Động cơ 12 xi-lanh đã trở thành biểu tượng gắn liền với Bentley suốt hơn hai thập kỷ qua, nay đã chính thức khép lại hành trình của mình. Chiếc động cơ W-12 cuối cùng đã được lắp ráp bởi các kỹ thuật viên tại nhà máy Crewe, chấm dứt kỷ nguyên của một cỗ máy mạnh mẽ đã từng là trái tim của những chiếc xe Bentley lừng danh.
Để đánh dấu sự kiện lịch sử này, các nhóm nhân viên Bentley đã cùng nhau tham dự một bữa trưa đặc biệt, ôn lại những kỷ niệm và đóng góp của động cơ W-12 suốt 21 năm qua tại nhà máy biểu tượng. Trên thực tế, hành trình này đã bắt đầu lâu hơn thế. Được Volkswagen phát triển, động cơ W-12 lần đầu ra mắt vào năm 2001 với Audi A8. Tuy nhiên, phiên bản đặc biệt của Bentley được giới thiệu vào năm 2003, khi động cơ này được trang bị thêm hai bộ tăng áp để tạo ra sự khác biệt vượt trội cho dòng Continental GT.
Trong suốt hai thập kỷ, động cơ W-12 đã xuất hiện trong mọi mẫu xe Bentley và không ngừng được cải tiến để đạt hiệu suất vượt trội. Khởi đầu với công suất 552 mã lực và mô-men xoắn 479 pound-feet, phiên bản mạnh nhất của W-12 trong chiếc Bentley Batur đạt tới 740 mã lực và mô-men xoắn 737 pound-feet.
Dù việc sản xuất W-12 đã chấm dứt, nhưng sức ảnh hưởng của nó sẽ không biến mất ngay. Bentley tự hào tuyên bố rằng đây là động cơ 12 xi-lanh thành công nhất của thời đại hiện đại, với hơn 100.000 chiếc được sản xuất kể từ năm 2003. Bố cục xi-lanh đặc biệt của W-12, được tạo ra từ sự kết hợp của hai động cơ V-6, khiến nó ngắn hơn đáng kể so với động cơ V-12 truyền thống, mang lại hiệu suất tối ưu trong không gian gọn gàng.
Tiến sĩ Matthias Rabe, thành viên hội đồng nghiên cứu và phát triển của Bentley, chia sẻ: "W-12 không chỉ là động cơ, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của xe hơi và doanh nghiệp chúng tôi. Đây sẽ là một trong những thành tựu quan trọng nhất trong lịch sử của Bentley, và chúng tôi tự hào về những nỗ lực không ngừng của các đồng nghiệp trong R&D và sản xuất."
Động cơ hybrid V8 4.0 lít tăng áp kép sẽ thay thế W-12, trở thành động cơ hàng đầu mới của Bentley. Với sự kết hợp của một động cơ điện được đặt giữa động cơ và hộp số, hệ thống này mang lại tổng công suất 779 mã lực và mô-men xoắn 738 lb-ft. Sự ra mắt của nó sẽ diễn ra cùng với Bentley Continental GT Speed 2025 vào cuối năm nay, mở ra một chương mới trong hành trình của Bentley.
Xem thêm :