- Tags
- hyundai hyundai tucson tucson
Tổng quan
Hyundai Tucson là dòng xe đa dụng 2 cầu hạng nhẹ 5 chỗ, cùng nhóm với các dòng xe Ford Escape, Honda CRV, Toyota RAV4, ... Tất nhiên là các hãng cũng có phiên bản 1 cầu hay 2 cầu nhưng em bị nhiễm box 4x4 nên chỉ giới thiệu dòng xe 2 cầu thôi.
Ở Mỹ các dòng xe trên được xếp chung nhóm, tầm tiền cũng trong khỏang 20,000 ~ 30,000usd nhưng ở Việt Nam có sự chênh lệch quá lớn, chứng tỏ dân mình trả tiền premium brand quá cao cho Toyota/ Honda.
Hyundai Tucson được phát triển trên nền xe sedan Hyundai Elantra, được coi là dòng crossover hơn là dòng bán tải SUV, thân xe dập nguyên khối (uni-body) và hệ thống treo độc lập hòan tòan cho 4 bánh. Em chưa có dịp chạy nhiều nhưng chạy thử nghiệm trên đường gồ ghề của nhà mình thì thấy xe họat động rất ổn định, vận hành khá êm so với chiếc ... sedan trước của mình, hehe
Hyundai Tucson là dòng xe đa dụng 2 cầu hạng nhẹ 5 chỗ, cùng nhóm với các dòng xe Ford Escape, Honda CRV, Toyota RAV4, ... Tất nhiên là các hãng cũng có phiên bản 1 cầu hay 2 cầu nhưng em bị nhiễm box 4x4 nên chỉ giới thiệu dòng xe 2 cầu thôi.
Ở Mỹ các dòng xe trên được xếp chung nhóm, tầm tiền cũng trong khỏang 20,000 ~ 30,000usd nhưng ở Việt Nam có sự chênh lệch quá lớn, chứng tỏ dân mình trả tiền premium brand quá cao cho Toyota/ Honda.
Hyundai Tucson được phát triển trên nền xe sedan Hyundai Elantra, được coi là dòng crossover hơn là dòng bán tải SUV, thân xe dập nguyên khối (uni-body) và hệ thống treo độc lập hòan tòan cho 4 bánh. Em chưa có dịp chạy nhiều nhưng chạy thử nghiệm trên đường gồ ghề của nhà mình thì thấy xe họat động rất ổn định, vận hành khá êm so với chiếc ... sedan trước của mình, hehe
Khả năng địa hình
Cái này em không biết nhưng thấy bác gúc gồ cho xem nhiều đọan phinh cũng hay ra phết, nói chung Vitara, Escape chơi tới đâu thì Tucson chơi tới đó, hehe
Trái tim của em Tucson này được trang bị động cơ xăng 2 lít, sản sinh ra lực kéo 140 mã lực ở vòng tua máy 6000rpm, không hề kém thậm chí còn hơn Escape 2.3 4x4 khi em này chỉ có 138hp. Hộp số tự động 4 cấp độ và cho phép chuyển số thể thao; hệ thống gài cầu điện tử cho phép phân bố lực kéo 50/50 cho bánh trước và sau khi điều kiện địa hình thay đổi. Tuy nhiên Tucson sẽ tự động chuyển sang chế độ 1 cầu trước mặc dù 4WD vẫn lock khi tốc độ xe lớn hơn 40km/h (cái này offroad challenge chắc là tèo)
Mặc dù Tucson không được thiết kế dành cho challenge offroad nhưng với những cung đường xấu, offroad nhẹ thì em này có khả năng nuốt trọn giáo án.
Một điểm mạnh của Tucson so với các đối thủ cùng tầm như Ford Escape, Honda CRV, Toyota RAV4 là nó có chiều dài cơ sở lớn hơn, góc thoát ngắn hơn, bề ngang rộng hơn vài inches cho phép vượt địa hình tốt hơn và khả năng cân bằng cao hơn.
Vỏ xe 235/ R16 60
Khoảng sáng gầm xe 208mm
Cái này em không biết nhưng thấy bác gúc gồ cho xem nhiều đọan phinh cũng hay ra phết, nói chung Vitara, Escape chơi tới đâu thì Tucson chơi tới đó, hehe
Trái tim của em Tucson này được trang bị động cơ xăng 2 lít, sản sinh ra lực kéo 140 mã lực ở vòng tua máy 6000rpm, không hề kém thậm chí còn hơn Escape 2.3 4x4 khi em này chỉ có 138hp. Hộp số tự động 4 cấp độ và cho phép chuyển số thể thao; hệ thống gài cầu điện tử cho phép phân bố lực kéo 50/50 cho bánh trước và sau khi điều kiện địa hình thay đổi. Tuy nhiên Tucson sẽ tự động chuyển sang chế độ 1 cầu trước mặc dù 4WD vẫn lock khi tốc độ xe lớn hơn 40km/h (cái này offroad challenge chắc là tèo)
Mặc dù Tucson không được thiết kế dành cho challenge offroad nhưng với những cung đường xấu, offroad nhẹ thì em này có khả năng nuốt trọn giáo án.
Một điểm mạnh của Tucson so với các đối thủ cùng tầm như Ford Escape, Honda CRV, Toyota RAV4 là nó có chiều dài cơ sở lớn hơn, góc thoát ngắn hơn, bề ngang rộng hơn vài inches cho phép vượt địa hình tốt hơn và khả năng cân bằng cao hơn.
Vỏ xe 235/ R16 60
Khoảng sáng gầm xe 208mm
Last edited by a moderator:
Hệ thống truyền động
Hệ thống truyền động của Tucson áp dụng kỹ thuật do BorgWarner phát triển. Kỹ thuật truyền động "power train" của BorgWarner được sử dụng rộng khắp trong ngành công nghiệp xe hơi và được rất nhiều hãng xe nổi tiếng sử dụng như Ford, DaimlerChrysler, General Motors, VW/Audi, Toyota, Hyundai/Kia, Renault/Nissan, Honda, Caterpillar, Navistar International, Peugeot, và BMW.
Hệ thống này cho phép Tucson truyền động 50% lực kéo cho bánh sau khi có nhu cầu. Bình thường thì lực truyền động chỉ vào 2 bánh trước để kéo xe (dẫn động cầu trước). Điều này cho phép tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trên đường cao tốc. Mặt khác do tập trung lực kéo vào 2 bánh trước nên Hyundai khuyến cáo người sử dụng trang bị xích gắn vào 2 bánh trước để tăng độ bám mặt đường chứ không phải cho 2 bánh sau.
Hệ thống cầu sau
Hệ thống giảm sóc của Tucson sử dụng công nghệ Mc Pherson độc lập cho 4 bánh, bao gồm lò xo cuộn, thanh kết nốt đa điểm. Vì vậy Tucson được đánh giá khá cao về sự vận hành êm ái khi đi trên đường so với các đối thủ ngang tầm
Hệ thống truyền động của Tucson áp dụng kỹ thuật do BorgWarner phát triển. Kỹ thuật truyền động "power train" của BorgWarner được sử dụng rộng khắp trong ngành công nghiệp xe hơi và được rất nhiều hãng xe nổi tiếng sử dụng như Ford, DaimlerChrysler, General Motors, VW/Audi, Toyota, Hyundai/Kia, Renault/Nissan, Honda, Caterpillar, Navistar International, Peugeot, và BMW.
Hệ thống này cho phép Tucson truyền động 50% lực kéo cho bánh sau khi có nhu cầu. Bình thường thì lực truyền động chỉ vào 2 bánh trước để kéo xe (dẫn động cầu trước). Điều này cho phép tiết kiệm nhiên liệu khi chạy trên đường cao tốc. Mặt khác do tập trung lực kéo vào 2 bánh trước nên Hyundai khuyến cáo người sử dụng trang bị xích gắn vào 2 bánh trước để tăng độ bám mặt đường chứ không phải cho 2 bánh sau.
Hệ thống cầu sau
Hệ thống giảm sóc của Tucson sử dụng công nghệ Mc Pherson độc lập cho 4 bánh, bao gồm lò xo cuộn, thanh kết nốt đa điểm. Vì vậy Tucson được đánh giá khá cao về sự vận hành êm ái khi đi trên đường so với các đối thủ ngang tầm
Trang thiết bị
Tucson bản GLS mà ở nhà mình gọi là Full option được bị các chức năng cơ bản hỗ trợ lái an toàn như:
- Hai túi khí phía trước SRS
- Chức năng chống bó thắng trên 4 bánh ABS, phân phối lực thắng hỗ trợ điện tử EBD electronic brake-force distribution
- Kính chiếu hậu có kèm theo la bàn và khả năng tự động giảm sáng để chống chói trên kính chiếu hậu
- Gối đỡ cho 2 ghế trước có chức năng di chuyển về trước hay sau khi có va chạm ở phía sau của xe để bảo vệ cổ của người lái và hành khách (active headrests)
HMV chả nhập về dòng đầy đủ option hơn như cảnh báo áp suất lốp, hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát mặt đường TCS, trang bị túi khí hông. Cứ như ở nhà mình chạy xe an toàn lắm...
Tucson bản GLS mà ở nhà mình gọi là Full option được bị các chức năng cơ bản hỗ trợ lái an toàn như:
- Hai túi khí phía trước SRS
- Chức năng chống bó thắng trên 4 bánh ABS, phân phối lực thắng hỗ trợ điện tử EBD electronic brake-force distribution
- Kính chiếu hậu có kèm theo la bàn và khả năng tự động giảm sáng để chống chói trên kính chiếu hậu
- Gối đỡ cho 2 ghế trước có chức năng di chuyển về trước hay sau khi có va chạm ở phía sau của xe để bảo vệ cổ của người lái và hành khách (active headrests)
HMV chả nhập về dòng đầy đủ option hơn như cảnh báo áp suất lốp, hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát mặt đường TCS, trang bị túi khí hông. Cứ như ở nhà mình chạy xe an toàn lắm...
Sức mạnh trên đường
Phiên bản Hyundai Tucson GLS là dòng xe 2 cầu, động cơ xăng 2.0 lít. Trên lý thuyết thì dòng xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu khá kinh tế: 11.7 lít và 9.4lít/100 km (Thành phố - Cao tốc). Thực tế em mới chạy thử thì có thông số trên đồng hồ báo như sau:
- Đường đô thị SG, nổi tiếng là kẹt xe: mức tiêu thụ 13.7 lít/ 100km, tốc độ trung bình là 24km/h
- Đường xa lộ SG - Phan Thiết: mức tiêu thụ 8.8 lít/ 100km, tốc độ trung bình là 62km/h
Tính ra dòng xe này khá tiết kiệm nhiên liệu đúng như các review ở nước ngoài nhận định, so sánh với em Escape 2.3 4x4 trong thời gian chạy rô đa cũng cỡ 17 lít/ 100km.
Khả năng tăng tốc của chiếc Tucson khá tốt với hộp số tự động 4 cấp áp dụng công nghệ mới Shiftronic của Hyundai. Trên đường lộ SG Phan Thiết em có dịp chạy thử nó dễ dàng vượt mặt các xe du lịch khi đang chạy bám đuôi ở tốc độ 100km/h, lúc đó động cơ hơi rú lên để chuyển sang số 3 khi ta đạp mạnh ga nhưng xe không có hiện tượng giật khựng.
Trên các nguồn review như usnews.rankingsandreviews.com thì họ đánh giá chiếc Tucson này với điểm trung bình khá khi chạy vượt xe khác trên xa lộ (highway passing and merge). Tucson không thể dẫn đầu nhưng không bị bỏ quá xa. Tuy nhiên đường của Mỹ khác hẳn với đường ở nhà mình.
Phiên bản Hyundai Tucson GLS là dòng xe 2 cầu, động cơ xăng 2.0 lít. Trên lý thuyết thì dòng xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu khá kinh tế: 11.7 lít và 9.4lít/100 km (Thành phố - Cao tốc). Thực tế em mới chạy thử thì có thông số trên đồng hồ báo như sau:
- Đường đô thị SG, nổi tiếng là kẹt xe: mức tiêu thụ 13.7 lít/ 100km, tốc độ trung bình là 24km/h
- Đường xa lộ SG - Phan Thiết: mức tiêu thụ 8.8 lít/ 100km, tốc độ trung bình là 62km/h
Tính ra dòng xe này khá tiết kiệm nhiên liệu đúng như các review ở nước ngoài nhận định, so sánh với em Escape 2.3 4x4 trong thời gian chạy rô đa cũng cỡ 17 lít/ 100km.
Khả năng tăng tốc của chiếc Tucson khá tốt với hộp số tự động 4 cấp áp dụng công nghệ mới Shiftronic của Hyundai. Trên đường lộ SG Phan Thiết em có dịp chạy thử nó dễ dàng vượt mặt các xe du lịch khi đang chạy bám đuôi ở tốc độ 100km/h, lúc đó động cơ hơi rú lên để chuyển sang số 3 khi ta đạp mạnh ga nhưng xe không có hiện tượng giật khựng.
Trên các nguồn review như usnews.rankingsandreviews.com thì họ đánh giá chiếc Tucson này với điểm trung bình khá khi chạy vượt xe khác trên xa lộ (highway passing and merge). Tucson không thể dẫn đầu nhưng không bị bỏ quá xa. Tuy nhiên đường của Mỹ khác hẳn với đường ở nhà mình.
