Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Trong những dòng xe của Mercedes thì những chiếc xe AMG là những chiếc xe cao cấp và đỉnh nhất, mạnh nhất. Qua bàn tay của các kỹ sư và kỹ thuật viên của AMG, những chiếc xe Mẹc độ này sẽ trở nên hầm hố hơn (aggressive looks), mạnh hơn (higher performances), lái sướng đê mê hơn (better handling) cũng như ổn định hơn (better stability) là các dòng xe Mẹc đơn thuần thông thường:

mercedesbenzamg40thanni.jpg



Về lịch sử và logo AMG: hãng AMG được thành lập năm 1967 hay là từ hơn 40 năm trước bởi các cựu kỹ sư Mercedes là hai ông Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher ở một địa điểm gần TP Stuttgart, thủ phủ của Mercedes ở Đức. Hai chữ "AM" là viết tắt các chữ cái đầu tên của 2 ông Aufrecht và Melcher. Còn chữ Großaspach là nơi sinh của ông Aufrecht. Tới đầu năm 1990, sau khi AMG đã gặt hái rất nhiều thành công thì Mercedes đã mua lại 51% cổ phần của AMG và đổi tên thành Mercedes-AMG GmbH. Sang đến năm 2005 thì ông Aufrecht, chủ hãng đồng thời là thành lập viên của AMG bán nốt cổ phần của mình cho Mercedes và AMG từ đó đã trở thành một chi nhánh sx với sở hữu hoàn toàn của Mercedes.

Từ một cơ sở độ xe của 2 kỹ sư và vài nhân viên, chỉ sau mấy chục năm thì AMG đã thành một thương hiệu lừng lấy TG như vậy. Chiếc AMG là ước mơ của nhiều tài xế lái xe khắp thế giới vì luôn thể hiện đỉnh cao nhất của các công nghệ Mercedes, cũng như mang đậm dấu ấn của các kỹ sư Đức nhất, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Phương châm độ xe đặc thù của các xe AMG là "Ein Mann, ein Motor" ("one man, one engine"). Điều này có nghĩa là mỗi kỹ thuật viên của AMG sẽ chịu trách nhiệm cá nhân từ đầu đến cuối quy trình lắp ráp động cơ cho xe của mình đã độ. Việc này được thể hiện ở chữ ký của người trực tiếp đã độ xe, được khắc trên phần động của mỗi chiếc AMG xuất xuởng:

95214979.jpg


Chiếc Mercedes E63 AMG thí dụ sẽ là chiếc xe độ thể thao cao cấp nhất trong các dòng xe E-class AMG. Với công suất cực đại 525 mã lực (@6.800 vòng/phút) E63 AMG tăng tốc 0-100 kmh chỉ trong 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa lên đến 300 km/h.

Hình ảnh chiếc Mercedes E63 AMG 2010 còn thêm lộng lấy hơn nữa với V6E Aero Package của hãng độ xe Vorsteiner với nhiều chi tiết làm từ các vật liệu mới nhất là sợi Carbon: Front Spoiler, Deck Lid Spoiler, Rear Diffuser, 3-Piece Forged Wheels ...

2010-Vorsteiner-Mercedes-Benz-E63-AMG-V6E-Aero-Package-Front-Side-View-800x600.jpg


2010-Vorsteiner-Mercedes-Benz-E63-AMG-V6E-Aero-Package-Front-Angle-View-800x600.jpg


2010-Vorsteiner-Mercedes-Benz-E63-AMG-V6E-Aero-Package-Rear-Angle-View-800x600.jpg


Để kết thúc post này (đã dài quá rồi!) thì chúng ta cùng xem một "cụ tài xế" drift trên đường mưa với Mẹc E63 AMG, video của Mercedes:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=piVqob6SjLM&feature=player_embedded#![/tube]

PS: gọi các tài xế Mẹc là các cụ vì thực sự là các tài xế Mẹc có tuổi đời trung bình lớn hơn các tài xế các xe khác, thí dụ Bim hoặc Audi (theo 1 nghiên cứu là 10 tuổi). Điều này có thể giải thích do các thiết kế "nghiêm túc" và "già dặn" của xe Mẹc từ xưa tới nay. Một yếu tố khác là giá thành của chiếc Mẹc nói chung là luôn thuộc loại cao nhất. Thế nên thường là chỉ có các cụ sắp về hưu mới đủ xèng để sắm một em Mẹc, vì thế nên tuổi đời của các tài xế chạy Mẹc thường cao (còn tuổi trung bình của các tài xế Mẹc độ AMG thì do chưa có nghiên cứu nào nên cũng biết cụ thể thế nào :)?).
 
