Ford và Google vừa công bố chương trình hợp tác chiến lược kéo dài 6 năm nhằm giúp nhà sản xuất ô tô đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi và tăng cường trải nghiệm kết nối trên xe hơi.
Ford và Google đã công bố bắt đầu mối quan hệ hợp tác chiến lược độc đáo với mục tiêu xúc tiến quá trình chuyển đổi của Ford, và mang đến những trải nghiệm mới về phương tiện được kết nối.
Trở thành đối tác chiến lược của nhau trong 6 năm tới, Ford và Google sẽ chia sẻ nhiều sản phẩm với nhau. Theo đó Google Cloud đã được lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho Ford, quyết định này được đưa ra dựa vào chuyên môn hàng đầu thế giới của Google trong các mảng dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML).
Một điểm trong kế hoạch hợp tác kéo dài 6 năm này là kể
từ năm 2023, các xe Ford và Lincoln ở mọi phân khúc trong tương lai sẽ được trang bị hệ điều hành
Android và được tích hợp sẵn các ứng dụng và các dịch vụ của Google.
- Với Trợ lý Google, người lái xe có thể tập trung quan sát đường đi và tay lái khi họ có thể điều khiển các tác vụ chỉ bằng giọng nói.
- Với Google Maps là hệ thống định vị chính của xe, người lái xe có thể đến đích nhanh hơn với thông tin về giao thông được cập nhật theo thời gian thực, tự động tính toán lại lộ trình, chỉ dẫn làn đường và hơn thế nữa.
- Với Google Play, người lái xe sẽ có quyền truy cập vào các ứng dụng yêu thích của họ để nghe nhạc, podcast, sách nói và hơn thế nữa. Các ứng dụng này sẽ được tối ưu hóa và tích hợp để sử dụng trên xe.
Với tư cách là nhà cung cấp giải pháp đám mây được Ford tín nhiệm, bắt đầu từ cuối năm nay, Google sẽ sử dụng chuyên môn hàng đầu của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML) và phân tích dữ liệu để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, hiện đại hóa các hoạt động sản xuất/kinh doanh của Ford, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển phương tiện có công nghệ kết nối nhờ vào hệ thống đám mây bảo mật, đáng tin cậy của Google. Kế hoạch ứng dụng Google Cloud của Ford bao gồm:
- Tiếp tục cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng công nghệ và dịch vụ được cá nhân hóa, mang tính khác biệt.
- Đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa trong việc phát triển sản phẩm, sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng, bao gồm việc khám phá ứng dụng của AI trong việc đào tạo nhân viên sản xuất và tiếp tục nâng cao hiệu suất cũng như độ tin cậy của thiết bị trong các nhà máy của Ford.
- Tìm ra phương án tối ưu nhất để triển khai các mô hình kinh doanh dựa trên dữ liệu, nhằm giúp khách hàng nhận được những thông báo theo thời gian thực ví dụ như nhắc lịch bảo dưỡng hay cung cấp thông tin về chương trình thu cũ đổi mới.
Ngoài việc đem đến cho khách hàng những dịch vụ tiện lợi, mối quan hệ giữa Ford và Google còn vượt xa hơn thế.
Để thúc đẩy quá trình đổi mới không ngừng, Ford và Google đang thành lập một nhóm cộng tác mới với tên gọi “Team Upshift”. Nhóm này sẽ thúc đẩy ranh giới phát triển của Ford, nhằm tạo ra những trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa tới từng khách hàng; và dựa trên dữ liệu nghiên cứu để thúc đẩy các cơ hội mang tính đột phá.
Các dự án của nhóm sẽ bao gồm từ phát triển những trải nghiệm mua hàng mới, cho đến tạo ra những chương trình ưu đãi mới dựa trên các dữ liệu nghiên cứu và hơn thế nữa.
Ông Jim Farley, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Ford chia sẻ:“
Trong thời điểm Ford tiếp tục quá trình chuyển đổi lớn nhất trong lịch sử với công nghệ điện hóa, phương tiện kết nối và tự hành - sự hợp tác của Google và Ford sẽ thành lập nên một liên minh đổi mới vững mạnh, có khả năng mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và hiện đại hóa hoạt động kinh doanh của Ford”.
Việc sử dụng Android trên xe giúp Ford và các nhà phát triển của bên thứ ba tạo ra các ứng dụng mang đến trải nghiệm sở hữu xe ngày càng được cá nhân hóa và không ngừng cải tiến.
Các bác nghĩ gì về việc Ford và Google hợp tác với nhau?