Những ngày gần đây, tranh cãi quanh cái IQS (
http://www.autoblog.com/2015/06/17/porsche-j-d-power-quality-index/) này diễn ra khá căng thẳng. Khi đọc bản báo cáo này thì chúng ta nghĩ gì?
Theo báo cáo đó, Porsche đứng đầu danh sách 3 năm liên tiếp, vậy Porsche sản xuất những chiếc xe tốt nhất ở US? Kia, Huyndai, lần lượt đứng thứ 2 và thứ 4 sản xuất ra những chiếc xe tốt hơn nhiều xe của Châu Âu, Nhật và Mỹ? Chevrolet (thứ 7), sản xuất ra những chiếc xe tốt hơn cả Buick, Cadillac (thương hiệu sang hơn) mặc dù cả 3 đều được lắp ráp trong các dây chuyền của GM, chia sẽ nhiều bộ phận và có cùng quy trình sản xuất.
Từ "chất lượng" ở đây được dùng để chỉ sự tuyệt hảo của sản phẩm? Hay là chỉ sự dễ sử dụng? Để hiểu rõ hơn bản báo cáo này, không còn cách nào khác là chúng ta phải hiểu được IQS báo cáo cái gì, và điểm số có ý nghĩ gì?
Đầu tiên như tên của nó chỉ ra, đó là báo cáo về "chất lượng ban đầu", được ghi nhận từ các chủ xe mới trong vòng 90 ngày sở hữu đầu tiên. Thứ 2 đó là số lỗi trên 100 chiếc, và trung bình (tất cả các nhãn hiệu) là 1.12 lỗi được ghi nhận, nghĩa là 1 chiếc xe thì có trung bình 1.12 lỗi. Thứ 3 là báo cáo này không phân biệt lỗi nặng hay lỗi nhẹ, chẳng hạn như lỗi hệ truyền động cũng được ghi nhận như vấn đề kết nối bluetooth (không phải là lỗi). Nói tóm lại là bất cứ điều gì gây phiền hà cho chủ sở hữu đều được ghi nhận giống nhau.
Thông thường 1 chiếc xe chất lượng tốt là một chiếc xe được lắp ráp tốt, không rò rỉ, rung lắc, hay kêu cót két,... Theo nghĩa này thì có rất ít xe chất lượng kém ở US.
Tuy nhiên từ "chất lượng" cũng không nên có nghĩa là radio dễ sử dụng, điều khiển vùng điều hòa, điều khiển ghế, kết nối bluetooth, tải nhạc, kích thước màn hình cảm ứng,... Đây là những "yếu tố con người", không phải là vấn đề về chất lượng.
Tuy nhiên những "yếu tố con người" này lại chiếm đa số điểm số của bản báo cáo này. Xe hơi ở Mỹ có chất lượng ngày càng tốt, tuy nhiên những rắc rối với các hệ thống âm thanh, giải trí, dẫn đường càng ngày càng tệ.
"Yếu tố con người" này có thật sự là chất lượng? J.D Power trả lời rằng, khi họ hỏi người tiêu dùng về ý nghĩa của chất lượng, người tiêu dùng còn hiểu về chất lượng rộng hơn cả những gì mà J.D Power định nghĩa.
Em dịch từ bài này
http://www.autoblog.com/2015/06/23/-j-d-power-quality-ratings-analysis/. Các bác đừng ném đá em nhé
.