Hạng F
9/8/09
6.390
73.243
113
TFC
xaydungquocgia.com
Chiếc Mercedes E63 AMG thí dụ sẽ là chiếc xe độ thể thao cao cấp nhất trong các dòng xe E-class AMG. Với công suất cực đại 525 mã lực (@6.800 vòng/phút) E63 AMG tăng tốc 0-100 kmh chỉ trong 4,5 giây và đạt vận tốc tối đa lên đến 300 km/h.
Có chiếc nào về Việt Nam chưa ta?? Nếu chạy trên cao tốc SG-TL chắc mất khoảng 8p?!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Có chiếc nào về Việt Nam chưa ta?? Nếu chạy trên cao tốc SG-TL chắc mất khoảng 8p?!
Cao tốc SG-TL thì chắc chỉ dám chạy <200kmh là đã run tay lắm rồi?

Cái clip tuyệt cú mèo
Vậy cùng xem tiếp một video clip khác về Mercedes AMG C63. Trong clip này thì chiếc Sedan AMG C63 đời 2008 mạnh mẽ có tốc độ max tới 280kmh (thua chiếc AMG E63 chút xíu!) sẽ được điều khiển và review bởi một bác tài trẻ người Hà lan (các bác tài già chắc sẽ bị run tay ở tốc độ này?). Sau khi quất lên 250kmh trên Autobahn ở Đức thì đến bản thân bác tài trẻ người Hà lan cũng không giám trải nghiệm tất cả các tính năng khác với AMG C63 mà phải đưa xe vào đường đua danh tiếng chuyên dành cho các tay đua F1 có tên Hockenheim Ring ở Đức.

Một bác tài chuyên nghiệp của vòng đua Hockenheim Ring sau đó sẽ đảm nhiệm việc show off tiếp tục với đốt lốp và drift chiếc C63 này. Bác tài này sau đó sẽ phát biểu gì về chiếc Mẹc AMG C63, cũng như bác sẽ so sánh C63 như thế nào với 1 đối thủ truyền thống khác của Mẹc AMG C63 là Bim M3 danh tiếng, mời các bác lại cùng xem 1 video với subtitles là tiếng Anh:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=ACgJvtqMY6c&feature=related[/tube]

Không những chạy ngon, Mẹc AMG C63 còn nổi tiếng về các thiết bị điện tử bên trong như hệ thống dẫn đường tuyệt vời. Chiếc Mẹc AMG C63 450 mã lực cũng đã được Tạp chí danh tiếng ở Mỹ CNET trao giải "CNET Editor’s Choice award" về chất lượng, khả năng, thiết kế, dịch vụ và giá trị tuyệt vời của các thiết bị điện tử dân dụng (outstanding consumer electronics choices for quality, performance, design, service and value). Tạp chí cũng chọn Mẹc C63 AMG là chiếc xe luxury car tốt nhất trên thị trường hiện nay với số tiền bỏ ra (the best value for the price a consumer pays) với hệ thống COMMAND control (option) của AMG (tích hợp các phương tiện dẫn đường và nghe nhìn, bản đồ, âm nhạc v.v.. và được điều khiển dễ dàng qua vài nút nhấn).

Giá chiếc AMG C63 "tốt nhất với số tiền bỏ ra" này ở Đức khi chưa có đủ đồ chơi sẽ là ~100k EUR. Nhưng chỉ cần thêm chút trang trí nội thất nữa thôi, chẳng hạn là mấy đường viền carbon đơn giản là giá chiếc xe có thể sẽ đội thêm nhanh chóng, từ vài ngàn tói vài chục ngàn EUR, như chúng ta cũng có thể thấy trong clip trên!

new-c63-amg.jpg


Thế mới nói Mẹc AMG là chiếc xe trong mơ các bác hỷ :)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chỉnh lại giá cả cho chính xác: chiếc C63 trong clip trên đã có đủ các option nên đội giá lên thành 100k EUR. Giá bản cơ sở của C63 trên thị trường Đức là 67235 EUR, ngang ngửa với BMW M3 là 66650 Euro. Một đối thủ lớn khác của Mer. và BMW ở Đức là Audi còn cho bán chiếc RS4 với cấu hình cơ bản ở 71700 EUR.

Ở Mỹ thì Mer C63 có giá chỉ $53.800. Chiếc AMG C63 2010 như vậy là được Mercedes cho bán với giá cả đúng bằng đối thủ cạnh tranh là BMW M3 (với công suất máy nhỏ hơn C63). Tuy nhiên các fan của Bim M3 thì vẫn trung thành với chiếc xe M3 của mình mà được họ cho là có handling "sướng" nhất trong tất cả các dòng xe thể thao cùng phân khúc.

Còn có thể thấy thêm một điều là giá xe ở Mỹ rẻ hơn ở Đức (quê hương của Mẹc!) tới mức nào. Dân Đức vì vậy đôi khi còn nhập ngược lại các xe của Đức từ Mỹ về nước. Kể cả các loại chi phí đã bỏ ra rồi thì cuối cùng giá xe nhập từ Mỹ về vẫn còn rẻ hơn tới 30-40% giá mua trong nước!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thích Đủ Thứ nói:
Bác Golf, Mer ở dòng nào thì có chức năng tự thắng trong điều kiện khẩn cấp vậy?
Các xe Mẹc cao cấp được trang bị một loạt các HT cảnh báo và xử lý để trợ giúp tài xế trong tình huống ở câu hỏi mà bác nêu. Các công nghệ mới nhất này của Mẹc gồm: Pre Safe, Brake Assist PLUS, DISTRONIC PLUS ...

