Thảo Luận Chung Kẹt phanh tay

ejc
Hạng B1
17/10/07
82
1
0
Hôm nọ em gặp trường hợp dở khóc dở cười đó là khi dừng lại dốc, em kéo phanh tay hơi bị mạnh (em cũng không rõ có phải kéo mạnh quá không) nên lúc em muốn nhả phanh tay để đi tiếp nhưng mà không có được. Cuối cùng loay hoay một lúc tìm tòi và khám phá, em đã nhả được phanh tay và đi tiếp. Hú hồn vì em chưa gặp vấn đề tương tự như thế bao giờ. Hic, đố các bác biết em làm thế nào ạ?

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi kẹt phanh tay phải làm sao?

Kéo phanh tay đúng cách

Rất nhiều tài xế khi lái xe số tự động có thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay ô tô. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số. Hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Ở mặt bằng phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước khi vào P là như nhau vì không có hiện tượng trượt dốc sau khi cài P, nhưng khi đang trên dốc, nên tuân theo hướng dẫn trên.

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự là đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

Kéo phanh tay đúng cách

Nhả phanh tay ô tô trước khi di chuyển xe

Sẽ có hai trường hợp xảy ra khi quên nhả phanh tay ô tô: Đó là quên hẳn, hoặc là có nhả nhưng chưa nhả hẳn khiến cho phanh tay vẫn ăn nhẹ.

Khi má phanh đã dừng mà vẫn còn sát vào đĩa phanh (khi phanh tay không được nhả hoặc nhả chưa hoàn toàn), ma sát lớn giữa má phanh và đĩa phanh sẽ sản sinh một lượng nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể cháy.​

Lưu ý bảo dưỡng thường xuyên phanh tay ô tô​

Một điều nữa mà các lái xế nên chú ý là phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh tay ô tô chống rỉ sét sau khi đi mưa, tránh hiện tượng kẹt phanh. Phần lớn phanh tay ô tô hiện nay sử dụng cơ cấu truyền động cơ khí thuần túy, nên vấn đề phổ biến của phanh tay là kẹt cứng do cáp khô dầu, khớp cơ khí hoen rỉ vì oxy hóa do lâu ngày phanh không được sử dụng, má phanh không bung được, kết quả là bánh bó cứng. Chính vì thiết kế độc lập, nên hệ thống phanh tay ô tô ít được quan tâm bảo dưỡng so với hệ thống khác.

Kẹt phanh tay thường xuất hiện ở các xe đời cũ khi mà các chi tiết đã bắt đầu có hiện tượng rỉ sét, đặc biệt là sau khi đi mưa. Trên các loại xe du lịch hoặc xe tải nhẹ, phanh tay được dẫn truyền bằng hệ thống thủy lực với bầu trợ lực khí nén. Vấn đề của hệ thống này là hiện tượng dầu có lẫn bọt khí làm giảm hiệu suất truyền lực trong hệ thống phanh dẫn tới phanh không ăn và nhanh hỏng dầu.

 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kẹt phanh tay

Trích đoạn: ejc

Hôm nọ em gặp trường hợp dở khóc dở cười đó là khi dừng lại dốc, em kéo phanh tay hơi bị mạnh (em cũng không rõ có phải kéo mạnh quá không[8|]) nên lúc em muốn nhả phanh tay để đi tiếp nhưng mà không có được. Cuối cùng loay hoay một lúc tìm tòi và khám phá, em đã nhả được phanh tay và đi tiếp. Hú hồn vì em chưa gặp vấn đề tương tự như thế bao giờ. Hic, đố các bác biết em làm thế nào ạ?
Nổ máy,đạp phanh chân, kéo cần phanh tay bằng 2 tay và bấm nút (nếu tay trói gà...không chặt)...Đúng hông ?!!!
 
ejc
Hạng B1
17/10/07
82
1
0
RE: Kẹt phanh tay

Trích đoạn: Mr.Thiet

Trích đoạn: ejc

Hôm nọ em gặp trường hợp dở khóc dở cười đó là khi dừng lại dốc, em kéo phanh tay hơi bị mạnh (em cũng không rõ có phải kéo mạnh quá không[8|]) nên lúc em muốn nhả phanh tay để đi tiếp nhưng mà không có được. Cuối cùng loay hoay một lúc tìm tòi và khám phá, em đã nhả được phanh tay và đi tiếp. Hú hồn vì em chưa gặp vấn đề tương tự như thế bao giờ. Hic, đố các bác biết em làm thế nào ạ?
Nổ máy,đạp phanh chân, kéo cần phanh tay bằng 2 tay và bấm nút (nếu tay trói gà...không chặt)...Đúng hông ?!!!

