Hyundai vừa chính thức công bố thành lập thương hiệu con Ioniq mới của mình. Theo đó, thương hiệu này sẽ quản lý và gắn liền với các mẫu xe điện ra mắt trong tương lai của nó. Tuy nhiên đây liệu có phải một bước đi đúng đắn của hãng xe Hàn Quốc?
Trước khi đi xa hơn về việc tranh luận liệu Hyundai có đang đi đúng hướng với việc tách riêng thương hiệu xe điện của mình, hãy cùng tìm hiểu sơ lược về thương hiệu này.
Thông qua thương hiệu Ioniq, Hyundai sẽ giới thiệu 3 mẫu xe chuyên dụng mới trong vòng 4 năm tới và hứa hẹn sẽ có nhiều mẫu xe hơn nữa trong tương lai. Ba mẫu xe được công bố cho thương hiệu Ioniq là Ioniq 5, 6 và 7, với số chẵn được sử dụng cho sedan và số lẻ dành riêng cho SUV.
Mẫu xe đầu tiên ra mắt dưới trướng thương hiệu này sẽ là mẫu crossover cỡ trung Ioniq 5 dự kiến ra mắt vào đầu năm 2021. Ioniq 5 được phát triển dựa trên Hyundai 45 EV Concept ra mắt tại Triển lãm Frankfurt Motor Show năm ngoái.
Hyundai 45 EV Concept
Vào năm 2022, Hyundai sẽ tiếp tục giới thiệu mẫu sedan Ioniq 6, lần này xe sẽ được phát triển dựa trên concept Hyundai Prophecy của hãng được tiết lộ vào tháng 3 vừa qua. Cuối cùng mẫu SUV cỡ lớn mang tên Ioniq 7 sẽ được giới thiệu vào đầu năm 2021.
Hyundai Prophecy Concept
Tất cả các mẫu xe của Ioniq sẽ sử dụng Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) cung cấp khả năng sạc nhanh. Hyundai cho biết nền tảng này cũng sẽ cho phép hãng mô phỏng lại nội thất xe và biến chúng thành không gian sống thông minh.
Cái tên Ioniq được Hyundai sử dụng lần đầu tiên vào năm 2016 để đặt tên cho mẫu sedan Hyundai Ioniq được phân phối với các phiên bản hybrid, plug in hybrid và pin điện.
Chiến lược 4 năm tới của Hyundai dành cho Ioniq nghe khá tham vọng và rằng hãng xe này đã sẵn sàng để tấn công thị trường xe điện một cách nghiêm túc và quyết liệt. Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến ủng hộ Hyundai thành lập riêng thương hiệu xe điện, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng vấp phải những nghi ngờ từ phía người tiêu dùng.
Cụ thể, đã có khá nhiều bình luận bày tỏ sự ngờ vực đối với Ioniq. Bởi lẽ song song với Ioniq, Hyundai cũng đang phát triển các mẫu xe điện của riêng mình. Do đó câu hỏi đặt ra là nếu xe điện thật sự trở thành xu hướng trong tương lai, Hyundai và Ioniq vô hình chung sẽ trở thành 2 thương hiệu đối nghịch nhau, trong khi đó, Hyundai sở hữu thị phần nhiều hơn và điều này có thể khiến Ioniq suy giảm.
Chuyện gì sẽ xảy ra một khi Sonata, Tucson, Santa Fe, Palisade có bản xe điện riêng? Liệu người dùng có chọn Ioniq thay vì những cái tên quen thuộc? Lấy một minh chứng là BMW-hãng xe Đức chỉ thêm đúng hậu tố
i vào tên những mẫu xe điện của mình. Vì thế dòng xe điện của BMW vẫn gắn liền với tên của hãng.
Các ý kiến còn lại cho rằng Hyundai đã có mặt trên thị trường Mỹ nói riêng suốt 37 năm và đủ lâu trên thế giới để học được kinh nghiệm từ ngành công nghiệp ô tô. Và rằng thương hiệu Ioniq sẽ không gây cản trở cũng như không bị ảnh hưởng bởi Hyundai một khi Ioniq sở hữu ngôn ngữ thiết kế, trang thiết bị và nền tảng riêng của riêng mình.
Còn các bác, các bác nghĩ sao về thương hiệu Ioniq của Hyundai? Liệu việc sở hữu nhiều hãng xe con có gây một trở ngại nhất định nào không? Hãy để lại bình luận bên dưới.