Ford Explorer đã trải qua 6 thế hệ trong 3 thập kỷ và vẫn là một mẫu SUV thành công của hãng xe Mỹ. Tại Việt Nam chúng ta ít được tiếp xúc với Explorer các thế hệ trước mà chỉ là Gen5 hay bản facelift của đời này nên em xin chia sẻ tí thông tin về đời “cha chú” của chiếc SUV 7 chỗ này.[pagebreak][/pagebreak]
Thế hệ đầu tiên (1991-1994)
Ford giới thiệu chiếc Explorer đầu tiên vào năm 1990 nhưng đời xe là 1991, nó có thân hình khá nhỏ nếu so với thế hệ mới nhất và sử dụng khung sườn rời (body on frame), nền tảng được chia sẻ chung với Ford Ranger. Thời ấy, đối thủ của Ford Explorer chính là Chevrolet “Chevy” Blazer và Jeep Cherokee. Xe có chiều dài 4432mm (thế hệ hiện tại là 5049mm), sử dụng động cơ V6 4.0L công suất 155hp và mô men xoắn 298Nm.
Ford Explorer (trái) và Bronco thời điểm ấy
Thiết kế của “ông tổ” Explorer cũng rất đơn sơ mộc mạc, nhìn chung khá giống với chiếc Bronco thời điểm ấy: toàn đường thẳng, góc vuông 90 độ, lưới tản nhiệt 3 sọc, và cụm đèn hình chữ nhật. Ford Explorer 1991 có 2 phiên bản 2 và 4 cửa.
Thế hệ thứ hai (1995-2003)
Bốn năm sau thế hệ đầu tiên, Ford tạo cho người kế nhiệm một vẻ ngoài mới: đèn pha, lưới tản nhiệt và cản trước đã xuất hiện nhiều đường cong hơn. Tuy nhiên động cơ vẫn giống như trước, máy V6 4.0L 155hp, sau đó một năm Ford quyết định nâng cấp lên thành V8 5.0L 210hp để cạnh tranh với chiếc Jeep Cherokee. Năm 1997, cũng động cơ đó nhưng công suất được Ford nâng lên 215hp, hãng xe Mỹ còn hào phóng đưa ra một cấu hình máy mới V6 4.0L mạnh 210hp trong năm này.
Nhưng thế hệ thứ hai của Ford Explorer cũng dính vào ít nhiều rắc rối, vào năm 2000 Uỷ ban an toàn giao thông trên cao tốc quốc gia của Mỹ đã mở một cuộc điều tra các vấn đề có liên quan đến lốp xe Firestone dẫn đến các vụ lật Explorer gây chết người. Một năm sau, Firestone ban hành lệnh thu hồi 3.5 triệu lốp P235 / 75R15 và P255 / 70R16 Wild Wild AT được cho là không đảm bảo an toàn. Theo báo cáo, đã có 271 người tử vong và 823 người khác bị thương từ những vụ tai nạn trên.
Thế hệ thứ ba (2003-2005)
Đây là chiếc Explorer hoàn toàn mới khác với hai thế hệ trước khi không còn dùng thiết kế gồ ghề, nhàm chán như trước hay dùng chung nền tảng với Ranger, Ford định hình Explorer đời này với nền tảng riêng UN52 nhắm tới đối thủ Lexus RX300 hay Volkswagen Tiguan.
Động cơ cũ V6 4.0L 210hp vẫn được sử dụng, song song với đó là tuỳ chọn khác chia sẻ chung với Crown Victoria và Grand Marquis: V8 4.6L mạnh 238hp và mô men xoắn 382Nm. Khiến thế hệ thứ ba là chiếc Explorer mạnh nhất thời điểm ấy.
Thế hệ thứ tư (2006-2010)
Vào năm 2006, Ford cải tiến cả Explorer, Mercury và Mountaineer với nền tảng mới được sản xuất bởi Magna International. Bên cạnh khung sườn mới cứng cáp hơn, Ford cũng nâng cấp nội thất, hệ thống treo và thêm tính năng gập hàng ghế thứ ba bằng điện. Hệ thống theo dõi áp suất lốp và cân bằng điện tử là trang bị tiêu chuẩn trên Explorer thế hệ thứ tư này.
Về thiết kế thì Ford đã trang bị nhiều chi tiết chrome hơn trên lưới tản nhiệt, cản dưới cũng có những cánh gió dập nổi cứng cáp hơn, đèn sương mù được định vị nổi bật hơn thế hệ trước. Về động cơ, Explorer đời thứ tư vẫn dùng 2 cấu hình V6 4.0L 210hp và V8 4.6L 292hp giống như chiếc Mustang thế hệ thứ 5, đi cùng với đó là hai trang bị hộp số 5 và 6 cấp tự động. Ford Explorer thế hệ thứ tư cũng nhận được danh hiệu Xe của năm khu vực Bắc Mỹ năm 2006.
Thế hệ thứ năm (2011-2019)
Đây là thế hệ nhận được khá nhiều thay đổi so với đời trước, Explorer đã bớt thô cứng và chuyển dần sang hình ảnh một chiếc SUV thân thiện với gia đình hơn. Xe cũng không còn dùng cấu trúc khung gầm rời mà chuyển sang thân liền khối (unibody) nền tảng D4, động cơ mới và thiết kế mới với nóc xe dạng floating roof trông mượt mà và hiện đại hơn.
Động cơ được ban đầu được trang bị có cấu hình V6 3.5L công suất 290hp và 346Nm mô men xoắn, vài tháng sau Ford thêm vào một động cơ 4 xylanh 2.0L công suất 240hp và 366Nm mô men xoắn. Thế hệ thứ năm cũng là lần đầu tiên Explorer được trang bị hệ thống truyền động 4 bánh thông minh tự động.
Bản facelift của Explorer Gen 5
Năm 2013, phiên bản Sport được giới thiệu với bộ mâm màu đen, động cơ V6 3.5L tăng áp kép công suất 365hp và 470Nm mô men xoắn, truyền động 4 bánh tiêu chuẩn. Thế hệ này có bản facelift vào năm 2016 với lưới tản nhiệt mới, đèn pha sắt nét hơn, và đèn sương mù lấy cảm hứng từ đèn pha chiếc F150 thế hệ thứ 13. Cũng trên bản facelift này, Ford thay thế động cơ 2.0L bằng 2.3L I4 công suất 280hp và 420Nm mô men xoắn.
Thế hệ thứ sáu (2020- )
Ford Explorer 2020 mới vừa được giới thiệu và sẽ chính thức ra mắt tại Detroit Auto Show vào tuần sau. Ford Explorer thế hệ thứ sáu có thiết kế hoàn toàn mới từ phần đầu xe, lưới tản nhiệt to hơn, tạo hình cụm đèn-cản xe hiện đại khiến xe trông khoẻ khoắn thay vì bệ vệ như đời trước. Động cơ có 2 lựa chọn: 2.3L I4 tăng áp (300hp) và V6 3.0L tăng áp kép (365hp).
Xem thêm thông tin chi tiết về Ford Explorer thế hệ thứ sau tại đây.