Là hãng xe thách thức Toyota trong năm 2021, nhưng trước áp lực thiếu chip và linh kiện nhiều dòng xe Hyundai không có xe để bán, dẫn đến doanh số giảm sút và nhiều tai tiếng ở đại lý. Nhưng kể từ tháng 7 năm nay, Hyundai đã có thể vực dậy và sẵn sàng cho cuộc đua doanh số cuối năm.
Thiếu hụt chip sau đại dịch và phong tỏa
Sau đợt giãn cách vì covid năm 2021, Hyundai Thành Công liên tục tăng trưởng doanh số. Bởi đó trùng vào thời điểm cuối năm, cận Tết và vì nhu cầu mua sắm của người dân khởi động trở lại sau khoảng thời gian dài đóng băng.
Tuy nhiên, dưới áp lực khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu, nguồn cung của hãng này dần không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nữa. Hyundai Thành Công lần đầu thừa nhận việc thiếu hụt chip và linh kiện là vào thời điểm tháng 4-5/2022.
Hãng xe Hàn cho biết: "
Tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, đã có 25.629 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay người tiêu dùng, tăng trưởng 14,3% so với con số 22.424 xe bán ra cùng kì năm 2021.
Kết quả này có được do sự ổn định của tình hình kinh tế - xã hội khi dịch Covid-19 đã ổn định và được kiểm soát. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, các mẫu xe như Santa Fe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao".
Nhiều mẫu xe Hyundai bị bán kèm lạc từ 30-150 triệu đồng. Đặc biệt, Hyundai SantaFe 2022 "lạc" hơn 80 triệu đồng cho bản xăng cao cấp và dầu cao cấp. Hyundai Tucson 2022 có thời điểm "ăn lạc" tới 150 triệu đồng cho bản 1.6 Turbo.
Hyundai hồi phục sau thiếu chip, kịp đua doanh số cuối năm
Thị trường toàn cầu
Tập đoàn ô tô Hyundai hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số, với
3,3 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm 2022. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, Hyundai chỉ đứng ở vị trí thứ 5. Hai vị trí dẫn đầu của nửa đầu năm 2022 lần lượt là Toyota và Volkswagen với doanh số lần lượt đạt 5,1 và 4 triệu xe.
Khó khăn trong sản xuất của các hãng xe trên toàn thế giới do thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn đã góp phần vào sự gia tăng doanh số toàn cầu của Hyundai. Trong khi các hãng khác giảm mạnh doanh số, thì Hyundai giảm... nhẹ. Điều này giúp hãng xe Hàn rút ngắn khoảng cách.
Hyundai ghi nhận mức sụt giảm chỉ 5,1%, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác giảm nhiều hơn (so với cùng kỳ năm 2021). Ví dụ như Toyota giảm 6%, hay Volkswagen giảm tới 14%, Stellantis giảm 16%, liên minh Renault – Nissan - Mitsubishi giảm 17,3% và General Motors giảm 18,6 %.
Ngoài ra, sự thăng hạng doanh số toàn cầu này của Hyundai tới từ việc thương hiệu hạng sang Genesis tăng trưởng doanh số. Genesis đã ghi nhận doanh số kỷ lục nửa đầu năm 2022 với 25.668 xe bán tại Mỹ.
Ở mảng xe điện, Hyundai đã bán được 27.000 chiếc tại Hoa Kỳ từ tháng 1 đến hết tháng 5/2022, chỉ đứng sau Tesla về doanh số. Điều này được cho là sự phát triển mạnh của Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6, theo báo cáo của Bloomberg.
Thị trường Việt Nam
Thị trường quốc tế dần ổn định, thị trường của Hyundai tại Việt Nam cũng khởi sắc.
Tại nước ta, tính hết 7 tháng đầu năm 2022, Hyundai (do TC Motor sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu) cũng là thương hiệu ô tô bán chạy thứ 2, chỉ đứng sau Toyota (chưa bao gồm doanh số Kia).
Tháng 7 năm nay, trên thông báo doanh số của Hyundai Thành Công không còn đề cập nhiều đến tình trạng thiếu chip và linh kiện. Hãng cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng nhẹ.
Doanh số xe Hyundai tháng 7 đạt 5.792 xe, tăng 35,2% so với tháng 6/2022. Tổng kết 7 tháng bán hàng năm 2022, đã có 42.189 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay khách hàng, tăng trưởng 10,8% so với con số 38.066 xe bán ra cùng kì năm 2021.
Hãng cũng đã giới thiệu ô tô điện Hyundai Ioniq 5 tới công chúng tuy nhiên chưa mở bán rộng rãi. Chỉ có khoảng 5 xe Ioniq 5 được nhập về và bán với giá 2 tỷ đồng.
Cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast và Hyundai, trong tháng 7/2022, người Việt đã mua sắm tổng cộng 38.183 xe ô tô các loại, tăng 6.256 xe so với tháng 6/2022. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo...
Trong đó, Hyundai là thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất trong tháng 7/2022. Cụ thể, thương hiệu ô tô Hàn Quốc bán được gần 6.000 xe, tăng hơn 1.500 xe so với tháng 6/2022.
Kết quả này đến từ việc những mẫu mã vốn hút khách như Hyundai Santa Fe, Creta và Hyundai Accent bước đầu giải quyết được nguồn cung và đạt doanh số cao trở lại. Cả 3 mẫu xe này đều góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2022.
Bước tăng trưởng trong tháng 7/2022 cũng giúp Hyundai vượt mặt Toyota trong cuộc đua doanh số. Hãng xe Nhật Bản cũng duy trì được đà tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng chỉ 386 xe so với tháng trước khiến Toyota kết thúc tháng 7/2022 chỉ với 5.565 xe bán ra.
Đứng thứ 3 và 4 trong tháng 7 này là hai hãng Mitsubishi (4.245 xe) và và Kia (4.039 xe)
Tổng kết doanh số 7 tháng đầu năm, Toyota hiện đang là hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt với tích lũy 48.650 xe. Hyundai đứng sau với số lượng 42.189 xe. Chênh lệch khoảng 5.000 xe của 2 hãng là tương đối lớn nhưng không phải là không vượt qua được. Bởi thời điểm cuối năm, cận Tết mới là lúc các hãng chạy nước rút.
"Với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, TC Group tin tưởng nguồn cung sản phẩm xe Hyundai sẽ được cải thiện sớm trong thời gian tới".
Đó là tuyên bố của Hyundai Việt Nam trong thông báo doanh số tháng 7. Đây cũng có thể là một dự báo về doanh số bùng nổ của hãng này cuối năm nay. Các bác nghĩ sao?
Xem thêm: