IIHS đang đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ giới hạn tốc độ bắt buộc nhằm chấm dứt tình trạng lái xe quá nhanh, một vấn đề gây ra hơn 12.000 vụ tử vong tại Mỹ trong năm 2021. Cụ thể, vào tháng 1 năm 2022, một vụ tai nạn làm 9 người thiệt mạng đã làm nổi lên vấn đề này.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã khuyến nghị cơ quan quản lý bắt buộc lắp đặt bộ giới hạn tốc độ trên các phương tiện mới để giảm nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn tương tự. IIHS, cùng với Liên minh Road to Zero và các tổ chức an toàn khác, đang kêu gọi các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý hỗ trợ công nghệ giới hạn tốc độ thông minh (ISA) và các bộ giới hạn tốc độ trên xe mới.
Jessica Cicchino, phó chủ tịch nghiên cứu của IIHS, lên tiếng về tầm quan trọng của việc giảm tốc độ, một nguyên nhân gây ra hơn 25% số vụ tai nạn giao thông mỗi năm. Cô nói rằng công nghệ trên xe có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này.
Liên minh Road to Zero đang hướng tới việc bắt buộc ISA trên các phương tiện mới tại châu Âu, bắt đầu từ năm 2024. Công nghệ này sử dụng GPS và camera để xác định giới hạn tốc độ hiện tại và cảnh báo lái xe khi vượt quá tốc độ đó.
Tuy nhiên, IIHS và Liên minh Road to Zero chỉ muốn công nghệ cảnh báo bắt buộc áp dụng trên xe hiện nay tại Mỹ và đang kêu gọi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đặt ra tiêu chuẩn hoạt động cho công nghệ này. Họ cũng yêu cầu các phương tiện mới phải cảnh báo lái xe nếu lái quá tốc độ.
Ngoài ra, IIHS đề xuất rằng các phương tiện thường xuyên chạy quá tốc độ nên được trang bị hệ thống ISA để giảm công suất động cơ khi vượt quá tốc độ. Điều này được xem là hữu ích đặc biệt đối với thanh thiếu niên, nhóm có khả năng cao hơn trong việc chạy quá tốc độ và gặp phải tai nạn giao thông.
Xem thêm >>>