Dạ không bác ơi, căn bản cái nút bị kẹt ạ...[8D][8D][8D]
 
Hạng C
8/6/07
964
19
38
HCM
RE: Kẹt phanh tay

Nổ máy,vô số de nhẹ 1 chút rồi xả phanh tay. Phải k bác ?
 
Hạng D
25/8/06
1.341
391
83
RE: Kẹt phanh tay

Hôm trước em đậu xe qua 3 ngày mới đi , lúc thả thắng tay kẹt cứng ngắc luôn , phải vô số nhích tới lui một hồi mới hết kẹt , hú hồn . Nếu mà đậu xe lâu không đi chắc tốt nhất là không kéo thắng tay phải không bác Thiết ?
 
  • Like
Reactions: dongkisot864
Hạng B2
22/9/04
316
1
0
RE: Kẹt phanh tay

Trích đoạn: ejc

Dạ không bác ơi, căn bản cái nút bị kẹt ạ...[8D][8D][8D]

Lúc bấm nút nhả phanh thì đồng thời kéo cái cần lên 1 chút. Cái này mấy ông thầy dậy lái xe = Jeep và Uaz không biết !!!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kẹt phanh tay

Trích đoạn: oldgoat

Hôm trước em đậu xe qua 3 ngày mới đi , lúc thả thắng tay kẹt cứng ngắc luôn , phải vô số nhích tới lui một hồi mới hết kẹt , hú hồn . Nếu mà đậu xe lâu không đi chắc tốt nhất là không kéo thắng tay phải không bác Thiết ?
Cái này nhiều chỗ bàn rồi mà. Đậu lâu ở vị trí bằng phẳng không nên kéo thắng tay,nhưng phải gài số1. Ở vị trí dốc,nếu ở nhà nên chèn bánh và cài số. Đậu ở nơi dốc mà không kiểm soát được thì đành phải cài số và cả kéo thắng vì nếu có cục kê mà bị ai đó đá đi thì vẫn có nguy cơ tụt dốc dù đã cài số,nhất là trong trường hợp trẻ em xúm vào đẩy xe...chơi..!
 
ejc
Hạng B1
17/10/07
82
1
0
RE: Kẹt phanh tay

Em chỉ xin chia sẻ chút kinh nghiệm khi gặp trường hợp khi kẹt phanh tay, nhất là nút bấm, ta có thể dùng "vũ lực" một chút[8D]. Kéo phanh lên rồi lấy một cái gì đó đạp vào nút bấm theo chiều hướng mạnh dần. Tất nhiên khi đập ta nên lót một cái gì đó mềm mềm để không làm tổn hại đến vợ 2 thân yêu.:)
Em về hỏi một số bác tài già thì họ cũng có gặp một số trường hợp như em và cũng có người đã sử dụng như cách của em làm ạ.[8|][8|][8|]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kẹt phanh tay

Thật ra,khi kéo phanh tay đã chặt (gần như hết cỡ). "Con cóc" bị tỳ rất mạnh vào vành răng. Muốn bấm nút nhả "con cóc",phải kéo phanh tay thêm tí nữa mới bấm vào được. Phải nhờ đến "cái gì đó để đập",chứng tỏ lực kéo chưa đủ mạnh(trong khi dây kéo thắng đã căng lắm rồi). Trong trường hợp này, cánh tay phải và ngón tay cái khỏe mạnh,sẽ giải quyết đơn giản thôi mà..:)..!
Đây là kẹt tay phanh. Còn kẹt phanh tay thì vấn đề sẽ là bố thắng dính chặt vào tăm bua (do rỉ sét).Tay thắng đã thả hết mà bánh xe vẫn kẹt cứng...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Kẹt phanh tay

Thường bị kẹt phanh tay nhất là khi đi mưa đường ngập về rồi đậu xe, cài phanh tay.

Một mẹo nữa mà các bác trên OS từng phổ biến (nếu đã dùng hết các võ như cài số de vv) là nhấn vào đuôi xe thật mạnh cho đuôi xe "phập phồng" vài lần :D