Jeep Hurricane - Cách mạng của xe 2 cầu Nếu bạn quan tâm tới off-road, off-road với đúng nghĩa của nó, thì gần đây Daimler-Chrysler đã cho ra đời con xe off-road concept trong mơ. Nó chính là Jeep với công suất mạnh hơn, khả năng vượt chứng ngại tốt hơn và có thêm nhiều lựa chọn góc độ bánh lái. Với 2 động cơ HEMI (loại động cơ quá nổi tiếng với sức mạnh và độ bền của nó – phần quan trọng làm nên danh tiếng American Muscle) và khả năng tự quay tròn tại chỗ, con Jeep Hurricane là con xe độc đáo nhất trong lịch sử
Chiếc xe Jeep thực thụ: Đây là con xe không dành cho các tài xế tay mơ. Theo Trevor Creed, Phó GĐ Trung tâm Thiết kế của Chrysler: “Jeep Hurricane là con xe dẫn động 4 bánh cơ động nhất, linh hoạt nhất và mạnh mẽ nhất”
Với khoảng sáng gầm xe hơn 36cm và hành trình của hệ thống treo lên đến 51cm, con Hurricane đã là nhà vô địch trong khả năng off-road. Để dễ hình dung thì, con Hurrican có khoảng sáng gầm xe cao hơn 12cm và khả năng điều khiển off-road tăng gấp 3 lần các mẫu Jeep của Chrysler từng sản xuất. Chiếc Hurricane không chỉ đơn thuần là một chiếc Siêu Jeep mà còn thể những cố gắng của các kỹ sư Chrysler trong việc dung hoà sức mạnh của động cơ (2 động cơ HEMI) và tiết kiệm nhiên liệu (công nghệ mới cho phép Hurricane có thể chạy với 4 xy lanh hoạt động mà thôi) 2 động cơ HEMI đối xứng:
Với dân nghiền xe, thì động cơ HEMI đại diện “cớ bắp Mỹ” (loại động cơ có đỉnh buồng đốt hình cầu nhằm làm tăng hiệu xuất của động cơ trong quá trình đốt nhiên liệu trong buồng nổ so với loại động cơ có đỉnh buồng đốt hình chữ nhật -flat. Động cơ HEMI chỉ có 2 valve cho một xy lanh và thường có 2 bu gi để đảm bảo quá trình đốt diễn ra toàn vẹn). Vậy lắp động cơ HEMI vào Jeep thì có gì đáng kể nhỉ ?
Thế nếu lắp 2 HEMI vào chiếc Jeep thì sao? Con Hurricane có một HEMI 5.7 lít phía trước với 335 mã lực và 370 lb/ft momen xoắn. Đằng sau thì cũng có một HEMI tương tự như vậy. Cuối cùng thì tổng công suất là 670 mã lực và 740 lb-ft momen xoắn.
