Tại sự kiện Frankfurt năm nay, chúng ta đã đón nhận rất nhiều mẫu xe EV xuất sắc từ Châu Âu. Và Trung Quốc cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi giới thiệu một mẫu SUV hybrid có dáng vẻ lạ mắt và hệ thống truyền động mạnh mẽ.
[pagebreak][/pagebreak]
Xuyên suốt sự kiện IAA 2017, các nhà sản xuất châu Á đã thể hiện rõ tầm nhìn của mình vào thị trường Châu Âu - một lục địa già vô cùng khó tính nhưng đầy tiềm năng thông qua những mẫu EV và SUV hybrid mạnh về nội lẫn ngoại. Bỏ qua những mẫu xe được xem là “bản sao”, hoặc các ý tưởng nhiều bất cập, đại diện từ Trung Quốc đang cho thấy “sức nóng” rất lớn khi cải tiến thành công khả năng dự trữ và sử dụng pin ngang ngửa với các siêu phẩm từ trời Tây.
Trong quá khứ, các thương hiệu từ Đại Lục đem đến châu Âu những mẫu xe thông dụng, và chủ yếu dành cho phân khúc bình dân với tiêu chí giá rẻ “đầy cạnh tranh”. Tuy nhiên, sự yếu kém về khả năng ứng dụng công nghệ mới đã trở thành quá khứ bởi Great Wall Motors - một nhà sản xuất được xem như là người tiên phong trong việc tạo ra các chiếc SUV cao cấp, sang trọng cho châu Âu.
Cái tên Great Wall có vẻ như còn chưa thông dụng với giới yêu xe toàn cầu, nhưng thực chất hãng đã tạo ra một chuỗi sản phẩm xe nhất định, và đều gây được tiếng vang tốt ở thị trường nội địa. Và nay hãng chính thức đưa ra tham vọng cạnh tranh khi đem đến sự kiện Frankfurt ba chiếc SUV, và một concept đầy hứa hẹn có tên gọi "Wey”.
Thực chất, ba mẫu SUV đến từ nhà sản xuất Trung Quốc có tên gọi là: VV5S, VV7S, và P8. Tuy nhiên, cả ba sản phẩm quá “chung chung”, và đều gợi nhớ đến các mô hình chuẩn châu Âu hiện tại. Điều này có nghĩa là chúng không xấu và kém, nhưng thực sự thì thiếu dấu ấn đậm nét về bản sắc thương hiệu.
Tuy nhiên, với concept XEV lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chiếc xe có hình dạng lạ kì bởi sự kết hợp giữa một coupe SUV với crossover. Bên cạnh đó, kiểu thiết kế đèn LED của xe cũng rất độc đáo, và lạ nhất có lẽ là hai cánh cửa lớn có thể bật tung cao. Nhìn về phía đuôi, bạn sẽ thấy ấn tượng bởi phần cản sau lớn, nhô dài ra như các mẫu siêu xe thể thao sang trọng. Ngay từ khi nhìn thấy bản concept này, nhiều người cho rằng đây là kiểu thiết kế kì lạ, và vô cùng đặc biệt.
Về phần công nghệ, XEV được trang bị công nghệ hybrid plug-in. Ở dẫn động cầu trước thì xe sử dụng động cơ đốt trong, còn động cơ điện cho dẫn động cầu sau. Người dùng có thể tùy chọn sử dụng kiểu dẫn động độc lập, hoặc chạy cùng lúc trở thành hệ dẫn động toàn 4 bánh. Điều này sẽ đem lại khả năng tối ưu hóa vận hành. Tuy nhiên, đây chỉ là bản concept do đó giấc mơ hiện thực hóa của hãng sẽ còn khá xa vời.
Tóm lại, Great Wall đã đem đến một concept Wey vô cùng hứa hẹn tại Frankfurt. Tuy nhiên, có vẻ như hãng vẫn chưa sẵn sàng để cho ra một lời thách thức cuối cùng. Bởi vì "giấc mơ Trung Hoa" này sẽ chỉ có thể thành công nếu họ sở hữu đội ngũ thiết kế lừng danh để hiện thức hóa ý tưởng, hoặc tạo ra các đột phá vượt bậc về công nghệ.
Theo AutoEvolution