Thương hiệu SUV Jeep của Fiat-Chrysler, đặc biệt là mẫu xe nhỏ gọn Renegade năm ngoái đã thắng lớn ở châu Âu.[pagebreak][/pagebreak]
Theo Hiệp hội Ô tô châu Âu (ACEA), doanh số Jeep ở Tây Âu năm 2015 tăng đột biến 118%, đạt 82.560 xe, đóng góp 1 phần quan trọng trong doanh số 1.188.000 xe của Fiat-Chrysler tại đây.
Ngoài ra, Ford và GM cũng đã có 1 năm gặt hái thắng lợi tại thị trường già cỗi, vốn chê xe Mỹ là to xác, tốn xăng.
Doanh số của Ford tăng 7,8%, đạt 951.774 xe. Trong khi thương hiệu Opel và Vauxhall của GM doanh số tăng 5,9% đạt 875.038 xe.
Theo nhà phân tích Peter Schmidt, Tổng Biên Tập Automotive Industry Data, thắng lợi của Jeep và Ford cùng GM đến từ những lý do khác nhau.
Jeep đã mạnh dạn sử dụng một số thành phần của của Fiat 500 để tạo ra 1 kiểu mẫu SUV nhỏ gọn sản xuất tại Ý phù hợp với thị hiếu người châu Âu. “Chiếc Jeep Renegade là câu chuyện thắng lợi to lớn của người Mỹ trong năm 2015.” Peter Schmidt nói.
Doanh số Ford và GM ở châu Âu chỉ khởi sắc vào quý cuối cùng trong năm 2015, sau khi Volkswagen bị vướng vào scandal động cơ diesel và doanh số sụt giảm. Lượng xe bán được tăng thêm của Ford và GM châu Âu tương ứng với lượng sụt giảm của Vokswagen. Ngoài ra, giá xăng hạ cũng là lý do người châu Âu quay sang ủng hộ xe SUV Mỹ.
Peter Schmidt nhận định, nếu các nhà sản xuất ô tô Mỹ phát huy được ưu thế của mình trong việc sản xuất SUV nhưng cải tiến cho nhỏ gọn phù hợp với thị hiếu người châu Âu, năm 2016 xe Mỹ sẽ tiếp tục gặt hái được thắng lợi.
Theo: Detroitnews