5.7-liter HEMI Magnum V-8 engine
Đối với dân chơi xe Jeep thì mức tiêu hao nhiên liệu không phải là một vấn đề lớn, tuy nhiên nếu con xe của bạn có tới 2 động cơ HEMI là quả thật là một sự phí phạm. Các chuyên gia của Chrysler đã phát triển hệ thống cho phép “tắt” phân nửa các xy lanh trong một động cơ khi không cần thiết. Khi bạn đang bị kẹt trong bùn hoặc leo dốc 50 độ thì cả 16 xy lanh đều hoạt động. Nếu bạn đang đi trên một lối mòn thì chỉ 12 xy lanh hoạt động … Tất cả kết hợp này đều được điều khiển tự động và khó có thể biết được sụ thay đổi của các chế động hoạt động của động cơ. Công suất khổng lồ của Hurricane được truyền tới từng bánh xe một cách riêng rẽ thông qua hệ thống trục Cardan (láp) độc lập nhờ vào 1 Hộp Số trung tâm kết hợp với 1 Hệ thống Phân phối Moment cho 4 trục được điều khiển bằng Cơ khí. Ở hệ thống này, sẽ có từng trục truyền riêng biệt cho từng bánh xe một thay vì chỉ có duy nhất 1 trục cardan(láp) xuôi theo thân xe như thường thấy. Nếu bạn đã từng chứng kiến cảnh những chiếc xe Máy cực mạnh đề pa thật "gắt" thì có thể để ý rằng, sườn của chúng có xu hướng bị "vặn" hay là 1 bên bánh muốn nhấc khỏi mặt đường. Đó là do phản lực từ chuyển động quay của láp có xu hướng "xoay" thân xe theo hướng ngược lại tức là ghìm 1 bên xe xuống và nhấc bên kia lên...! Ở Hurricane, Hệ thống trục Độc lập sẽ giúp mỗi bánh đều bị ghìm chặt hơn xuống mặt đường khi tăng ga mạnh, khiến khả năng bám đường lúc này trở nên thật tuyệt vời
Jeep Hurricane: Các thong số kỹ thuật
Động cơ: 2 động cơ 5.7 liter, 8-cylinder HEMI engines
Mã lực: 670 hp
Momem xoắn: 740 ft-lb
Kiểu hộp số: 5-speed automatic
Tự trọng: 3,850 lbs (1,746 kg)
Dài: 151.8 inches (385.6 cm)
Rộng: 80 inches (203.2 cm)
Chiều dài cơ sở: 108.1 inches (274.6 cm)
Mâm xe: 20x10 inches (51x25 cm)
Vỏ xe: 305/70R20 (all four)
0-60 mph (97 kph): 4.9 seconds
Cách mạng trong hệ thống lái Hệ thống lái của Hurricane thật sự là một kỳ quan của ngành cơ khí. Có rất nhiều chế độ lái dựa vào Cơ cấu Lái 4 bánh độc lập. Điều đó có nghĩa là từng bánh một có thể bẻ lái riêng biệt với các bánh khác.
Với hình minh họa này, bạn có thể thấy Thiết kế trục độc lập của Hurricane, mỗi cardan có thể quay cùng chiều để đồng thời ghìm tất cả các bánh xe xuống mặt đường. Trong chế động lái chuẩn thì các bánh sau Bẻ lái ngược chiều với các bánh trước và từ đó làm giảm bán kính quay của xe do đó vòng cua xe sẽ dễ dàng và chính xác hơn. Chế độ thứ 2 cho phép 2 bánh sau Bẻ lái cùng chiều với 2 bánh trước và điều đó có nghĩa là Hurricane có thể “bò như cua” (crab-steer) tức là di chuyển sang một bên mà không cần quay mũi xe. Chế độ thứ 3 gọi là zero-steer, cho phép 4 bánh tạo thành một vòng tròn ( phương của 4 bánh là tiếp tuyến của cùng 1 hình tròn!) và kết quả là Hurricane có thể quay như một cái chong chóng.
Zero Steer Một chiếc không gì khác ngoài khả năng vận hành:
Bạn không thể tìm thấy các trang bị sang trọng trên Hurricane. Nó được thiết kế thuần tuý cho khả năng vận hành mà thôi. Thân xe được làm bằng sơi carbon nhẹ và làm cho thân xe bền một các đáng kinh ngạc. Và điều này cho phép thân xe thay thế luôn chasis và không cần phần khung xe truyền thống nữa. Tất cả động cơ, hộp số phụ và hệ thống treo đều được bắt thẳng vào thân xe.
Bên trong xe chỉ đủ chỗ cho 2 người và họ phải vào xe bằng các phóng thẳng vào chỗ ngồi (làm gì có bậc bước chân hay tay vịn gì đâu), cũng chẳng có cửa, mái gì cả ngoài vài thanh vòm bảo vệ cho người lái. Khi đã ngồi vào xe thì toàn bộ thân xe bằng carbon sẽ hiện rõ ra. Cũng may là phần taplô được đánh bóng nên trong có vẻ mỹ thuật chút ít.