Ferrari bất ngờ công bố Portofino, siêu xe mui trần kế nhiệm Ferrari California T với thiết kế hoàn toàn mới và mạnh mẽ hơn. Ferrari Portofino sẽ chính thức ra mắt thế giới tại triển lãm Frankfurt International Motor Show diễn ra vào tháng 9 tới. [pagebreak][/pagebreak]
Nếu như Ferrari California T được đặt theo tên bang California (Mỹ) thì siêu xe kế nhiệm Portofino có lẽ được đặt theo tên một làng đánh cá, nghỉ mát nổi tiếng nằm ở tỉnh Genova nước Ý - Portofino.
Ferrari Portofino sở hữu một thiết kế sắc nét. Phần đầu xe hầm hố với bộ đèn pha LED có hình dạng ngang gợi nhớ đến chiếc Grand Tourer GTC4Lusso. Các khe hút gió lớn ở cản trước cho luồng khí đi vào làm mát bộ phanh trước và thoát ra dọc theo thân hai bên thân xe để giảm lực cản không khí. Ferrari luôn được đánh giá cao về tính khí động học cũng như độ thẩm mỹ trong thiết kế.
Ferrari khẳng định rằng khách hàng của họ rất thích mui cứng RHT (Retractable Hard Top). Giống như đàn anh California T, Ferrari Portofino sẽ tiếp tục được trang bị mui xếp cứng RHT.
Về khung gầm, bộ khung nhôm trên Portofino có trọng lượng thấp hơn và cứng hơn đáng kể so với đàn anh California T. Xe sử dụng hệ thống treo khí nén (SCM-E) giúp tăng khả năng hấp thụ lực giúp xe vận hành êm ái. Xe có trọng lượng phân bổ 46% trước và 54% sau.
Ferrari nổi tiếng với động cơ V8, động cơ V8 với góc nghiêng 90 độ của Ferrari được nhận giải ''Động cơ quốc tế của năm'' liên tiếp hai năm 2016 và 2017. Tương tự trên California T và 488 GTB, Ferrari Portofino sử dụng động cơ V8 tăng áp kép dung tích 3.9 lít cho công suất cực đại 590 mã lực (lớn hơn California T khoảng 40 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 760 Nm ở dải vòng tua 3.000 - 5.200 vòng/phút. Xe chỉ mất thời gian 3,5 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h.
Ferrari cho biết họ đã tinh chỉnh lại động cơ với cổ hút (air-Intake) được tối ưu hoá với piston và thanh truyền (tay dên) mới và nhẹ hơn. Một yếu tố quan trọng trên động cơ tăng áp V8 của Ferrari là đảm bảo phản ứng chân ga cực nhạy và độ trễ turbo dường như bằng không.
Ferrari Portofino cũng được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo F1-Trac, hệ thống này bắt nguồn từ những chiếc xe F1 và hệ thống vi sai điện tử cầu sau (E-Diff3) giúp xe vận hành tối ưu và tăng khả năng bám đường. Xe có mức tiêu hao nhiên liệu đường hổn hợp khoảng 10,5 l/100km thấp hơn so với đàn anh California T.
Portofino sử dụng hệ thống lái trợ lực điện EPS, được các kỹ sư của Ferrari điều chỉnh để đáp ứng nhanh nhạy, ổn định nhưng không mất cảm giác lái thể thao trên Ferrari.
Vì đây là một chiếc xe mui trần dành cho đường phố nhiều hơn đường đua, nên Ferrari tập trung vào sự thoải mái cho người dùng với hệ thống thông tin giải trí với màn hình 10,25 inch. Hệ thống điều hòa không khí mới. Điều chỉnh điện ở tất cả các chức năng ghế (18 hướng). Khi mở mui, tiếng ồn khí động học vọng vào cabin sẽ giảm khoảng 30% so với California T.
Hiện giá bán của Portofino vẫn chưa điện tiết lộ, Ferrari sẽ chính thức trình làng Portofino trên toàn thế giới ở triển lãm Frankfurt 2017 diễn ra tại Đức vào tháng 9 sắp tới.
Nguồn: Ferrari