RE: KHI NÀO PHẢI "SÚC BÉC"
Sorry bác, sorry bác nhé....!
Súc béc là thao tác làm sạch đầu kim phun xăng, làm nhiên liệu phun đúng theo mong muốn của nhà sản xuất, tức là đưa quá trình phun về lại dạng chuẩn. Tuy nhiên, béc không dễ dàng bị bẩn đâu, ở các xe phun xăng trực tiếp như xe bác, nhiên liệu bao giờ cũng được xử lý qua 2 lần lọc khá kỹ càng, 1 lọc ngay bơm xăng trong bình xăng của xe, 1 lọc tinh trong buồng máy, thay định kỳ khi sử dụng (tùy theo nhà SX sẽ có khuyến cáo trong Hướng dẫn Sử dụng cho khách hàng hay Maintenance Chart cho đọi ngũ Service..., theo em cứ khoảng 50.000km thay là OK !).
KHi xe bị bẩn Béc cũng rất dễ biết, lúc đó sẽ phát sinh tình trạng các máy nổ không đều, máy bị rung nhất là khi nổ cầm chừng (Ralentie!), nghe tiếng nổ ở đuôi Pot là thấy rõ hơi máy thải ra không đều, có mùi nồng xăng đặc trưng của khí thải dư xăng, xe chạy không bốc, đạp ga gấp có khi bị khựng....Nhất là khi đã kiểm tra và thay mới Bougie....
Còn nếu xe đang ổn thì thôi bác ạ, xe Nu tháo dàn béc ra mà không khéo rất dễ bị hỏng nắp nhựa đậy dàn dây béc, nó sẽ mất các chân gài và không đậy lại được khít như cũ...Lúc đó thì "lợi bất cập hại"....
Có 1 cách khác an toàn hơn là bác dùng phụ gia súc béc cho xe bác, đó là chai "Injector Cleaner", thị trường hay bán hàng của Johnsen's, giá khoảng 40K, bác mua về đổ vào sau khi châm đầy bình xăng, bác đi hết bình xăng đó (nhớ không đổ đầy lại giữa chùng nhé!) là thấy có hiệu quả ngay.Phụ gia này không súc sạch béc được khi béc đã thực sự bị cáu bẩn đến mức hư hỏng, nhưng rất hiệu quả khi xe qua 1 thời gian họat động lâu, cần làm sạch các đầu phun của béc để ngăn ngừa tình trạng này. Nếu nhớ sử dụng phụ gia này định kỳ thì thao tác súc béc xem như sẽ không còn cần thiết nữa.