Dù đã triệu hồi, đóng phạt và tham gia các vụ kiện liên quan, nhưng Hyundai và Kia vẫn chưa giải quyết xong những rắc rối liên quan đến lỗi cháy xe. Cơ quan quản lý tại Mỹ vừa quyết định sẽ mở rộng điều tra về những sai phạm của 2 hãng xe Hàn này.
Theo một báo cáo của Reuters, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) hiện đã mở một cuộc “
phân tích kỹ thuật” về hai nhà sản xuất ô tô Hàn. Cơ quan này sẽ xem xét kỹ lưỡng nỗ lực thu hồi của Hyundai - Kia liên quan đến sự cố cháy động cơ cùng với các vấn đề khác.
Vì vậy, những rắc rối của 2 hãng xe Hàn liên quan đến sự cố kỹ thuật này... mãi vẫn chưa chấp dứt, dù họ đã đóng phạt, triệu hồi và đáp ứng các vụ kiện.
Báo cáo từ Reuters lưu ý rằng sau khi phân tích kỹ thuật 3 triệu xe, NHTSA phát hiện ra 161 vụ cháy động cơ có khả năng liên quan đến vấn đề này. Điều này có thể dẫn đến một đợt thu hồi mới, hoặc không. Việc mở rộng điều tra của NHTSA nói trên cũng sẽ xem xét quy trình thu hồi của Hyundai và Kia, với việc cả hai hợp tác hoàn toàn với cơ quan này.
Trước đó, lỗi cháy xe nói trên đã khiến Hyundai Kia triệu hồi hơn 3 triệu xe đời cũ. Theo Ủy ban An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), nguyên nhân đến từ lỗi gia công trong quá trình sản xuất động cơ có thể gây ra “mài mòn ổ trục sớm vòng bi kết nối". Nếu xe hoạt động liên tục trong điều kiện này, lốc máy có thể bị hỏng, dẫn đến rò rỉ dầu và cuối cùng là cháy động cơ.
Nguy cơ xảy ra đoản mạch có thể xảy ra
ngay cả khi động cơ đã tắt. Vì tính chất nguy hiểm này, Kia khuyến cáo các chủ xe cần đỗ xe tránh xa các công trình xây dựng và các phương tiện khác cho đến khi lỗi này được khắc phục. (Tức là không được đậu xe trong nhà để đảm bảo an toàn). Chủ các xe thuộc diện triệu hồi (khoảng 3 triệu xe) sẽ nhận được thông báo và được kiểm tra, thay thế miễn phí các linh kiện.
Hồ sơ NHTSA ghi nhận lỗi động cơ và sự cố cháy nổ với xe Hyundai và Kia đã ảnh hưởng đến hơn 6 triệu xe kể từ năm 2015. Song song với các chiến dịch triệu hồi, 2 hãng này cũng thực hiện chiến dịch "nâng cấp" cho 3,7 triệu xe khác tại Mỹ. Các xe này sẽ được cài đặt 1 phần mềm cảnh báo. Nhờ đó, tài xế sẽ biết được khi nào chiếc xe gặp lỗi động cơ, đồng thời chuyển xe về vận tốc chậm hơn.
Cả hai hãng xe Hàn đã đồng ý trả 210 triệu đô la vào năm ngoái như một hình phạt dân sự vì không thu hồi đúng cách các xe có nguy cơ cháy động cơ, có từ năm 2015.
Tuy nhiên, cuộc điều tra mới có thể gây ra nhiều rắc rối hơn cho các nhà sản xuất ô tô. Reuters không đưa ra mốc thời gian về thời điểm NHTSA hoàn thành cuộc điều tra của mình, nhưng cuộc điều tra có thể kéo dài khoản 1 năm hoặc hơn nếu tính chất phức tạp hơn dự tính.
Nguy cơ xảy ra đoản mạch và cháy xe có thể xảy ra ngay cả khi động cơ đã tắt.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về vụ triệu hồi tốn nhiều thời gian và tiền bạc này? Xe Hàn ngày nay đã thay đổi nhiều, nhưng các bác có lo ngại về các vấn đề kỹ thuật tương tự?