RE: kẹt thắng (loại thắng bố)
Xe bị bó thắng -> chạy rất ỳ, nặng thì rốc máy như lên dốc cao, dính thắng trước thì tay lái dạt một bên. Bác nào mũi thính có thể nghe mùi khét lẹt rất đặc trưng. Xuống xe kiểm tra: mâm có thể bốc khói mù mịt như đám cháy, nóng phỏng tay thì đừng dại mà sờ vào. Nếu chưa bị nóng quá mà nổ vỏ như bác Der nói là còn may mắn lắm lắm. Nên đậu xe vào lề, kiếm xô nước tạt vào mâm nhiều đợt cho mau nguội, hoặc không phải ngồi chờ cho nó nguội mới xử lý được. Tạm thời khi chạy trên đường, có thể xử lý bằng cách mở tacke lấy bánh ra, xoay tampua (khi đã nguội - nếu tampua vẫn còn kẹt cứng thì dùng một tuộc vít lớn bọc giẻ gác qua mấy bù lon trên tampua mà quay) đến khi lỗ tròn trên mặt tampua nằm ở khoảng vị trí 3h hoặc 9h (em không nhớ rõ) thì bác nhìn thấy một bánh răng trái khế. Dùng tuộc vít xeo bánh răng này quay đến khi tam pua quay được nhẹ nhàng thì lắp tạm bánh vào lại mà phi đến ga ra gần nhất.
Bác Der và bác beetle 5230 đã cho các hướng dẫn rất đúng. Nếu đã thực hiện các chỉ dẫn trên mà vẫn không hết thì cũng có thể các khung căng bố lâu ngày bị cong cọ vào tampua hoặc có các trường hợp nhiều bác khoan lại tampua hàn thêm mặt ram không cẩn thận sau đó không giũa lại các mối hàn ở chân bùlon gắn mới bằng hàn nhiệt nên các cục xỉ hàn cũng có thể làm kẹt các khung này - bác kiểm tra lại nhé. Nếu vẫn không hết, nên tới mấy ga ra tìm đồ cũ, mua hai tampua khác thay vào xem có khắc phục được vụ này không.
Heo con bây giờ bác có thể mua mới từ các bác nhập phụ tùng, 400-500K/cái. Một số người còn đi tiện luôn sơmi piston heo thắng bằng inox để tránh bị rỉ sét khi dầu thắng bị nhiễm nước hoặc đậu lâu không chạy (em chưa thử vụ này).
Không kéo thắng tay khi đậu chỉ giải quyết được hai thắng sau, vì thắng tay chỉ ăn vào hai bánh sau. Ngay cả khi không bị dính thắng sau khi đậu lâu thì cũng không có nghĩa là không bị bó thắng khi chạy. Nếu bác có tiền thì chơi bộ thắng dĩa trước, bảo đảm bác sung sướng dài lâu!