Tình trạng thiếu chip toàn cầu đã và đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Các hãng xe đang lâm vào tình trạng thiếu chip để sản xuất xe mới, và Toyota không phải là ngoại lệ.
Theo đại diện bán hàng của đại lý Longo Toyota tại Nam California (Mỹ), khách hàng đặt mua Toyota Tundra 2022 thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới sẽ phải chờ đợi trong khoảng thời gian ít nhất từ 4 tháng và lâu nhất là đến 1 năm rưỡi để được nhận xe.
Trong đó, phiên bản “full options” Tundra TRD Pro trở thành phiên bản khó mua nhất của dòng Tundra thế hệ mới tại thời điểm này. Khách hàng chọn mua phiên bản này sẽ phải đợi từ 9 tháng đến tận 1 năm rưỡi để được nhận xe. Nói cách khác, nếu đặt mua xe tại thời điểm này, lúc nhận xe khách hàng sẽ nhận xe đời 2023!
Số lượng xe Toyota Tundra thế hệ mới đưa về đại lý rất hạn chế. Mặc dù Longo Toyota là một đại lý Toyota lớn nhất thế giới (tính theo diện tích đất), nhưng đại lý này chỉ có suất bán trọn vẹn
61 chiếc Tundra 2022 được giao trong vòng 3 tháng tới.
Có thể nói, tình trạng thiếu chip đã gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Toyota Tundra 2022 thế hệ mới, khi mẫu xe này đã mang nhiều thay đổi hứa hẹn sẽ gây khó dễ cho Ford F-150, mẫu bán tải bán chạy tại Mỹ.
Mặc dù Tundra 2022 là dòng xe bán tải được yêu thích tại Mỹ. Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ như Ford F-150, dòng Tundra không thực sự phổ biến. Thậm chí Tundra (thế hệ cũ) cũng không nằm trong danh sách 20 mẫu xe SUV và xe tải bán chạy nhất của Mỹ vào năm ngoái .
Tại thị trường Mỹ, Toyota Tundra 2022 thế hệ mới có giá bán khởi điểm từ 815 – 1,38 tỷ đồng. Trong đó, Tundra 2022 thế hệ mới có giá bán khởi điểm từ
35.950 USD (khoảng 815 triệu đồng) cho phiên bản Tundra 4x2 SR Double Cab i-FORCE.
Trong khi đó, phiên bản cấu hình 2 cầu rẻ nhất là phhiên bản Tundra 4×4 SR Double Cab, có giá bán bắt đầu từ
38.950 USD (khoảng 882 triệu đồng). Phiên bản 2 cầu có giá bán đắt nhất là phiên bản 1794 Edition CrewMax 4×4, có giá lên đến
61.020 USD (khoảng 1,38 tỷ đồng).
Bước sang thế hệ mới, Tundra 2022 được cung cấp 2 loại động cơ V6 bao gồm: i-Force và i-Force Max hybrid. Cả hai đều sử dụng chung động cơ V6 dung tích 3.5L tăng áp kép, nhưng phiên bản Max được sử dụng kết hợp với một mô-tơ điện.
Ở phiên bản máy xăng V6 3.5L không hybrid, động cơ cho công suất tối đa
348 mã lực và mô-men xoắn cực đại
549 Nm đối với các phiên bản Tiêu Chuẩn.
Ở các phiên bản cao cấp hơn, động cơ này mang lại công suất tối đa
389 mã lực và mô-men xoắn cực đại
649 Nm.
Đối với cấu hình động cơ i-Force Max hybrid, động cơ hybrid cho công suất mạnh mẽ hơn, đạt công suất tối đa
437 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến
790 Nm.
Tại thị trường Việt Nam, dòng Toyota Tundra không được đưa về nước nhiều như dòng F-150 bởi kiểu dáng ở thế hệ cũ không bắt mắt, bên cạnh động cơ xăng V8 5.7L chịu nhiều thuế TTĐB.
Bước sang thế hệ mới, Toyota Tundra 2022 đã chuyển sang dùng động cơ V6 dung tích thấp hơn, thiết kế ấn tượng và nhiều “đồ chơi”. Dòng xe này hứa hẹn sẽ đủ sức hấp dẫn các “đại gia” Việt và được đưa về nước dưới dạng nhập tư nhiều hơn, so với thế hệ cũ trong thời gian sắp tới.