Pro
Super Moderators
11/8/08
1.393
2.346
113
Để rút ngắn lộ trình điện khí hóa toàn bộ chuỗi sản phẩm vào năm 2030, Jaguar Land Rover có thể đi đường tắt, bằng cách sử dụng khung gầm của hãng xe Exeed, thương hiệu con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc.

JLR-Chery.jpg

Gần đây, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin Tập đoàn Jaguar Land Rover có thể sử dụng nền tảng Hybrid và EV do hãng xe Exeed chế tạo. Tận dụng các công nghệ của Chery sẽ cho phép Jaguar Land Rover tăng tốc độ phát triển và ra mắt các loại xe điện trong tương lai.

Theo trang 36kr, Jaguar sẽ là thương hiệu con đầu tiên của JLR sử dụng nền tảng EV của Exeed, đồng thời có kế hoạch trình làng mẫu xe điện đầu tiên ngay nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên người phát ngôn của Chery đã phủ nhận thông tin trên và tuyên bố chưa có bất kỳ thỏa thuận nào với JLR.

Chủ tịch hãng xe Trung Quốc, ông Yin Tongyue chỉ hé lộ có hai thương hiệu xe hạng sang đến từ Châu Âu muốn sử dụng nền tảng EV platform của Chery, nhưng không nêu cụ thể thương hiệu nào.

Exeed-3a.jpg

Trong thực tế, Jaguar Land Rover và Chery có mối quan hệ khá chặt chẽ ở Trung Quốc. Đặc biệt, hai nhà sản xuất cũng đang cùng điều hành một liên doanh với tỷ lệ sở hữu 50:50 từ năm 2012. Theo đó, liên doanh này chịu trách nhiệm sản xuất Range Rover Evoque, Land Rover Discovery Sport và Jaguar XFL cho thị trường nội địa.

Hãng xe Anh Quốc đặt mục tiêu trở thành thương hiệu ô tô điện hoàn toàn vào năm 2023. Trong năm ngoái, JLR chia tách các dòng xe thành những thương hiệu độc lập như Range Rover, Discovery, Defender và Jaguar.

Hiện tại, vẫn chưa rõ các mẫu JLR sử dụng nền tảng EV platform của Exeed sẽ được bán ra toàn cầu hay chỉ bán dưới dạng mẫu xe nội địa hóa.

Chery-Exeed-TXL-Chinese.jpg

Thỏa thuận chia sẻ nền tảng (nếu có) giữa Chery và JLR không phải lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc. Trước JLR, từng có nhiều hãng xe Châu Âu liên kết với một nhà sản xuất bản địa, và nhiều liên minh vẫn còn hợp tác.

Ví dụ Volkswagen đầu tư 700 triệu USD để mua 4,99% cổ phần của Xpeng và sẽ hợp tác với công ty này để cùng phát triển hai mẫu xe điện mới cho thị trường này. Stellantis cũng đang đầu tư 1,5 tỷ USD để đối lấy 20% cổ phần của Leapmotor.

Nguồn Carscoops

>>Xem thêm
Các bác thấy gì khi nhiều hãng xe Châu Âu, Châu Mỹ đang tận dụng nền tảng của các hãng xe Trung Quốc?
 
Hạng B2
27/2/23
409
636
93
31
có bài trừ hay chê trung thì cũng không làm nó yếu được, có rất nhiều hãng đang đặt trung làm xe cho
 
Hạng B2
19/5/21
159
1.631
93
Nhiều anh giờ còn ngồi chê xe TQ này kia :D

có bài trừ hay chê trung thì cũng không làm nó yếu được, có rất nhiều hãng đang đặt trung làm xe cho


Ko phải chê, xe tàu giờ cũng tạm ổn mà.

9 xác hơn là ko muốn đưa tiền cho nó nếu có sự lựa chọn khác ko quá chênh lệch
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
21/2/16
363
247
43
46
Tư bản nó đi trước thời đại 100 năm so với trung bình thế giới ; xe ôtô phổ thông đi trên đường dịch chuyển về cho các nước như TQ - India - Southeast Asia để nghiên cứu và phát triển vì giá nhân công rẻ và nguyên vật liệu tại chỗ và vấn đề luyện kim thường phát thải nhiều thành phần ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước , không khí và cái quan trọng nguồn năng lượng để luyện kim . Nên tư bản nó chuyển sang nghiên cứu xe bay ( drone ) , siêu xe , và cung cấp giải pháp về năng lượng ( điện gió , diện NLMT .... AI, Autopilot sau đó bán lại cho các nước chỉ sản xuất này với giá cắt cổ mà lại ít phải cạnh tranh ) .