Hai hãng xe Hàn vừa ra thông báo triệu hồi số lượng lớn với 130.000 xe Hyundai và 295.000 xe Kia ở thị trường Mỹ vì nguy cơ cháy nổ. Các xe nằm trong diện triệu hồi gồm Hyundai SantaFe, Sonata, Veloster và Kia Sorento, Forte, Optima, Soul, Sportage đời cũ.
Theo thông báo của hãng xe Hàn, các xe thuộc diện triệu hồi bao gồm Sorento 2012-2013, Forte và Forte Koup 2012-2015, Optima Hybrid 2011-2013, Soul 2014-2015 và Sportage 2012. Các xe này có nguy cơ cháy nổ khi đang chạy. Những chiếc xe này sẽ được đại lý kiểm tra động cơ xem có rò rỉ nhiên liệu hay dầu hay không. Nếu cần thiết, các xe này sẽ được sửa chữa hoặc thậm chí thay mới động cơ.
Hyundai cũng cho biết sẽ triệu hồi khoảng 130.000 xe để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ mới. Đợt triệu hồi lần này bao gồm các mẫu: Veloster 2015-2016, Santa Fe 2012, Sonata Hybrid 2011-2013 và Sonata Hybrid 2016.
Hãng xe Hàn Quốc cũng đang phát triển bản cập nhật phần mềm Knock Sensor Detection System (KSDS), bản cập nhật này sẽ được thực hiện miễn phí bởi các đại lý. Bản cập nhật phần mềm điều khiển động cơ mới này sẽ giúp cảm biến chống gõ máy phát hiện những rung lắc báo hiệu vòng bạc thanh truyền của động cơ có thể đã bị mòn sớm, gây hại động cơ.
Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra nhằm vào 3 triệu chiếc xe của Hyundai và Kia sau khi xem xét các báo cáo về hơn 3.000 vụ cháy nổ xe (không liên quan đến va chạm), khiến hơn 100 người bị chấn thương. Cuộc điều tra được thực hiện dựa trên kiến nghị hồi tháng 6 năm nay của Trung tâm An toàn ô tô của Mỹ.
NHTSA vào tháng 7 đã khuyến cáo Kia nên tiến hành triệu hồi một số xe có tỷ lệ cháy cao và hãng xe ô tô Hàn Quốc đã nghe theo.
Ngoài việc triệu hồi,
Kia và Hyundai đã đồng ý đóng phạt 210 triệu USD vì những lỗi nguy hiểm trên 1,6 triệu xe đời cũ. Trong đó, Hyundai chịu phạt 140 triệu USD, Kia chịu phạt 70 triệu USD. Số tiền này không chỉ có án phạt mà còn bao gồm tiền đầu tư để cải thiện hoạt động bảo vệ an toàn cho hành khách (các nghiên cứu cập nhật phần mềm và ứng dụng phù hợp). Hãng xe Hàn cũng sẽ phải chịu khoản trả chậm tùy thuộc vào việc hãng tuân thủ yêu cầu của NHTSA ra sao.