Cách đây một thập kỷ, tưởng như cái tên Infiniti đang trở nên mờ nhạt thì bất ngờ nó đã trở lại phong độ cao khi cho ra mắt nhiều sản phẩm mới trong thời gian ngắn. Đầu tiên là sự ra mắt phiên bản thử nghiệm G37, tiếp theo là mẫu M Sedan ấn tượng. Thương hiệu xe sang này còn tiến thêm một bước khi cho ra đời phiên bản SUV cỡ lớn – QX56, với tham vọng giành lại vương miện của phân khúc từ tay Cadillac Escalade.
Thời buổi giá xăng dầu leo thang và nhiều chế độ ưu đãi tập trung vào các sản phẩm “xanh” có thể khiến nhiều hãng xe không dám phát triển một mẫu SUV cỡ lớn, nhưng Infiniti đã tiến hành các nghiên cứu riêng của mình.
Điều đầu tiên Infiniti biết rằng hàng năm thị trường có nhu cầu khoảng 100.000 xe SUV cỡ lớn. Những mẫu SUV cỡ lớn sẽ có những ưu điểm hơn hẳn các mẫu Crossover (xe việt dã gầm cao nhưng trọng tâm thấp như Hyundai Santa Fe, Chevrolet Captiva,…).
Các khách hàng giàu có sẵn sàng bỏ hầu bao của mình cho một chiếc xe với bình xăng luôn đầy. Quả thật, lập luận của Infiniti đã đúng. Số lượng bán ra của QX56 năm nay đang trên đà tăng trưởng – tăng gần 160% so với số liệu thống kê 4 tháng đầu năm 2009.
Không phải là Patrol
QX56 mang nhiều nét tương đồng với mẫu Partrol gần đây của Nissan. Nhưng Infiniti đã khẳng định tất cả thiết kế và kỹ thuật đều mang bản sắc của họ, hoàn toàn không phải của Nissan (công ty mẹ của Infiniti).
Toàn thân QX56 toát lên vẻ đồ sộ, rắn chắc. Mặt trước nổi bật với thanh cản bóng bẩy nhô về trước và 2 cụm đèm pha lồi. Lưới tản nhiệt chỉ có các giằng ngang được xử lý theo phong cách điển hình của Infiniti. QX56 2011 có chiều dài tổng thể 5267mm, rộng 2047mm và cao 1879mm.
Sức mạnh tiềm ẩn
Bên dưới nắp capô kiểu “trán dô” của QX 56 là công nghệ mới nhất của Infiniti – động cơ V8 5,6 lít với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp đã ra mắt đầu năm nay trên phiên bản M56 Sedan 2011. Động cơ của xe còn được hỗ trợ đắc lực bằng một hộp số tự động 7 cấp linh hoạt có chế độ số tay. Nhà sản xuất Infiniti đưa ra hai tùy chọn cho hệ dẫn động của QX56 là cầu trước và 2 cầu chủ động.
Ở phiên bản hệ dẫn động 2 cầu chủ động, hệ thống sẽ mặc định với chế độ tự động rằng sẽ chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước ở mặt đường trơn trượt, mặc dù có cả chế độ luôn sử dụng chế độ dẫn động hai cầu trên các bề mặt đất xốp và vận hành ở dải số thấp khi “off-road” (đi ở địa hình hiểm trở) hay khi muốn kéo một chiếc thuyền ra khỏi hồ nước.
Dù phô trương sức mạnh 400 mã lực tại vòng tua cực đại 5800 vòng/phút (lớn hơn so với 320 mã lực ở phiên bản trước) và mô-men xoắn 560Nm, động cơ 5,6 lít thực sự khá tiết kiệm nhiên liệu. Chúng ta không thể so sánh với Toyota Yaris, nhưng mức tiêu thụ 16,8 lít/100km đường thành phố và 11,7 lít/ đường cao tốc là mức hoàn toàn chấp nhận được cho một chiếc SUV khổng lồ nặng tới hơn 3 tấn.
Bình thường, động cơ V8 khá “hiền” mặc dù có lúc nó cũng gầm lên dữ dội khi gặp phải các địa hình cần sức kéo lớn. Hộp số tự động 7 cấp chuyển số êm ái, dứt khoát và hoàn toàn phù hợp với kích thước của QX56.
Thật thú vị, QX56 còn được trang bị hệ thống Rev-Matching Downshift, hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh ly hợp và các bánh răng giúp bạn chuyển về số thấp một cách êm ái. Tính năng này có thể không cần với tài xế lão luyện, nhưng các tay lái mới chắc chắn sẽ gật đầu tán đồng với các kỹ sư thiết kế.
Với các la-zăng 22” tùy chọn (tiêu chuẩn là 20 inch), QX56 có thể thách thức tất cả các địa hình. Ngoài ra, QX56 có thể kéo trọng lượng tối đa 3855 kg (tương đương khi kéo theo Lexus LX570).
Dù không phải là một mẫu xe thể thao nhưng QX56 chứng minh khả năng cân bằng thuyết phục tại các góc cua khi được trang bị Hệ thống Điều khiển Chuyển động Thân xe Thủy lực (một phần của gói phụ kiện Deluxe Touring có giá 5.800 USD).
Hệ thống giảm nghiêng hoạt động theo nguyên tắc khá đơn giản, khi vào cua, hệ thống sẽ chuyển dung dịch lỏng từ bên này thân xe sang bên kia để giúp cho chiếc QX luôn cân bằng tốt ở các góc cua khó. Sự e dè duy nhất của chúng tôi với hệ thống là cảm giác quá tự tin của lái xe có thể mất đi nhanh chóng nếu cố đạp chân ga cho chiếc QX56 “cao kều” lao đi nhanh chóng.
Các công nghệ mới đảm bảo an toàn cho xe gồm có Hệ thống camera quan sát toàn cảnh theo kiểu bản đồ Google Map cho phép quan sát không gian xung quanh. Hệ thống này hỗ trợ hữu hiệu cho người lái khi đỗ xe. Hệ thống Hỗ trợ Kiểm soát khoảng cách cho phép người lái thiết lập một khoảng cách nhất định với các xe khác chạy trên đường. Hệ thống này có thể kích hoạt phanh để dừng xe nếu cần thiết, đây là thiết kế an toàn giúp xe giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm.
Nội thất thênh thang
Mặc dù không được thanh tú như mẫu xe sang hàng đầu M Sedan, nội thất của QX56 vẫn toát nên sang trọng nhờ các các bề mặt ốp gỗ. QX đi theo các thiết kế mang tính nâng cấp. Các ghế ngồi có đệm lưng và được bọc da rất cao cấp. Ghế ngồi của QX56 cao gợi cho chúng ta nhớ tới thế hệ đầu tiên của Land Rover hay thậm chí Mitsubishi Montero.
May mắn là, phần còn lại của nội thất hấp dẫn và tiện dụng hơn nhiều. Dù ngồi ở hàng ghế trước hay hàng ghế hai, bạn cũng đều cảm nhận được sự “thênh thang” về không gian mà các ghế ngồi đem lại.
xehoi.com