Ngoại hình
Xe này bảo đảm bà con nhà mình chê ngay từ cái nhìn đầu tiên, Hàn xẻng mà lị, hehe. Tâm lý này cũng bình thường như ở huyện thôi vì đa phần mọi người thích sự mũm mĩn hay trau chuốt của dòng xe Nhật Bản, chưa kể yếu tố giữ giá khi bán xe của các thương hiệu Toyota hay Honda có tác động cực kỳ lớn đối với người mua xe.
Nhưng nhìn ra nước ngoài thì chiếc Hyundai Tucson được đánh giá cao cho dòng xe affordable compact SUV, Hyundai đã có sự thành công nhất định từ dòng xe Tucson này trước khi đàn anh của nó là Santa Fe trên thị trường Mỹ và châu Âu.
Tại thị trường Mỹ, chiếc Tucson được xếp hạng 13 - Best affordable compact SUV cho dòng xe dưới $25,000
http://usnews.rankingsandreviews.com/cars-trucks/rankings/Affordable-Compact-SUVs/
Tại thị trường Canada, chiếc Tucson xếp thứ nhất cho dòng xe compact SUV vào năm 2008.
Đấy là các site họ đánh giá, Tucson được điểm ngoại hình 7.5, hehe
Ảnh minh họa chụp bằng máy còi Canon P&S cho chiếc xe còi
Xe này bảo đảm bà con nhà mình chê ngay từ cái nhìn đầu tiên, Hàn xẻng mà lị, hehe. Tâm lý này cũng bình thường như ở huyện thôi vì đa phần mọi người thích sự mũm mĩn hay trau chuốt của dòng xe Nhật Bản, chưa kể yếu tố giữ giá khi bán xe của các thương hiệu Toyota hay Honda có tác động cực kỳ lớn đối với người mua xe.
Nhưng nhìn ra nước ngoài thì chiếc Hyundai Tucson được đánh giá cao cho dòng xe affordable compact SUV, Hyundai đã có sự thành công nhất định từ dòng xe Tucson này trước khi đàn anh của nó là Santa Fe trên thị trường Mỹ và châu Âu.
Tại thị trường Mỹ, chiếc Tucson được xếp hạng 13 - Best affordable compact SUV cho dòng xe dưới $25,000
http://usnews.rankingsandreviews.com/cars-trucks/rankings/Affordable-Compact-SUVs/
Tại thị trường Canada, chiếc Tucson xếp thứ nhất cho dòng xe compact SUV vào năm 2008.
Đấy là các site họ đánh giá, Tucson được điểm ngoại hình 7.5, hehe
Ảnh minh họa chụp bằng máy còi Canon P&S cho chiếc xe còi
Nội thất
Nội thất của chiếc Tucson không có gì đặc sắc, theo ý em là vậy đối với dòng SUV giá rẻ. Nó được trang bị các thiết bị tiêu chuẩn của dòng xe đời 2009 bao gồm điều hoà trung tâm tự động 1 dàn lạnh, táp lô nhựa, ghế da chỉnh tay, dàn CD/MP3 1 đĩa 6 loa Kenwood, 3 ổ cắm cho điện 12volts, hộp để đồ rộng rãi. Đấy là tất cả cho dòng xe full option nhập về Việt Nam mặc dù Tucson còn có nhiều options hơn ở thị trường Mỹ.
Điểm lợi thế của chiếc xe này là có cửa sổ trời chỉnh điện, ghế sau có thể gập 60/40 để tạo thành mặt phẳng với sàn xe để chở hàng mà các dòng xe lắp ráp trong nước không có.
Cái này có thể chui ra để chụp ảnh rất thuận tiện khi xe đang chạy
Nội thất của chiếc Tucson không có gì đặc sắc, theo ý em là vậy đối với dòng SUV giá rẻ. Nó được trang bị các thiết bị tiêu chuẩn của dòng xe đời 2009 bao gồm điều hoà trung tâm tự động 1 dàn lạnh, táp lô nhựa, ghế da chỉnh tay, dàn CD/MP3 1 đĩa 6 loa Kenwood, 3 ổ cắm cho điện 12volts, hộp để đồ rộng rãi. Đấy là tất cả cho dòng xe full option nhập về Việt Nam mặc dù Tucson còn có nhiều options hơn ở thị trường Mỹ.
Điểm lợi thế của chiếc xe này là có cửa sổ trời chỉnh điện, ghế sau có thể gập 60/40 để tạo thành mặt phẳng với sàn xe để chở hàng mà các dòng xe lắp ráp trong nước không có.
Cái này có thể chui ra để chụp ảnh rất thuận tiện khi xe đang chạy
So sánh với các xe cùng hạng
Tại thị trường Mỹ thì Tucson được so sánh với các xe như Ford Escape, Honda CRV, Toyota RAV4, Nissan Rogue như link dưới đây
http://www.thecarconnection.com/car...009-vs-hyundai_tucson_2008-vs-saturn_vue_2008
http://www.cars.com/go/compare/modelCompare.jsp?myids=8252,8805,8713,8505
Vì mình ở Việt Nam nên em chỉ so sánh với các xe đang bán trên thị trường
Hyundai Tucson 4WD 2.0L
Động cơ xăng: 2.0 lít / 140 mã lực ở vòng tua máy 6000rpm. Dài (mm): 4325mm / Rộng (mm): 1795mm / Cao (mm): 1730mm / Chiều dài cơ sở (mm): 2630mm. Khoảng sáng gầm xe 208mm. Giá 660 triệu đồng
Ngoài ra cổ ống thở của Tucson được đặt khá cao, xem review của nước ngoài thì họ cho biết chiếc xe này có thể lội sâu tới 50cm
Ford Escape 4x4 2.3L
Động cơ xăng 2.3L / 138 mã lực. Dài (mm): 4470mm / Rộng (mm): 1825mm / Cao (mm): 1770mm / Chiều dài cơ sở (mm): 2620mm. Khoảng sáng gầm xe 210mm. Giá 705 triệu đồng
Honda CRV 2.4L
Động cơ xăng 2.4L / 166 mã lực. Dài (mm): 4520mm / Rộng (mm): 1820mm / Cao (mm): 1680mm / Chiều dài cơ sở (mm): 2620mm. Khoảng sáng gầm xe 185mm. Giá 52,000usd
Trên các diễn đàn xe hơi đánh giá Honda CRV không có khả năng offroad vì bị hay được thiết kế như sedan. Còn Escape thì cũng đã có nhiều hội offroad rồi nên apham không có ý kiến nhiều.
Còn với Tucson thì hình như chưa có chiếc nào ở Việt Nam test offroad, do đó em sẽ giới thiệu sau.
Nói chung đánh giá sơ khởi về Tucson thì chiếc này ngon bổ rẻ cho 1 chiếc xe 2 cầu hạng nhẹ. Khuyết điểm là thương hiệu không được nhiều người tin dùng như Toyota hay Honda mà bà con nhà mình chịu thiệt vì trả tiền brand premium quá nhiều
Tại thị trường Mỹ thì Tucson được so sánh với các xe như Ford Escape, Honda CRV, Toyota RAV4, Nissan Rogue như link dưới đây
http://www.thecarconnection.com/car...009-vs-hyundai_tucson_2008-vs-saturn_vue_2008
http://www.cars.com/go/compare/modelCompare.jsp?myids=8252,8805,8713,8505
Vì mình ở Việt Nam nên em chỉ so sánh với các xe đang bán trên thị trường
Hyundai Tucson 4WD 2.0L
Động cơ xăng: 2.0 lít / 140 mã lực ở vòng tua máy 6000rpm. Dài (mm): 4325mm / Rộng (mm): 1795mm / Cao (mm): 1730mm / Chiều dài cơ sở (mm): 2630mm. Khoảng sáng gầm xe 208mm. Giá 660 triệu đồng
Ngoài ra cổ ống thở của Tucson được đặt khá cao, xem review của nước ngoài thì họ cho biết chiếc xe này có thể lội sâu tới 50cm
Ford Escape 4x4 2.3L
Động cơ xăng 2.3L / 138 mã lực. Dài (mm): 4470mm / Rộng (mm): 1825mm / Cao (mm): 1770mm / Chiều dài cơ sở (mm): 2620mm. Khoảng sáng gầm xe 210mm. Giá 705 triệu đồng
Honda CRV 2.4L
Động cơ xăng 2.4L / 166 mã lực. Dài (mm): 4520mm / Rộng (mm): 1820mm / Cao (mm): 1680mm / Chiều dài cơ sở (mm): 2620mm. Khoảng sáng gầm xe 185mm. Giá 52,000usd
Trên các diễn đàn xe hơi đánh giá Honda CRV không có khả năng offroad vì bị hay được thiết kế như sedan. Còn Escape thì cũng đã có nhiều hội offroad rồi nên apham không có ý kiến nhiều.
Còn với Tucson thì hình như chưa có chiếc nào ở Việt Nam test offroad, do đó em sẽ giới thiệu sau.
Nói chung đánh giá sơ khởi về Tucson thì chiếc này ngon bổ rẻ cho 1 chiếc xe 2 cầu hạng nhẹ. Khuyết điểm là thương hiệu không được nhiều người tin dùng như Toyota hay Honda mà bà con nhà mình chịu thiệt vì trả tiền brand premium quá nhiều