Nói chung các thiết bị an toàn cho xe hơi cho tới nay được chia thành 2 loại: An toàn chủ động (Active Safety) và an toàn bị động (Passive Safety). An toàn chủ động bao gồm những thiết bị có chức năng ngăn cản xe gặp tai nạn, giảm xác suất va chạm, lật... và được kích hoạt trước thời điểm xảy ra tai nạn. Thí dụ các HT loại này: HT chống bó cứng phanh ABS, HT phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA hay cân bằng điện tử ESC ...


Những công nghệ An toàn bị động thì trái lại sẽ chỉ được kích hoạt khi đã xảy ra va chạm như túi khí, dây đai an toàn, thiết bị ngắt đường dẫn nhiên liệu ... Chẳng hạn như chỉ khi va chạm với lực đủ lớn túi khí bảo vệ mới bung ra, hoặc dây đai an toàn chỉ phát huy tác dụng khi có tai nạn v.v.

Từ 2003 thì các chuyên gia an toàn của Mer đã đưa ra một khái niệm mới về an toàn xe hơi dựa trên nguyên tắc phòng ngừa và đặt tên là Hệ thống An toàn Đón đầu Pre-Safe, mà thực ra là có thể nói là cũng thuộc về HT An toàn chủ động. HT Pre-Safe này không phải là một thiết bị riêng lẻ mà liên kết những hệ thống an toàn hiện đại như HT cân bằng điện tử tự động ESP, HT trợ lực phanh Brake assist system BAS ...

HT Pre Safe có các cảm biến để thu thập dữ liệu giao thông và sớm nhận ra dấu hiệu của các nguy hiểm trên đường. Khi gặp phải tình huống khẩn cấp cần phanh gấp, HT Pre-Safe lập tức ra lệnh cho các dây an toàn giữ cho tài xế và hành khách hàng ghế trước ổn định nhất. Đồng thời, Pre-Safe điều khiển ghế lùi về phía sau, tăng khoảng cách ghế trước với bảng đồng hồ và giảm chuyển động về phía trước (để có chức năng này các dây an toàn ghế trước được trang bị bộ chỉnh điện có khả năng phản ứng siết chặt chỉ trong vài phần nghìn giây).

Tiếp theo Pre-Safe sẽ điều chỉnh nệm ghế và lưng ghế chuyển sang tư thế bảo vệ tốt nhất. Ghế sẽ trượt đến vị trí an toàn để vai của người ngồi được giữ chắc và bảo đảm khả năng bảo vệ hiệu quả nếu phải bung túi khí. Việc điều chỉnh này cũng làm giảm rủi ro người ngồi trượt về phía trước dẫn đến bị thương.

Trong trường hợp xe mất lái, Pre-Safe điều khiển các thiết bị tự động đóng cửa sổ trời và cửa kính để hỗ trợ và tăng tác dụng của túi khí hông khi bung ra cũng như bảo vệ người ngồi không bị văng ra ngoài hoặc cản không cho vật lạ bay vào trong xe:

Xem video:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=v4PF74_Y_bM[/tube]

Đi liền với Pre Safe là Hệ thống Brake Assist PLUS. HT này sử dụng radar để cảnh báo cho lái xe khi khoảng cách đối với xe trước quá gần hoặc tiến tới chứng ngại vật với vận tốc quá cao. Nếu sự va chạm có thể xảy ra, Brake Assist PLUS tính toán khoảng cách phanh an toàn tối ưu và trong nháy mắt tự điều chỉnh phanh để đạt được mức phanh tối ưu, cả khi tài xế phanh quá nhẹ. Đèn phanh cũng sẽ nhấp nháy cực nhanh để báo rằng xe đang phanh khẩn cấp, đề tránh sự va chạm không cần thiết cho xe đi sau.

Pre-Safe và Brake Assist PLUS có trong nhiều models mới của Mercedes như E, M, S, CL, SL, và CLS-Klasse v.v...

Sự phát triển của các HT an toàn mới của Mer từ 1996 tới nay:
mb_2008_safety_42_cd_gallery.jpg


Ngoài ra các xe Mẹc mới còn có một HT an toàn khác nữa là DISTRONIC PLUS. Hệ thống DISTRONIC PLUS sẽ kết hợp với Brake Assist PLUS và họat động trong mọi mức vận tốc từ 0 đến 200km/h để hỗ trợ tối đa cho tài xế. Khi kẹt xe, DISTRONIC PLUS sẽ tự động giữ khoảng cách an toàn với xe trước, cũng như tự động phanh xe nếu cần và tăng tốc đến vận tốc hợp lý khi dòng xe bắt đầu lăn bánh.

DistronicPlus.jpg


Hệ thống DISTRONIC PLUS đã được các tài xế OS-Tester kỳ cựu là bác qha và otosaigon kiểm chứng thành công trên Autobahn tháng 3 năm nay :)
 
Last edited by a moderator: