Người tiêu dùng vẫn lo ngại về độ bền của lốp “run flat” (lốp an tòan).
Hãng tư vấn công nghiệp ô tô toàn cầu Power, Mỹ, mới đây vừa đưa ra báo cáo nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về “lốp xe an toàn” (run-flat).
[pagebreak]
Báo cáo dựa trên việc phỏng vấn 30.000 chủ xe đời 2011 và 2012, cho thấy có gần 33% khách mua xe đời 2011 và 2012 đã mua ít nhất 1 lốp xe an toàn (run-flat) để thay thế lốp đã mòn và 19% khách hàng chọn mua lốp xe thông thường, số còn lại chưa thay lốp xe.
Mới xem qua số liệu, dễ lầm tưởng rằng chủ xe tin dùng lốp an toàn nhiều hơn. Nhưng thực tế, khi sử dụng lốp an toàn, người sử dụng phải thay lốp sớm hơn lốp thông thường nên phải mua nhiều hơn. Trung bình lốp an toàn có quãng đường di chuyển 25.600 km (còn lốp thông thường là 36.000 km).
Báo cáo cũng cho biết những vấn đề lốp xe thông thường hay mắc phải là nổ lốp, bị xì hơi khi bị đâm thủng, phát ra tiếng ồn và biến dạng.
Tuy nhiên người tiêu dùng vẫn lo ngại về độ bền của lốp “run flat”. Ngoài ra, do lốp an toàn thường nặng hơn lốp thông thường, độ ma sát cũng cao hơn nên sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Tuy vậy, người tiêu dùng thường quên một điều quan trọng là khi sử dụng lốp an toàn sẽ không cần bánh xe dự phòng nguyên nhân làm tăng trọng lượng xe, tăng mức tiêu hao thêm nhiên liệu, chiếm không gian xe. Nhưng quan trọng nhất là bảo vệ an toàn cho người ngồi trên xe.
Mới đây các nhà sản xuất lốp an toàn đã đưa ra loại lốp mới có “độ kháng lăn thấp” ít tiêu hao nhiên liệu nhưng loại này vẫn chưa thu hút được khách hàng.
Brent Gruber, Giám đốc Power cho biết: “Các nhà sản xuất quảng cáo về khả năng bám đường và độ tin cậy của lốp xe, nhưng lại không cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về lợi ích của lực kháng lăn thấp.”
“Với khách hàng, khi bỏ nhiều tiền hơn để mua lốp xe có lực kháng lăn thấp họ không biết việc cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu có tương xứng với chi phí bỏ ra hay không.” – Gruber nói thêm.
Trong báo cáo, Power còn cho biết mức độ hài lòng về lốp “run-flat” của các chủ sở hữu xe hạng sang là 728 đối còn với lốp thông thường là 739 trên thang điểm 1000. Đối với chủ siêu xe, mức độ hài lòng về lốp “run flat” còn thấp hơn, chỉ 665 điểm trong khi lốp thông thường được 732 điểm.
Trước đây, lốp an toàn đã có từ lâu và đã trải qua nhiều lần cải tiến. Từ năm 1930, hãng Michelin đã cho ra đời loại lốp xe “tự bơm”, được quảng cáo là lốp chống đạn. Khi lốp bị đâm thủng, bơm hơi được gắn trên mỗi bánh xe sẽ giữ cho lốp không hoàn toàn bị mất hơi và có thể chạy được 80 km với tốc độ 80 km giờ, loại lốp này cũng được phát triển bởi Dulop nhưng trên thực tế lốp không giữ được hơi nếu bị nổ hay bị lỗ đâm lớn và do giá thành cao nên chỉ sử dụng ở những xe quân sự, xe chữa cháy...
Từ thập niên 1970 đến nay, thị trường xuất hiện nhiều loại lốp an toàn như: lốp “tự vá”, các lỗ thủng sẽ được 1 loại keo bịt kín, giữ cho hơi không bị xì. Lốp có vòng hỗ trợ, nghĩa là một vòng cao su nhân tạo hoặc nhựa tổng hợp đã được lắp sẵn trong mâm bánh, khi lốp bị xì hơi, vòng này sẽ chịu đựng sức nặng của chiếc xe giúp cho xe tiếp tục vận hành.
Hiện nay, loại lốp an toàn thông dụng nhất là loại khi bị xì hơi vẫn có thể chịu được sức nặng của xe do thành lốp dày và cứng hơn lốp thông thường. Lốp được làm bằng chất liệu cao su đặc biệt. Khi bị xì hơi, lốp chỉ bị giảm bề dày và gần như vẫn giữ được nguyên dạng, do đó, xe không gặp nguy hiểm nếu lốp bị nổ. Để dễ lái, tài xế cần xì hơi ở bánh cùng trục còn lại để xe được cân bằng. Xe có thể chạy được quãng đường dài với vận tốc 80 km/giờ. Hiện nay, các hãng xe sang Đức đều lắp đặt lốp an toàn cho các kiểu mẫu xe thể thao như là tiêu chuẩn và là tùy chọn cho các kiểu mẫu xe khác.
Gần đây nhất, loại “ lốp xốp” (lốp không hơi) mới ra đời. Lốp xe được cấu tạo bởi vô số khoang rỗng dạng tổ ong (Michelin) hoặc những nan hoa bằng chất dẻo tổng hợp được đan chéo với góc nghiêng 45 độ (Brigestone). Do không cần bơm hơi, lốp xe không bao giờ xẹp. Đây là loại lốp tiên tiến nhất hiện nay.
Power kết luận rằng, hành trình tạo ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và an toàn, rất cần sự góp sức của các nhà sản xuất lốp xe. Các nhà sản xuất lốp xe đã làm được điều này. Tuy nhiên, lốp an toàn hiện nay vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng.