa Fe hiện phân phối tại Việt Nam với 5 phiên bản: 2.5 Xăng, 2.2 Dầu, 2.5 Xăng Cao Cấp, 2.2 Dầu Cao Cấp, Hybrid có giá bán từ 1,03 - 1,45 tỷ đồng.
Xem thêm:
Các bác thấy sao về "màn lột xác" của Hyunda Santa Fe 2024?