Isuzu là một thương hiệu xe quen thuộc tại Việt Nam, khi nhắc đến Isuzu người ta thường nghĩ ngay đến các dòng xe tải bền bỉ, tiết kiệm. Trong khi các dòng xe SUV và Bán tải chất lượng của hãng thì số đông ít ai quan tâm. Hôm nay, nãy cùng nhìn lại Isuzu, thương hiệu Nhật đang thực hiện cú “lột xác” thay đổi dàn sản phẩm.
Isuzu là thương hiệu có bề dày lịch sử hoạt động hơn 20 năm tại Việt Nam, thương hiệu Isuzu quen thuộc với người dùng bởi các dòng xe tải nổi tiếng với bộ bền bỉ cao và tiết kiệm.
Nếu là một người quan tâm về chuyện xe cộ, chắc chắn chúng ta không thể nào quên được những mẫu xe ô tô đầu tiên của thương hiệu Isuzu đến Việt Nam, đó là những chiếc Trooper khoẻ khoắn, Hi Lander bền bỉ. Cho đến các dòng bán tải Mu-X và D-Max sau này.
Xuất hiện từ lâu tại Việt Nam
Cách đây hơn 15 năm, ngay từ rất lâu, thương hiệu Isuzu đã bắt đầu giới thiệu mẫu xe SUV 7 chỗ - Isuzu Hi Lander tại thị trường Việt Nam từ năm 2003, ngay thời “hoàng kim” của hai mẫu MPV đa dụng Toyota Zace và Mitsubishi Jolie đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.
Dòng SUV Isuzu Hi Lander đặt tham vọng cạnh tranh với hai mẫu MPV Nhật với giá khởi điểm khoảng 23.000 USD tại thời điểm lúc bấy giờ. Ở thời điểm đó, có thể nói Isuzu Hi Lander là mẫu SUV 7 chỗ hiếm hoi trên thị trường, ra mắt trước các mẫu xe như Toyota Fortuner.
Isuzu Hi Lander nổi tiếng với máy dầu nổ ồn “rào rào” không thể nào quên
Sau đó, nối tiếp Hi Lander là bán tải D-Max được ra mắt vào năm 2005. Cho đến các dòng Mu-X “đàn em” của Isuzu Hi Lander sau này và các đợi nâng cấp. Không chỉ là xe tải, Isuzu đã bắt đầu phân phối xe ô tô con ở thị trường Việt ngay từ rất sớm.
Hình thức không bóng bẩy nhưng động cơ lại cực kỳ "ngon"
Là thương hiệu xe nổi tiếng và gắn liền với các dòng xe tải, tại Việt Nam khi nhắc đến xe Isuzu thì sống đông thường liên tưởng đến những chiếc xe máy dầu “ồn ào” nghe như “máy công nông”, thiết kế ngoại thất đơn điệu thiếu sức hút, nội thất ít trang bị tiện nghi giải trí. Khi có nhu cầu mua xe, số đông thường lắc đầu khi nhắc đến xe Isuzu, chẳng màng đến việc đến đại lý xem xe.
Bên cạnh đó, hệ thống đại lý của Isuzu Việt Nam rất ít, đây là trở ngại lớn từ trước đến nay khiến xe Isuzu khó tiếp cận được khách mua xe bán tải và SUV.
Mỗi hãng xe đều có triết lý làm sản phẩm riêng, là một nhà sản xuất xe tải, hãng Isuzu không chú trọng đầu tư nhiều vào thiết kế ngoại thất, trang bị tiện nghi bên cạnh các tính năng an toàn như các “đồng hương” Toyota, Nissan, Mazda hay Mitsubishi.
Xe Isuzu chỉ tập trung vào yếu tố bền bỉ, động cơ dầu của Isuzu có tiếng ở độ tin cậy cao, khó hư hỏng vặt, đồng thời mang ưu điểm nổi trội ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
“Ế ẩm”, xe Isuzu thường xuyên giảm giá mạnh cả trăm triệu đồng để xả hàng tồn
Chính vì thế, xe Isuzu bị “ghẻ lạnh” ở Việt Nam, khó tiếp cận được số đông khách hàng vốn có thị hiếu ưa chuộng hình thức kiểu dáng ngoại thất, thích trang bị “đồ chơi”. Isuzu chỉ thích hợp với những khách hàng thực dụng, mua bán tải và SUV không chuộng hình thức, cần xe tiết kiệm và có giá bán dễ tiếp cận.
Nội thất khá nhàm chán của một chiếc Isuzu Mu-X
Bán chạy ở Thái, ế ẩm tại Việt Nam
Các mẫu xe bán tải D-Max và SUV Mu-X của Isuzu tại Việt Nam thường xuyên “đội sổ” luôn nằm trong Top các mẫu xe bán chậm nhất trên thị trường. Nhưng không phải ai cũng biết, ở Thái Lan, thương hiệu Isuzu rất “ăn nên làm ra” với doanh số dòng bán tải D-Max luôn dẫn đầu. Khi Thái Lan là quốc gia tiêu thụ xe bán tải cỡ trung hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.
