Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
IIHS bổ sung đèn pha thích ứng vào tiêu chuẩn đánh giá xe an toàn
Viện An toàn Bảo hiểm (IIHS) đang thăm dò để bổ sung đèn pha thích ứng thông minh vào tiêu chuẩn đánh giá an toàn. Nếu được đa số người tiêu dùng ủng hộ, từ năm 2017 để đạt được “Top Safety Pick+” (An toàn hàng đầu cộng thêm), ngoài việc xe đạt điểm cao nhất trong các kiểm tra va chạm, trang bị hệ thống cảnh báo va chạm và tự động phanh khẩn cấp như hiện nay, xe còn phải trang bị “đèn pha thích ứng thông minh”.[pagebreak][/pagebreak]

Tính năng thích ứng

Đèn pha thông thường chiếu sáng hạn chế khi vào khúc quanh, đèn không chiếu sáng theo hướng tay lái của xe, nơi xe muốn hướng đến. Bằng cách trang bị camera cảm ứng phối hợp với cảm ứng tay lái và động cơ điện nhỏ, đèn pha thích ứng chiếu sáng nơi xe muốn hướng đến.

Hiện một số kiểu mẫu xe phổ thông 2015 của các hãng xe Fiat, Hyundai và Kia đã được trang bị tính năng này.

Thực ra đèn pha thích ứng đã có mặt trên thị trường từ năm 1948 trên chiếc Tucker Torpedo. Ở giữa 2 đèn pha thông thường, Tucker Torpedo còn sở hữu đèn pha thứ 3 có thể xoay theo theo hướng tay lái. Đèn pha có thể xoay của Torpedo được điều khiển bằng công nghệ cơ khí.
IIHS bổ sung đèn pha thích ứng vào tiêu chuẩn đánh giá xe an toàn

Tính năng thông minh

Đèn pha thông thường có thể làm chói mắt xe ngược chiều nếu lái xe không chuyển sang cốt. Đèn pha thông minh sẽ tự động chuyển sang cốt nếu phát hiện xe ngược chiều. Hiện hầu hết thương hiệu xe sang trọng đều có một số kiểu mẫu xe sơ hữu đèn pha thông minh.

Theo khảo sát của IIHS, những xe Mazda, Mercedes-Benz và Volvo trang bị công nghệ này giảm được 10% tai nạn.

Ở Mỹ, trên 34% xe 2015 bán trên thị trường được trang bị đèn pha thích ứng so với 29% hồi năm 2010. Trong 123 kiểu mẫu 2015 trang bị đèn pha thích ứng có 98 là xe sang và 25 là xe không sang.

Đưa đèn pha thích ứng thông minh thành tiêu chuẩn đánh giá xe an toàn, IIHS muốn các nhà sản xuất ô tô mở rộng số kiểu mẫu xe trang bị công nghệ này đặc biệt là đối với phân khúc xe gia đình không sang.

Theo autonews​
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Đèn thích ứng thì cần, người có văn hóa khi tham gia giao thông không cần đèn thông minh.
VN thuộc loại thiếu lịch sự nên rất cần tính năng thông minh.
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
IIHS từ lâu đã tập chung vào an toàn bị động (tức là an toàn sau khi đã xảy ra va chạm).
Điều này là không công bằng với những hãng xe tập chung phát triển an toàn chủ động. Vô tình làm cho những chiếc Subaru, BMW, Porsche vận hành ổn định chính xác ở tốc độ cao, tự động phanh khi có chướng ngại bất ngờ... phải ngồi cùng mâm pic+ với những con Toy chòng chành mà chả có trang bị tự động gì.
Em ủng hộ