Ford Ranger trở thành mẫu xe bán chạy nhất quý I 2024 sau khi vượt Mitsubishi Xpander với doanh số sít sao. Top 10 còn có sự hiện diện của 2 dòng xe Honda là City và HR-V, mẫu xe định giá lại thị trường Mazda CX-5 và dòng xe tiền tỷ Ford Everest.
Theo VAMA, trong tháng 3/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 135% so với tháng 2/2024 và giảm 9% so với tháng 3/2023. Tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kì năm ngoái.
Thị trường vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và đang phụ thuộc nhiều vào các chính sách kích cầu, khuyến mãi từ phía các hãng xe. Tuy nhiên, đây vẫn là những con số lạc quan của thị trường nếu xét đến việc Việt Nam vừa ngừng chính sách ưu đãi phí trước bạ hồi cuối tháng 12/2023.
3 tháng đầu năm 2024, thị trường xe Việt giảm mạnh doanh số chỉ
68.309 xe, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 3 năm trước đây 2021-2023.
Nhiều mẫu xe phải rời bỏ Top 10 vốn thường hay góp mặt trước đây như: Toyota Corolla Cross, Hyunda Creta, Toyota Veloz,... Thay vào đó là các gương mặt mới như: Kia Sonet, Honda HR-V, Suzuki XL7,...
Ở Top 20, dù mới bán ra và ghi nhận doanh số tháng đầu tiên, tân binh Mitsubishi Xforce đã leo lên vị trí thứ 12, hứa hẹn lọt vào Top 10 trong Quý 2. Các mẫu xe nổi bật trên thị trường Việt đều góp mặt ở Top 20 như: Ford Territory, Kia Carnival, Honda CR-V, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos,...
Theo dõi diễn biến thị trường trong 1 năm, có thể thấy từ năm 2023 đến nay, thị trường Việt Nam trung bình đạt mức 30.000 xe/tháng. Chỉ riêng các tháng cuối năm như tháng 12, thị trường mới bứt phá lên mức gần 50.000 xe. Nhưng đây thực chất chỉ là
hiệu ứng "tranh thủ" ưu đãi phí trước bạ của nhà nước, vốn kết thúc vào cuối tháng 12/2023.
Thị trường 2024 vẫn còn mù mịt về các chính sách ưu đãi lớn. Do đó, có khả năng năm nay thị trường xe sẽ tự vận hành và phát triển mà không có sự can thiệp từ nhà nước. Điều này vừa giảm áp lực cho ngân sách vừa "cai nghiện" cho nhóm ngành vốn đang phụ thuộc vào việc giảm lệ phí trước bạ 3 năm liên tiếp.
Điểm lạc quan của thị trường chính là sự xuất hiện và tỏa sáng của những dòng xe mới, giá bán hợp lý nhưng trang bị đầy đủ từ các hãng xe Nhật Hàn và sự xuất hiện ngày càng nhiều hãng xe dòng xe mới từ Trung Quốc. Như một lẽ hiển nhiên, thị trường càng đông đúc, người tiêu dùng sẽ càng hưởng lợi từ sự cạnh tranh giữa các hãng.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về doanh số 3 tháng đầu năm 2024?