Hạng D
2/12/03
1.876
4.440
113
Vietnam
Johnson Controls giới thiệu pin lithium-ion "Micro Hybrid" mới tại triển lãm Frankfurt

Tại triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt 2013, công ty Mỹ Johnson Controls đã giới thiệu "Micro Hybrid Battery", một loại pin lithium-ion nhỏ gọn có thể đặt gọn trong khoang động cơ thông thường thay thế cho ắc quy chì và cả pin lithium-ion lắp thêm. Micro Hybrid Battery có thể cấp điện 48 volt cho hệ thống điều hòa nhiệt độ và 12 volt cho các thiết bị điện điện tử khác. Pin cũng có thể nạp điện nhanh để tăng hiệu quả của hệ thống stop-start và phanh tái tạo năng lượng. Micro Hybrid Battery có thể cấp điện cho động cơ điện với cường độ cao giúp xe tăng tốc nhanh hơn và nâng hiệu quả nhiên liệu từ 5-10% lên 15-18% tương đương với hệ thống mild hybrid.
[pagebreak]
Micro hybrid (vi lai) được đặc trưng bởi hệ thống stop-start, khởi động điện có thể biến thành máy phát điện thu hồi động năng khi lái xe giảm tốc hoặc khi xuống dốc. Lúc này động cơ đốt trong được tắt để tiết kiệm nhiên liệu, động cơ sẽ khởi động lại khi lái xe ngưng đạp phanh hoặc bắt đầu đạp chân ga.

Tên Micro Hybrid phổ biến ở châu Âu nhưng vẫn còn khá xa lạ với thị trường Mỹ. Tại Mỹ Micro-Hybrid được gọi là BAS-Hybrid hoặc xe Stop-Start. Tại châu Âu, trên 50% xe mới được trang bị công nghệ micro hybrid, nhưng thị trường Mỹ hiện chỉ có 2 kiểu mẫu micro hybrid đó là Smart của hãng xe Daimler và Buick LaCrosse eAssit 2012 của GM.

Theo Pike Research, năm 2012 đã có 4,1 triệu xe Micro-Hybrid được bán trên toàn cầu. Dự báo từ năm 2014 sẽ có một cuộc bùng nổ doanh số ở các thị trường mới nổi và châu Á, những nơi kẹt xe đang là vấn nạn, và năm 2020 doanh số xe Micro-Hybrid trên thế giới sẽ đạt 41 triệu xe, gấp 10 lần năm 2012 và gấp 5 lần tổng doanh số Mild và Full Hybrid.

Theo các nhà phân tích, sở dĩ công nghệ micro-hybrid có thể bùng nổ vì trong năm tới, những nhược điểm của micro-hybrid hiện nay có thể được khắc phục.

Nhược điểm của micro hybrid xuất phát từ ắc quy chì, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu ít, chỉ từ 5 đến 10% do ắc quy chì không có khả năng nạp và phát điện nhanh khiến tính năng thu hồi năng lượng của hệ thống stop-start và phanh tái sinh đạt hiệu quả kém. Ắc quy chì 12 volt chỉ có thể cấp điện cho kèn, đầu CD và những thiết bị hoạt động bằng nguồn điện 12 volt, không thể duy trì hoạt động hệ thống điều hòa nhiệt độ hoạt động bằng nguồn điện 48 volt. Những xe như Buick LaCrosse eAssit 2012 muốn duy trì hoạt động máy điều hòa khi tắt động cơ ở giao lộ phải được trang bị thêm pin lithium ion.

Để khắc phục nhược điểm này, các nhà cung ứng thiết bị ô tô đưa ra nhiều giải pháp. Hãng PowerGenix sản xuất pin Nikel-kẽm để thay thế cho ắc quy chì. Hai công ty Exide Technologies và Maxwell Technologies hợp tác sản xuất ắc quy chì lai siêu tụ điện.

Giá của một chiếc micro hybrid chỉ cao hơn xe thông thường 1.000 USD. Trong khi phiên bản mild và full hybrid cao hơn từ 5.000 đến 10.000 USD. Với ưu thế giá rẻ cùng với thế hệ thiết bị lưu trữ điện mới, micro hybrid sẽ là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng ở muốn tiết kiệm nhiên liệu và chi phí đầu tư.

(theo Autonews - altenergystocks - tech-tuesdays-india.blogspot)
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Tiết kiệm nhiên liệu 15% nhưng chỉ phải trả thêm 1.000 USD, không bị tắt máy lạnh khi stop-start thật đáng để mua.
 
Hạng B2
25/5/12
335
1
0
đời em chả thế nào thấy sản phẩm này tại VN
 
Hạng D
24/9/13
1.125
1.465
113
đi xe điện thì tiết kiệm được khối tiền lại ko ô nhiểm các bác nhệ?