Thích Đủ Thứ nói:
Bác Golf, Mer ở dòng nào thì có chức năng tự thắng trong điều kiện khẩn cấp vậy?
Các xe Mẹc cao cấp được trang bị một loạt các HT cảnh báo và xử lý để trợ giúp tài xế trong tình huống ở câu hỏi mà bác nêu. Các công nghệ mới nhất này của Mẹc gồm: Pre Safe, Brake Assist PLUS, DISTRONIC PLUS ...
Nói chung các thiết bị an toàn cho xe hơi cho tới nay được chia thành 2 loại: An toàn chủ động (Active Safety) và an toàn bị động (Passive Safety). An toàn chủ động bao gồm những thiết bị có chức năng ngăn cản xe gặp tai nạn, giảm xác suất va chạm, lật... và được kích hoạt trước thời điểm xảy ra tai nạn. Thí dụ các HT loại này: HT chống bó cứng phanh ABS, HT phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA hay cân bằng điện tử ESC ...
Những công nghệ An toàn bị động thì trái lại sẽ chỉ được kích hoạt khi đã xảy ra va chạm như túi khí, dây đai an toàn, thiết bị ngắt đường dẫn nhiên liệu ... Chẳng hạn như chỉ khi va chạm với lực đủ lớn túi khí bảo vệ mới bung ra, hoặc dây đai an toàn chỉ phát huy tác dụng khi có tai nạn v.v.
Từ 2003 thì các chuyên gia an toàn của Mer đã đưa ra một khái niệm mới về an toàn xe hơi dựa trên nguyên tắc phòng ngừa và đặt tên là Hệ thống An toàn Đón đầu Pre-Safe, mà thực ra là có thể nói là cũng thuộc về HT An toàn chủ động. HT Pre-Safe này không phải là một thiết bị riêng lẻ mà liên kết những hệ thống an toàn hiện đại như HT cân bằng điện tử tự động ESP, HT trợ lực phanh Brake assist system BAS ...
HT Pre Safe có các cảm biến để thu thập dữ liệu giao thông và sớm nhận ra dấu hiệu của các nguy hiểm trên đường.
Khi gặp phải tình huống khẩn cấp cần phanh gấp, HT Pre-Safe lập tức ra lệnh cho các dây an toàn giữ cho tài xế và hành khách hàng ghế trước ổn định nhất. Đồng thời, Pre-Safe điều khiển ghế lùi về phía sau, tăng khoảng cách ghế trước với bảng đồng hồ và giảm chuyển động về phía trước (để có chức năng này các dây an toàn ghế trước được trang bị bộ chỉnh điện có khả năng phản ứng siết chặt chỉ trong vài phần nghìn giây).
Tiếp theo Pre-Safe sẽ điều chỉnh nệm ghế và lưng ghế chuyển sang tư thế bảo vệ tốt nhất. Ghế sẽ trượt đến vị trí an toàn để vai của người ngồi được giữ chắc và bảo đảm khả năng bảo vệ hiệu quả nếu phải bung túi khí. Việc điều chỉnh này cũng làm giảm rủi ro người ngồi trượt về phía trước dẫn đến bị thương.
Trong trường hợp xe mất lái, Pre-Safe điều khiển các thiết bị tự động đóng cửa sổ trời và cửa kính để
hỗ trợ và tăng tác dụng của túi khí hông khi bung ra cũng như bảo vệ người ngồi không bị văng ra ngoài hoặc cản không cho vật lạ bay vào trong xe:
Xem video:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=v4PF74_Y_bM[/tube]
Đi liền với Pre Safe là Hệ thống Brake Assist PLUS. HT này sử dụng radar để cảnh báo cho lái xe khi khoảng cách đối với xe trước quá gần hoặc tiến tới chứng ngại vật với vận tốc quá cao. Nếu sự va chạm có thể xảy ra, Brake Assist PLUS tính toán khoảng cách phanh an toàn tối ưu và trong nháy mắt tự điều chỉnh phanh để đạt được mức phanh tối ưu, cả khi tài xế phanh quá nhẹ. Đèn phanh cũng sẽ nhấp nháy cực nhanh để báo rằng xe đang phanh khẩn cấp, đề tránh sự va chạm không cần thiết cho xe đi sau.
Pre-Safe và Brake Assist PLUS có trong nhiều models mới của Mercedes như E, M, S, CL, SL, và CLS-Klasse v.v...
Sự phát triển của các HT an toàn mới của Mer từ 1996 tới nay:
Ngoài ra các xe Mẹc mới còn có một HT an toàn khác nữa là DISTRONIC PLUS. Hệ thống DISTRONIC PLUS sẽ kết hợp với Brake Assist PLUS và họat động trong mọi mức vận tốc từ 0 đến 200km/h để hỗ trợ tối đa cho tài xế. Khi kẹt xe, DISTRONIC PLUS sẽ tự động giữ khoảng cách an toàn với xe trước, cũng như tự động phanh xe nếu cần và tăng tốc đến vận tốc hợp lý khi dòng xe bắt đầu lăn bánh.
Hệ thống DISTRONIC PLUS đã được các tài xế OS-Tester kỳ cựu là bác qha và otosaigon kiểm chứng thành công trên Autobahn tháng 3 năm nay