Vì thị hiếu tiêu dùng khác biệt, thay vì mua bán tải để đi chơi, phục vụ gia đình trong hình thức và trang bị như người Việt, thì người Thái mua bán tải chủ yếu chỉ để phục vụ cho công việc, họ đề cao sự thực dụng, động cơ bền bỉ, ít hư hỏng vặt, dễ sửa chữa thay thế của bán tải.
Đây chính là lý do khiến D-Max luôn nằm trong TOP 3 mẫu bán tải bán chạy nhất ở Thái Lan, doanh số của D-Max luôn luôn “bỏ xa” Ford Ranger “vua bán tải” tại Việt Nam.
Thay đổi “lột xác” dàn sản phẩm
Vào cuối tháng 10 năm ngoái, Isuzu đã gây bất ngờ với người yêu xe khi trình làng thế hệ mới cho dòng bán tải D-Max. Đây là cột mốc quan trọng của hãng xe Nhật Bản khi chấp nhận thay đổi để cạnh tranh, chứ không còn bảo thủ như trước. Thiết kế đột phá mang phong cách thể thao, nội thất sang trọng hấp dẫn với nhiều trang bị tiện nghi an toàn và hỗ trợ lái.
Isuzu D-Max thế hệ mới
Nội thất đẹp ngỡ ngàng của Isuzu D-Max thế hệ mới
Ở D-Max thế hệ mới, người dùng đã tìm thấy được những “đồ chơi” mà không ai nghĩ rằng sẽ có trên xe Isuzu như: Màn hình giải trí cỡ lớn, nút bấm kiểu đàn pianno, tự động khoá khi ra khỏi xe, khởi động động cơ từ xa, đèn welcome chào mừng, điều khiển bằng giọng nói, gạt mưa tự động, nhiều chức năng an toàn khác như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi…
Hãng Isuzu đã làm nhiều người ngỡ ngàng và bị “sốc” khi họ không nghĩ xe hơi “như xe tải” Isuzu có thể thay đổi một cách toàn diện như vậy!
Tiếp nối D-Max, mẫu SUV 7 chỗ Isuzu Mu-X 2021 vào tháng vừa qua cũng đã chính thức ra mắt. Không làm người yêu Isuzu phải thất vọng, Mu-X 2021 cũng được “lột xác” để trở nên sang trọng hơn, đầy ấp trang bị an toàn và hỗ trợ lái tương tự bán tải D-Max. Trong khi cả hai dòng sản phẩm này đều chia sẻ chung một nền tảng khung gầm, động cơ và trang bị.
Isuzu Mu-X 2021
Chấp nhận thay đổi, chú trọng hơn vào hình thức, nhưng vẫn giữ lại các giá trị riêng của mình ở độ bền bỉ và tiết kiệm. Xe Isuzu ngày nay không hề thua kém hay bị “lép vế” để cạnh tranh một cách sòng phẳng trước các đồng hương như Toyota, Mitsubishi, Nissan và mẫu xe Mỹ - Ford.
Tương lai cho xe Isuzu tại Việt Nam?
Mặc dù mạnh về xe tải, nhưng Isuzu vẫn đang yếu thế về xe ô tô con ở hai phân khúc SUV và bán tải cỡ trung đầy niềm năng. So với các đối thủ, điểm hạn chế của ô tô con Isuzu chính là mạng lưới đại lý trưng bày, bảo dưỡng sản phẩm còn ít, chưa quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ như các hãng xe đồng hương.
Trong khi các nhược điểm của xe Isuzu nằm ở thiết kế, trang bị, thì cả hai dòng sản phẩm Isuzu Mu-X và D-Max thế hệ mới có thể tự tin đáp ứng tốt cho thị hiếu của người Việt. Theo đó, bán tải D-Max có thể dùng để “đi uống cà phê” hơn là mẫu bán tải dùng để “đi cày” như trước đó.
Bên cạnh đó, Mu-X 2021 có thể trở thành mẫu SUV đa dụng phục vụ cho gia đình với nhiều “đồ chơi” sẵn có, chứ không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu để chạy dịch vụ như hiện nay. Nhìn chung, cả D-Max và Mu-X đều có thể gây “khó dễ” cho các đối thủ trong phân khúc bán tải và SUV cỡ trung và hoàn toàn có thể thực hiện một cú lội ngược dòng nếu được đưa về trong tương lai gần.
Các bác thấy sao về thiết kế mới trên D-Max và Mu-X của Isuzu?