Sau 2 lần tăng giá liên tục, đến hôm qua tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía nam vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng một số cửa hàng “hết xăng, còn dầu”, “hết dầu, còn xăng”,..
Nhiều cây xăng than không có hàng
Ngày 25.10, theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, có 13 cửa hàng xăng dầu tại địa phương hiện không còn hoạt động có lý do. Chưa kể đến cuối ngày 24.10 có thêm 15 cửa hàng xăng dầu treo bảng hết một trong 2 mặt hàng xăng hoặc dầu. Anh Nguyễn Văn Tân (ngụ đường Phan Đình Phùng, Đà Lạt) cho biết dọc QL20, đoạn qua huyện Đức Trọng và Di Linh, nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng hết xăng, còn dầu hoặc ngược lại.
Chủ cửa hàng xăng dầu M.Đ tại P.8, TP.Đà Lạt - đơn vị nhượng quyền thương mại của Petrolimex Lâm Đồng cũng thừa nhận, nguồn cung xăng khan hiếm từ mấy ngày qua. Thế nên sau khi bán định mức cho khách 30.000 đồng một lần đổ xăng, nay cửa hàng này chính thức “treo cò” hết xăng bán.
Vị này cho biết: “Thương nhân phân phối báo chiết khấu 200 - 250 đồng/lít, hoa hồng đã thấp nhưng nếu có đặt hàng cũng chỉ để giữ giá, còn giao hàng khi nào là quyền của họ. Bởi ngay chính họ cũng chưa chủ động được nguồn hàng về lúc nào. Gia đình kinh doanh hơn 20 năm, chưa từng thấy tình cảnh này. Đã lỗ tiền tỉ từ tháng 6 đến giờ. Nay không những lỗ mà còn không có hàng để bán. Trung bình trong 1 tuần có vài ngày hết xăng, không có hàng”.
Trước đó, Sóc Trăng cũng thông tin khoảng 10% số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đang “không mua được hàng, hết hàng” từ mấy ngày qua, do doanh nghiệp (DN) đầu mối không cung cấp đủ hàng. Dọc quốc lộ qua các tỉnh miền Tây Nam bộ như Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… đến sáng 25.10, vẫn có nhiều cửa hàng chỉ bán 1 trong 2 mặt hàng xăng hoặc dầu, có nơi “đứt hàng” cả hai loại.
Bà Trần Thị Thảo, chủ một cửa hàng xăng dầu tại Cà Mau, thông tin cửa hàng của gia đình mua không có hàng, phải đóng cửa 3 - 4 ngày. Khi nào hàng về bán hết rồi lại đóng cửa tiếp chờ hàng. “Dần dần, khách bỏ đi tìm các cửa hàng xăng của Petrolimex để mua vì đa số cửa hàng của DN nhà nước thường đủ hàng. Cuối cùng, DN nhỏ như chúng tôi vừa mất khách, mất thu nhập, lỗ và phá sản chỉ trong nay mai”, bà Thảo bức xúc.
Tại TP.HCM, nơi đang có hàng trăm cửa hàng bán lẻ xăng dầu dù đã được cơ quan quản lý khẳng định không để tình trạng đứt gãy, Petrolimex Saigon cam kết nguồn dự trữ không thiếu… thì tính hết ngày 24.10, theo số liệu báo cáo của Sở Công thương TP.HCM, số cửa hàng đang hoạt động là 392, số tạm dừng hoạt động chỉ 4 cửa hàng; nhưng số có nguồn cung bị gián đoạn liên tục, không đủ các mặt hàng vẫn lên đến 51 cửa hàng...
Lỗ nên không bán, không nhập?
Trong cuộc họp mới đây giữa Bộ Công thương, Hiệp hội Xăng dầu VN và các DN đầu mối, Bộ Công thương đã nêu đích danh các DN không bảo đảm số lượng nhập khẩu được giao như: Công ty Hưng Phát, Phúc Lâm, Giang Nam, Trung Linh Phát, Phúc Lộc Ninh, Thương mại Sài Gòn,... Một trong những DN nói trên phân trần, chi phí nhập khẩu xăng đang lỗ đến 650 đồng/lít, nên càng nhập về nhiều, mức lỗ càng tăng, DN không “gồng” nổi, đành vi phạm, chấp nhận bị cơ quan quản lý phạt hành chính, thậm chí rút giấy phép chứ không thể nhập khẩu để phá sản, tình hình càng tồi tệ hơn.
Xem thêm: